น้ำพริกอ่องเต้าหู้ ถั่วเน่าแคบ น้ำมันมะพร้าว


1,194 ผู้ชม


น้ำพริกอ่อง

น้ำพริกอ่องเต้าหู้ 

เครืองปรุง 

 

1. พริกชี้ฟ้าแห้ง 10 เม็ด นำเมล็ดออกถ้าไม่ชอบเผ็ด ควรแช่น้ำจะได้ตำง่ายและได้ดูว่าในเมล็ดพริกมีเขื้อราหรือไม่ 

2. กระเทียม 10 กลีบ หรือ 1 หัวใหญ่


3. หอมแดง 5 หัวใหญ่ ล้างเพื่อไม่มีเชื้อรา หั่นชิ้นเล็กๆจะได้ตำง่ายขึ้น 

4. กะปิ    1/2  ช้อนโต๊ะ 

5. ถั่วเน่าแผ่น  2 แผ่น ปิ้งให้สุกหอม 

6. มะเขือเทศ  300 กรัมหรือขีดกก.หั่นชิ้นเล็กๆตำให้นิ่ม หรือบางบ้านตำรวมกับเครี่ิองปรุงพริกแล้วตักผัดน้ำมัน

7. เต้าหู้แข็ง 1 แผ่น หรือโปรตีนเกษตร 1 ถ้วย แช่น้ำให้นิ่ม สับ หั่น ชิ้นเล็กๆ 

8. น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ

9. น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลปีบ 1/2 ช้อนโต๊ะ 

10. น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ หรือน้ำมันพืชอื่นๆ

การตำพริกเครืองปรุง เราประมาณเองได้เพราะแต่ละบ้านชอบ พริก กระเทียม หอมแดง มากน้อยไม่เท่ากัน มะเขือเทศ จะทำให้มีรสเปรี้ยวหวาน แต่ละพันธุ์ที่ใช้ต่างกัน กรณีไม่ตำเอง ใช้น้ำพริกแกงเผ็ดที่ขายในตลาดได้ แล้วเพิ่ม หอมกระเทียมให้หอมมากขึ้น ใส่แผ่นถั่วเน่าตำลงไปให้ละเอียด หากไม่มีแผ่นถั่วเน่าก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ และใส่เนื้อหมูสับไม่ใส่เต้าหู้ก็ได้เช่นเดียวกัน 

วิธีทำ 


 พริกที่แช่น้ำปีบน้ำออก กระเทียม หอมแดง ตำรวมกันให้ละเอียด เพิ่มกะปิ แผ่นถั่วเน่าลงไปรวมกัน ตำต่อให้ละเอียด ตั้งกระทะให้ร้อนสักนิดแล้วใส่น้ำมันมะพร้าว ตักเครื่องปรุงที่ตำลงกระทะ คั่วให้หอม ถ้าแห้งก่อนหอม ให้เติมน้ำ คั่วจนหอมแล้วใส่เต้าหู้ หรือโปรตีนเกษตรใส่มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปีบ เติมน้ำให้ท่วมพอประมาณ เพื่อเคี่ยวให้เครื่องปรุงพริก และน้ำจากมะเขือเทศเข้าไปในเนื้อเต้าหู้ และมะเขือเทศไม่เป็นชิ้น น้ำในกระทะจะงวดลง ชิมดูว่ารสชาติตามชอบหรือยังขาดรสอะไร เพิ่มได้ เคี่ยวพอน้ำคลุกคลิก หรือ แห้ง แล้วแต่ชอบ รสชาติตามชอบแล้วก็ตักใส่ถ้วย 

ผัก สมุนไพร ที่จะนำมาเคีัยง-จิ้ม นั้นได้หลายอย่างเลือกตามชอบ เช่น

ผักสด แตงกวา มะเขือกรอบ ถั่วฝักยาว  กระหล่ำดอก ผักกาดขาว ดอกไม้หอมต่างๆที่กินได้ ฯลฯ

ผัก ต้ม นึ่ง เช่น มะเขือม่วง มะเขือพวง เพกา มะระขี้นก มะระจีน ยอดแค ผักเชียงดา ตำลึง ผักบุ้ง ฯลฯ

น้ำพริกของไทยเรา เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกเผา น้ำพริกปลา น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกตาแดง น้ำพริกข่า น้ำพริกมะขาม ฯลฯไม่ว่าของภาคไหน อร่อยมากทั้งนั้น กินแล้วทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะในน้ำพริก 1 ถ้วย มีสมุนไพรหลายอย่างต้านโรค และรักษาโรคได้ และน้ำพริกต้องกินกับผักๆ ปลอดสารพิษไม่ว่าจะขึ้นที่ไหนผักอะไร มีผลดีต่อสุขภาพมาก

น้ำพริกอ่อง คู่กับ  ข้าวสวย หรือ ข้าวนึ่ง หรือ ขนมจีน หรือ ไม่มีข้าว-ขนมจีน จิ้มกับผักต่างๆเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักได้ดีมาก

น้ำพริกอ่องเต้าหู้ ฯ

น้ำพรืกอ่องเต้าหู้แข็ง

 น้ำพริกอ่องโปรตีนเกษตร

น้ำพริกอ่องหมูสับ (หรือจะใช้ไก่สับ กุ้งสับก็ได้ )

      น้ำพริกอ่องเป็นสูตรที่ปรับเอง เพื่อหลีกเลี่ยงเนื้อหมู ของทางเหนือจริงๆ บางบ้านไม่ใส่เนื้อหมู นะคะ ( ถ้าอยู่ในเมือง หาซื้อใกล้ๆได้ที่ตลาดนัดเกษตรมช. วันพุธ และวันเสาร์ ขายตั้งแต่เช้ามืดถึงประมาณบ่าย 2 โมง.ร้านแรกซ้ายมือ จะมีน้ำพริกอ่องเมืองแต้ๆไม่ใส่หมูใส่มะเขือเทศอย่างเดียว ) 

   มีเวลาลองทำน้ำพริกอ่องสักถ้วยนะคะ อาหารที่คู่กับผักที่เราเลือกผักมากน้อย ตามใจชอบ ปลูกผักเอง เก็บริมรั้ว ผักธรรมชาติ ฯ ยิ่งดีต่อสุขภาพ ปรุง เก็บผักสดๆ ด้วยตนเองอาหารอร่อยเสมอค่ะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/507386

อัพเดทล่าสุด