แกงเลียงกุ้งสด ผักหลายอย่างดีต่อสุขภาพ


แกงเลียงได้ประโยชน์จากสมุนไพรหลายชนิดดีต่อสุขภาพมาก

 เช้ามาวันนี้เป็นวันแรกของปี 2555 ในตัวเมืองเชียงใหม่อากาศหนาวเย็นมากจนต้องใส่เสื้อกันหนาว ปีนี้บ่นมาหลายครั้งแล้วว่า บนดอย ภูเขาอากาศหนาวไม่ถึง 10 องศาฯในตัวเมืองยังไม่หนาวถึงกับต้องใส่เสื้อผ้ากันหนาว คงเป็นเพราะสิ่งแวดล้อม ทีีรู้สึกหนาวเย็นช้ากว่าทุกปี  อากาศเย็นๆเรามาทำอาหารมีน้ำ ซดน้ำร้อนๆอุ่นๆกันนะคะ แกงเลียงเคยได้เขียนบันทึก แกงเลียงรวมมิตร gotoknow ครั้งหนึ่งเก็บผักตามบล็อกต่างๆมาแกงม่วนดีค่ะ พืชผักที่แต่ละบล็อกเกอร์ปลูกเก็บมาทำอาหารได้หลายเมนู น่าไปตามเก็บเป็นตัวอย่างทำอาหาร หรือปลูกบ้างได้นะคะ

แกงเลียงกุ้งสด

เครื่องปรุงแกงเลียง  4 อย่าง  ปริมาณกะประมาณให้พอเหมาะสมกับจำนวนผักที่จะใส่ในหม้อ

1. หัวหอมแดง   แกะเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาด ผ่าครึ่งหั่นเล็กๆเพื่อจะได้ตำง่าย ตำเป็นหัวจะลื่นกระเด็น

2.พริกไทยเม็ด  ควรใช้พริกไทยเม็ดจะดีกว่าพริกไทยป่น เพราะกลิ่นจะหอมกว่ากัน ใช้สีดำหริอขาวก็ได้

3. กุ้งแห้ง  ล้างให้สะอาด แช่น้ำไว้ให้นิ่ม

4. กะปิ   

จะตำที่ละอย่าง หรือรวมกันทั้ง 4 ก็ได้ ถ้าชอบรสเผ็ดร้อนมากก็ใส่พริกไทยให้มาก 

( ถ้าตำมากก็แบ่งเก็บแช่เย็นไว้แกงมื้ออืนๆได้ )

ใบแมงลัก สำคัญสำหรับแกงเลียงที่ควรต้องใส่ เด็ดล้างให้สะอาดใส่ถ้วยไว้

ในจานตามภาพมี เห็ด บวบหอม ฟักทองแก่ ใบแมงลัก   ผักที่จะใส่ในแกงเลียงปกติทั่วๆไปนอกเหนือจากในจานนี้ ที่ใส่แกงเลียงได้อร่อย เช่น  น้ำเต้า ฟักทองลูกอ่อน  บวมเหลี่ยม  ข้าวโพดอ่อน  เมล็ดข้าวโพด เห็ดต่างๆ  แตงโมอ่อน   ฟักข้าวฯลฯ

วิธีทำ  นำน้ำสะอาดใส่หม้อต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วใส่เครื่องปรุงที่ตำละเอียดไว้ลงไป เคี่ยวไปกับน้ำเดือดสักพัก ปรุงรสด้วยน้ำปลาไม่ควรใส่น้ำตาลเพราะจะมีรสของผักออกมาทำให้น้ำหวานได้อยู่แล้ว นำกุ้งใส่ลงไป ( ที่แกะเปลือกและใช้มีดผ่ากลางหลัง นำเ้ส้นดำๆ (ขึ้กุ้ง) จากหัวถึงหางออกให้หมด ไม่ว่าจะกุ้งตัวเล็กตัวใหญ่ และขากุ้งนั้นมีแคลเซียมมากควรต้มลงไปด้วย ) พอกุ้งสุกตักตัวกุ้งใส่ถ้วยไว้ (ถ้าต้มนานเนื้อกุ้งจะแข็ง ถ้าใส่หลังผักน้ำก็อาจจะคาว ) หลังตักกุ้งพักไว้ก่อนพอน้ำเครื่องปรุงในหม้อเดือด ชิมรสได้อร่อยแล้วก็นำผักที่เตรียมไว้ใส่ตามลำดับว่า ผักชนิดไหนสุกช้า เร็วกว่ากันจนครบที่เตรียม เมื่อผักสุกแล้วก็ใส่กุ้งลงไป  แล้วนำผักสุดท้ายใส่ คือใบแมงลัก ใบแมงลัก เป็นผักที่ช่วยชูกลิ่นหอมให้กับการเป็นเมนูอาหารที่ชื่อ แกงเลียง ได้อย่างดีมาก พอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟ

แกงเลียงกุ้งสด 1 ถ้วย แกงสดๆใหม่ๆ หรือใส่หม้อดินเล็กๆตั้งไฟอ่อนๆ ร้อนๆ อากาศหนาวๆ อร่อยมากค่ะ

แกงเลียง 1 ถ้วยหรือ 1 หม้อนั้น เราได้พืชผักสมุนไพรหลายอย่าง อย่างที่นำมาฝากถ้วยนี้มี

หัวหอมแดง พริกไทยเม็ด  ฟักทอง บวบหอม ใบแมงลัก  เห็ด (ถ้ามี 3 อย่างจะดีมาก)  ลองทำนะคะไม่ยาก และได้ประโยชน์จากสมุนไพรเป็นยาเพื่อสุขภาพมากด้วย  ถ้าไม่มีกุ้งก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะในน้ำแกงเลียงมีกุ้งแห้งอยู่แล้ว หรือจะใช้เนื้อปลาย่าง หรือปลาสดย่าง นำเนื้อมาใส่แกงก็ได้อีกเช่นกัน อากาศหนาวๆ เผ็ดพริกไทยในน้ำแกงเลียง ใสๆซดคล่ิองคอ หอมกรุ่นใบแมงลัก อร่อยได้ทุกมื้อ และหากจะทำบ่อยๆก็เป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักได้อีกเมนูหนึ่ง ใส่ผักอย่างเดียวหรือหลายอย่างก็ได้

อัพเดทล่าสุด