ไข่ขาวทอดดอกโสนด้วยน้ำมันมะพร้าว เพื่อสุขภาพของผู้ต้อง ลดไข่แดง ลดคอเลสเตอรอล


1,244 ผู้ชม


ดอกโสน บ้านนาแม่ตาด สันกำแพง

ไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นก ไข่เต่า ไข่ลวก ไข่ดาว ไข่ตุ๋น ไข่นึ่ง ไข่ปิ้ง ไข่เจียว ไข่ทอด  ไข่ลูกเขย ไข่ลูกสะใภ้ ฯลฯ  ไข่มีประโยชน์มากเสียด้วย โดยเฉพาะไข่แดง ดีมากๆสำหรับเด็กๆที่กำลังเจริญวัย แต่ผู้ที่หยุดการเจริญวัยก็ได้ประโยชน์มากเช่นกัน แต่ถ้ารู้ตัวว่าร่างกายมีคอเลสเตอรอลมากเกินกว่าปกติ ไข่แดงก็ต้องกินให้น้อยลงต่อสัปดาห์ ตามที่เราพอจะทราบกันว่าคุณหมอเตือนไว้ แต่ก็มีหลายคนไม่เชื่อหมอ หรือได้ทราบมาว่ากินมากก็ยิ่งดีไม่เป็นไร อย่างเช่นเมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็มีข่าวว่ากินไข่ดิบหมักน้ำส้มสายชูกันแล้วดี  ได้ทราบมานานพอควรแล้วมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งโทรศัพท์มาบอกในลักษณะดีใจที่กินแล้วได้ผลดีกินทุกวัน เกือบถีง 100 ฟองแล้ว ได้แต่ค่ะๆอย่างเดียว นึกในใจขออย่่าให้ท่านเป็นอะไรเลยเพราะก็คงต้องกินต่อไปอีกแน่ๆ  ก็คงแล้วแต่ร่างกายของแต่ละคนที่รับได้แล้วมีผลดีมากกว่าผลร้าย กล่าวถึงไข่ที่มีประโยชน์และการกินที่ดูแปลกไปบ้างแล้ว เรามาทำเมนูทอดไข่ไม่ใช้ไข่แดงกันดีกว่านะคะ 

ไข่ขาวทอดดอกโสน

ดอกโสนเป็นพืชสมุนไพรที่ขึ้นตามท้องทุ่งนาหรือใกล้น้ำ ไม่ได้ออกดอกตลอดปี  ไม่มีการปลูกขายเหมือนพืชชนิดอื่นๆ ดังนั้นจีงจัดเป็นสมุนไพรปลอดสารพิษขึ้นเองตามธรรมชาติ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ดอกโสนในถาดนี้น้องเพลินนำมาฝากจากบ้านนาแม่ตาดวันที่พบกับน้อง Boo  ซึ่งต้นโสนขึ้นใกล้นาบนพื้นดินที่มีที่ว่างใกล้แปลงนา เมื่อวันที่ 24 พย.55 ที่ผ่านมาก็ได้ไปเก็บด้วยมือตัวเองที่ดอกใกล้หมดแล้ว ดอกที่ร่วงไปก็จะเป็นฝัก ถ้าใครได้เก็บดอกโสนมากๆแล้วต้องเก็บไว้มากกว่า 1 วันหรือใส่ตู้เย็น ขอแนะนำว่า ไม่ควรให้ดอกโสนโดนน้ำหรือล้างควรเก็บตอนดอกโสนแห้งไม่มีน้ำเกาะจะเก็บไว้ได้มากกว่า 1 วันถ้ามีน้ำเปียกจะเสียเร็วเพราะกลีบของดอกโสนบาง

แยกไข่แดงออก นำไข่แดงทำอาหารให้เด็กๆ  ฯ 

นำไข่ขาวใส่ถ้วยใหญ่ตีไข่ขาวด้วยช้อนซ้อม ปรุงรสตามชอบ นำดอกโสนคลุกคนให้เข้ากัน

น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะร้อนพอประมาณ 

เทไข่กับดอกโสนลงเกลี่ยให้กระจายเปิดไฟอ่อนๆปล่อยให้สุกด้านที่โดนกระทะ

แล้วค่อยใช้ตะหลิวพลิกกลับอีกด้าน พออีกด้านสุกก็ใช่ได้ ถ้าชอบเกรียบก็ให้นานสักหน่อย

ตักใส่จาน หรือตักวางบนข้าวได้เลย

 ไข่ทอดกับสมุนไพรกินคู่กับน้ำพริกกะปิอร่อยมาก

เพิ่มปลาทูทอดหรือย่างหรือนึ่งร้อนๆ ก็ยิ่งอร่อย

   ข้าวอุ่นๆ ด้วยสมุนไพร 1 จาน ก็อิ่มอร่อยได้ 1 มิ้อแล้วค่ะ

        

ตัวอย่างสมุนไพรที่ทอดกับไข่ได้ และหาได้ง่ายกว่าดอกโสน เช่น  ดอกขจร(สลิด)เดี๋ยวนี้วางขายในซุปเปอร์มาเก็ต  ชะอม  ใบช้าพลูหั่นฝอย   ถั่วพูหั่นฝอย   ดอกอัญชันได้ทั้งสีขาวและม่วง   ยอด-ดอกฟักทอง  ฝักหวานป่า-บ้าน ใบตำลึง มะระ ฯลฯ ถ้าจะให้กรอบก็หั่นสมุนไพรให้เล็กๆและบางๆ หากไม่กังวลเรื่องไข่แดงก็ใส่ไปด้วยกันทั้งฟอง และใช้น้ำมันอื่นๆได้เช่นกัน

เมนูอาหารที่ทำได้เร็วและง่ายคือการทอดไข่ การใช้น้ำมะพร้าวก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ใช้แล้วตักอาหารกินได้สบายใจเพราะใช้ครั้งละไม่มากและทำเอง เช่นเดียวกับการใช้ไข่แดงในอาหารบางอย่างที่หลีกเลี่ยงได้ก็จะหลีกเลี่ยง แต่ก็ยังกินไข่แดงในเมนูอาหารอื่นบ้าง อาหารบางอย่างหากใส่ไข่แดงด้วยก็จะมีความกังวลบ้างแต่ถ้าไม่ใส่ไข่แดงก็ไม่มีความกังวลเรื่องคอเลสเตอรอล ที่น่าจะมีมากในร่างกาย ความที่เป็นผู้ไม่ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีไขมันบางอย่างไม่มีการเผาผลาญออกไป ไขมันที่ไม่ต้องการจึงสะสมตามอวัยวะไปโผล่ในจุดที่น่ากลัวคือ รอบดวงตา บนใบหน้าฯ

จากการใช้ประสบการณ์การสังเกตและเคยไปถามแพทย์จักษุ (ตา) จึงได้ทราบ แต่ก็ปฏิบัติยากในการกินอาหารที่ตัวเองชอบ  ทราบไหมค่ะว่า ที่หลายคนเรียก ถุงน้ำใต้ตานั้น หากเรากินของทอดด้วยน้ำมันบ่อยๆ และไขมันจากเนื้อสัตว์มาก มันก็จะไปเสริมให้นูนมาก แล้วยุบยากมาก ในกรณีที่ผู้นั้นไม่ออกกำลังกายเผาผลาญไขมันการหลีกเลี่ยง เว้นการกินอาหารที่เกิดการสะสมไขมันตัวไม่ดี ก็จะไม่เกิด บางคนไปสะสมมากที่ต้นขา แขน และพุง ก็ไม่น่ากลัวเท่ารอบดวงตาทำให้สายตาเกิดการไม่ปกติได้ แต่การที่ไปเกิดใต้ร่มผ้า ก็ทำให้ชะล่าใจได้อีกเช่นกัน  ผู้ใหญ่พ้นการเจริญวัยแล้ว หากเราเลือกกินอาหารให้สุขภาพดีแข็งแรงเพื่อต้านทานโรคได้ก็พอเพียงแล้ว ไม่ควรกินอาหารที่เผาผลาญช้าเกิดการสะสมก่อให้เกิดโรคได้ภายหลัง ก็จะทำให้เราอาจต้องงดอาหารบางอย่างเด็ดขาดได้

อย่างที่มีการกล่าวกันเสมอว่า " มีเงินจนใช้ไม่หมดในชาตินี้ แต่กินอาหารที่ตัวเองชอบบางอย่างไม่ได้ กินแล้วตาย หรืออาการกำเริบหนัก ทรมาน "  เรามากินแบบพอดีแต่กินได้ทุกอย่างตลอดชีวิตดีกว่าไหม?ค่ะ

อัพเดทล่าสุด