ปลาทับทิมนึ่งบ๊วย เปรี้ยวหอม ได้โปรตีนจากเนื้อปลาและสมุนไพรเพื่อสุขภาพ


1,237 ผู้ชม


ปลาทับทิมนึ่งบ๊วย

 วันหยุดทำอาหารอร่อยๆด้วยปลากันสักมื้อดีไหมค่ะใช้เวลาอิ่มอร่อยนานสักหน่อยเพราะต้องระวังก้างปลานั่นเองแต่บางคนก็บอกว่าถ้าไม่ได้แกะก้างปลาในช่วงเวลากินปลาก็กินข้าวไม่อร่อยเช่นกัน  บางคนนะมีความสุขมากในการแกะกินส่วนของหัวปลา ท้องปลา หางปลาบอกว่าอร่อยกว่าเนื้อปลา เรามาลองทำปลาทับทิมนึ่งบ๊วยกันนะคะ

ปลาทับทิมนึ่งบ๊วย

เครื่องปรุง

1.ปลาทับทิม

2. บ๊วยดอง  

3. ขิง หั่นฝอย ล้างให้สะอาด

4. ผักคื่นไฉ่ หรือต้นหอมผักชี ล้างหั่นเป็นท่อนสั้นๆไว้

5. พริก เขียวแดงเหลือง ล้างหั่นชิ้นเล็กแช่น้ำนำเมล็ดออก

6. ผักกาดขาว หรือกะหล่ำปลี หรือเห็ด แล้วแต่ชอบ หรือใส่ทั้ง 3 อย่างก็ได้ ล้างหั่นไว้

7. เนื้อหมูไม่ติดมันสับให่ละเอียด (ไม่ใส่ก็ได้)

8. น้ำปลา

วิธีทำ

  ปลาทับทิมซื้อเป็นตัวมาคอดเกล็ดผ่าท้อง ตัดครีบ ตัดหางออกให้หมด บั้งบนตัวปลา

   ทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้น้ำปรุงที่จะนึ่ง เวลานึ่งเข้าไปในเนื้อปลาได้ หรือให้ผู้ขายทำให้แล้วแต่สะดวก

   บ๊วยมีทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่ ใช้พอประมาณกับตัวปลา 

  เมื่อล้างปลาด้วยน้ำเกลือหรือน้ำเอนไซม์ แล้วผึ่งให้แห้งสักนิด นำผักและขิงลองพื้นบนภาชนะ ส่วนหนึ่ง แล้วนำปลาวาง โรยขิงที่เหลือ แกะบี้ลูกท้อให้เนื้ออกจากเม็ด วางให้ั่ทั่ว หากใส่เนื้อหมูสับก็วางโรยเป็นชิ้นเล็กๆลงไป โรยพริกสีต่างๆ โรยคื่นไฉ่ เติมน้ำปลาสักนิด น้ำบ็วยสักหน่อย น้ำตาลทรายแล้วแต่จะใส่หรือไม่ก็ได้เพียงนิดเดียว หากชอบน้ำก็เติมสักนิด แต่ถ้าใส่ผักกาดขาวหรือเห็ดก็ไม่ต้องใส่น้ำก็ได้เพราะจะมีน้ำจากผักและปลาออกมาส่วนหนึ่ง

เปิดไฟแรงพอประมาณนำภาชนะที่ใส่ปลาปรุงเรียบร้อย นึ่งพอปลาสุกก็ใช้ได้ 

ลองชิมรสดูก่อน ค่อยปิดไฟ หากรสไม่พอดีก็ปรุงเพิ่มได้

นำใส่จาน  หรือยกทั้งภาชนะที่นึ่งมาวางบนโต๊ะได้เช่นกัน

ข้าวนึ่งด้วยน้ำดอกอัญชัน อิ่มอร่อยได้เลยค่ะ

ปลาทับทิมเดี๋ยวนี้มีขายทั่วไปเช่นเดียวกับปลานิล มีปลาที่ตายก่อนหน้าเราไปซื้อหรือตัวเป็นๆ เลือกได้ตามชอบ ในห้างหรือซุปเปอร์มาเก็ต ทำให้เรียบร้อยกลับถึงบ้านแค่ล้างให้สะอาดเท่านั้น หากไม่มีปลาทับทิมใช้ปลานิลก็นึ่งอร่อย กรณีหาลูกบ๊วยดองไม่ได้ ก็นึ่งแบบปลานึ่งมะนาวก็อร่อยมาก ซึ่งเคยเขียนบันทึกไว้แล้ว การทำน้ำที่จะราดบนตัวปลา โดยตำพริกขึ้หนูกระเทียมให้ละเอียดแล้วนำขิงตำลงไปด้วย ปรุงด้วยน้ำปลามะนาวน้ำตาลทราย แล้วราดบนตัวปลาที่อยู่ในภาชนะเตรียมนึ่ง แล้วนำไปนึ่งให้สุกก็ได้ปลานึ่งที่อร่อยได้อีกแบบ

บ๊วยดองบางท้องที่ไม่มีขาย จะมีรสเปรี้ยวหอม หากพบก็ซื้อเก็บไว้ได้นาน ปลาทับทิมนึ่งบ๊วย เราจะได้โปรตีนจากเนื้อ ปลา สมุนไพร มี ขิง คื่นไฉ่ เห็ด กะหล่ำปลี ผักกาดขาว พริก และ น้ำสมุนไพรจากการนึ่งมีทั้งรสเปรี๊ยวของบ็วย หวานจากน้ำผักต่างๆหรือเห็ดที่ใส่  หอมกลิ่นขิง  มีรสเค็มพอประมาณ เผ็ดพริกนิดหน่อย จะเพิ่มน้ำจิ้มสามรส จิ้มเนื้อปลาอีกสักถ้วยก็ได้ หรือตักเนื้อปลาออกมาแล้วตักน้ำที่นึ่งรสเปรี้ยวหวานหอมนั้นราดบนเนื้อปลาตักผักใส่สักนิด ข้าวสักหน่อยพอคำก็อร่อยมากมายแล้วค่ะ เมนูปลาทับทิมนึ่งบ๊วยควรกินตอนร้อนๆอุ่นๆ จะอร่อยกว่าตอนปลาเย็น โดยเฉพาะถ้าเป็นปลาทับทิมเนื้อจะนุ่มกว่าตอนเย็นมาก ลองทำนะคะ 

อัพเดทล่าสุด