ถั่วลันเตาผัดน้ำมันมะพร้าวแครอท เมล็ดและเถา สมุนไพรเป็นยา ซักตับ แก้ตับทรุด ตับพิการ บำรุงเส้นเอ็น ลดคอเลสเตอรอล


ผัดถั่วลันเตาน้ำมันมะพร้าวแครอท

ถั่วลันเตา รู้จักกันทุกคนไหมค่ะ เป็นต้นพืชที่เจ้าหนอนตัวเล็กเขียวอ่อนชอบมาก หนอนที่ลักษณะการเดินคือนำส่วนหางมาชิดหัวแล้วก็เดินต่อไปเรื่อยๆ เรียกว่าอย่างไรดีเป็นภาพติดตามาตั้งแต่เด็กๆพอเห็นถั่วลันเตาก็จะคิดถึงหนอนตัวเขียวคืบๆ คงมีชื่อเรียกเฉพาะ ว่าหนอนอะไรนะคะ การปลูกถั่วลันเตาคงต้องฉีดพ่นยาเพื่อป้องกันหนอนหรือปลูกในมุ้ง ที่เชียงใหม่จะมีผู้ปลูกนำส่วนยอดมาขายด้วย แต่ก็ยังไม่เคยชิมยอดถั่วลันเตาหรือนำมาทำอาหาร ชอบที่เป็นฝักถั่วหวานอร่อยมากกว่า 

สรรพคุณของถั่วลันเตาสมุนไพรเป็นยาที่ว่าไม่ธรรมดาคือ " ซักตับ  "

คำว่า ซัก เราจะนึกถึง ซักผ้า มีสมุนไพร ซักตับ ทำให้ตับของเราสะอาดแข็งแรงได้

เราก็น่าจะนำมาทำอาหารกันบ่อยๆนะคะ 

ถั่วลันเตา 

ซักตับ แก้ตับทรุด บำรุงเส้นเอ็น ลดคอเลสเตอรอล

ถั่วลันเตา ถั่วน้อย (เหนือ) Garden Pea, Pea, Suger Pea เป็นพืชจำพวกเถา

เมล็ด รสมันเย็น ซักตับ บำรุงไขมัน บำรุงเส้นเอ็น

เถา  รสมันเย็น  เป็นยาซักตับ ตับพิการ บำรุงตับ นิยมใช้กับเถาลิ้นเสือ

(ขอบคุณสรรพคุณถั่วลันเตาจากหนังสือเภสัชกรรมไทย ฯ โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)

ถั่วลันเตา  ลดไขมันในเลือด

สรรพคุณ เถา แก้ตับทรุด ตับพิการ

วิธีใช้  นำถั่วลันเตามาปรุงเป็นอาหาร

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา  ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด

คุมกำเนิด ยับยั้งคอหอยพอก ลดความดันโลหิตสูง

ผลการทดลอง

ค.ศ. 1996 ประเทศอังกฤษ

ค.ศ 2007 ประเทศสเปน

ค.ศ.2008 ประเทศอังกฤษ 

 

(ขอบคุณถั่วลันเตาลดไขมันในเลือดจากหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือดโดยเภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก )

ถั่วลันเตาผัดน้ำมันมะพร้าวแครอท

ถั่วลันเตา  แช่น้ำล้างให้สะอาดทุกฝัก ปกติเรามองด้วยตาเปล่าก็ดูสะอาดแต่ที่เน้นว่าให้สะอาดทุกฝัก เพราะเราไม่ทราบได้ว่า ถั่วลันเตาที่เราซื้อมานั้นปลอดสารพิษหรือไม่เพราะถั่วลันเตาอย่างที่กล่าวไว้ว่าเจ้าหนอนชอบมาก ผู้ปลูกคงมีการป้องกันซึ่งถ้าใช้ยาที่ปลอดภัยก็ดีไป แต่ถ้าใช้ยาฆ่าหนอนที่มีพิษกับร่างกายก็อันตราย แช่ให้ดีที่สุดไว้ก่อน เมื่อล้างดีแล้วค่อยมาเด็ด หัว ท้าย ข้าง ทิ้ง โดยใช้นิ้วมือหรือมีดค่อยๆดึงลากเบาๆจากหัวมาปลายฝักทั้ง 2 ด้าน หากฝักใหญ่ยาวก็ตัดครึ่งพอคำหรือจะผัดทั้งฝักก็ได้  ที่ไม่ล้างก่อนเด็ดเพราะเมื่อเราดึงออกจะมีช่องว่างให้น้ำซึมเข้าไปในฝักถั่วได้ เราล้าง แช่ ก่อนเด็ดน้ำที่ล้างอาจมีสิ่งที่ไม่ดีจะได้ไม่เข้าไปในฝักถั่ว การทำให้ผู้ป่วยยิ่งต้องระวังให้มาก 

วิธีทำน้ำมันมะพร้าวแครอท https://www.gotoknow.org/posts/479180

( ในภาพ น้ำมันมะพร้าวแครอท ที่เชียงใหม่อากาศเย็นน้ำมันเป็นไขตามธรรมชาติ ใช้ช้อนตักลงกระทะ )

วิธีทำ  ตั้งกระทะให้ร้อนสักนิด ใส่น้ำมันมะพร้าวแครอท 1 ช้อนโต๊ะ  กระเทียมที่ทุบหรือตำมากน้อยตามชอบ  เจียวให้หอมเหลือง ใส่กุ้ง ปรุงรสใส่น้ำปลา ซ๊อส  ซีอิ้วขาว น้ำตาลนิด อย่างละนิดละหน่อยให้พอเหมาะกับกุ้งและถั่วที่ผัดอยู่ในกระทะ แล้วใส่ถั่วลันเตาคนไปมาเร็วๆพอถั่วสุกปิดไฟ ถ้าสุกพอดี ถั่วลันเตาจะหวานมาก แต่ถ้าไม่ชอบกรอบก็ผัดให้นานสักหน่อยถั่วลันเตาจะนิ่ม แต่ความหวานของฝักถั่วจะน้อยลง (ควรตักกุ้งขึ้นมาพักในจานก่อน พอถั่วสุกนิ่มตามชอบแล้วค่อยเทกุ้งใส่ลงไปเนื้อกุ้งจะได้ไม่แข็ง)

ผัดถั่วลันเตาน้ำมันมะพร้าวแครอทใส่กุ้ง ( เห็นกุ้งมากนั้น อย่าแปลกใจว่ากานดาน้ำมันมะพร้าว ไม่กลัวคอเลสเตอรอลในกุ้งหรือ กลัวมากค่ะ กุ้งในจานนี้น้องป่านเป็นคนกินนะคะ  คือ การทำอาหารอะไรที่ใส่เนื้อสัตว์เพื่อได้โปรตีนและให้อร่อย ดังนั้นเนื้อสัตว์ที่อยู่ในอาหารควรให้เด็กๆหรือผู้ใหญ่ที่ไม่กลัวไขมันกินดีกว่านะคะ)

สำหรับน้ำมันผัดถั่วลันเตานั้น ใช้น้ำมันที่อยู่ในครัวที่ใช้อยู่ได้หมดนะคะ เช่นเดียวกับกุ้ง ถ้าไม่ใช้กุ้งก็ใช้เนื้อสัตว์อื่นๆแทน เช่น เนื้อหมู ไก่ จะสับหรือหั่นเป็นชิ้นได้ทั้งนั้น หรือไม่ใส่เนื้อสัตว์ ใส่เห็ด 3 อย่างแทน ก็อร่อยมากเช่นกันค่ะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/519154

อัพเดทล่าสุด