ลิ้นจี้ สรรพคุณ ป้องกันโรคตับ ใบลดน้ำตาล -ไขมันในเลือด ฯลฯ


1,281 ผู้ชม


ลิ้นจี้สมุนไพรเป็นยา

ลิ้นจี่ ผลไม้เปลือกสีแดง เนื้อขาวใส เมล็ดดำ ผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว ถึงหวานจัด  ส่วนใหญ่แล้วเมล็ดจะทิ้งไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ ทั้งๆที่มีประโยชน์มาก  แต่ส่วนใหญ่ใช้เฉพาะเนื้อในผลมาเป็นอาหาร  เราไม่ทราบวิธีที่ใช้ส่วนอื่น อย่างเช่น ผลการวิจัยว่า ใบลิ้นจี่ ต้มดื่ม ช่วยลดไขมัน ลดน้ำตาล ในเลือดได้ ฯลฯ บันทึกนี้นำ ผลการวิจัยโอสถสารในลิ้นจี่ พบสรรพคุณ ป้องกันโรคตับ  และ การวิจัยจากประเทศจีน มาฝากค่ะ

   รศ.ดร.ภญ.พานี ศิริสะอาด คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ลิ้นจี่ อุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน และช่วยย่ิอยอาหาร ช่วยในการบำรุงอวัยวะภายในต่างๆ ภายในร่างกาย

  ทั้งนี้จากการศึกษาค้นคว้าวิจัยข้อมูลพบว่า เนื้อลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ น้ำมันจากเมล็ดลิ้นจี่ มีสารประกอบ เป็นกรดไขมันที่สำคัญเช่น ปาล์มิติก 12%  โอลิอิก 27% และไลโนเลอิก 11% เปลือก จะมีสารกลุ่มฟลาโวนอลที่สำคัญคือ โพรไซยาไนดินบี 4 ไนดินบี 2 และอีพิคาเทชิน ส่วนที่สำคัญคือ ไซยานิน-3-รูตินโนไซด์ยาไนดิน-3 กลูโคไซด์ เควอเซทิน- 3- รูติโนไซด์ และเควอเซทิน -3 -กลูโคไซด์ มีฤทธิ์ ต้านอนุมูลอิสระสูง

และ ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งเต้านม จากสรรพคุณ ดังกล่าว ชาวแดนมังกรจึงนิยมกินผลไม้ดังกล่าวเพื่อช่วยบำรุง แก้อาการไอเรื้อรัง คัดจมูก อาการท้องเดิน ลดกรดในกระเพาะอาหาร และยังนำมาทำเป็นชาชงเพื่อบรรเทาอาการหวัด แก้การติดเชื้อในลำคอ อาการท้องเสียอย่างอ่อน และโรคจากการติดเชื้อไวรัส

 

 จากรายงานวิจัยยังพบว่า สารสกัดลิ้นจี่ลดขนาดเนื้องอกในสัตว์ทดลอง แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นสารสกัดในส่วนใดของลิ้นจี่ สำหรับงานวิจัยนักวิทยาศาสตร์ของไทยพบว่า สารสกัดผลลิ้นจี่มีฤทธิ์ในการปกป้องตับ ในหนูที่เหนี่ยวนำให้ได้รับสารพิษ และเป็นโรคตับ

ผู้สนใจปรึกษาเรื่อภูมิปัญญาเพื่อสุขภาพได้ที่ศูนย์วิจัยสมุนไพรภาคเหนือ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ E-mail:[email protected] โทรศัพท์ 0-5394-4356 และ0-5394-4360 หรือ www.pharmacy.cmu.ac.th

ขอบคุณ ลิ้นจี่ป้องกันโรคตับ ฯ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 มิย.55

 

 

                       ต้นลิ้นจี่

ลิ้นจี่  ยังมีสรรพคุณ ที่ได้รับการวิจัยทดลอง ในประเทศจีน เมื่อปี คศ.1991   ว่า ใบลิ้นจี่ ช่วย ลดน้ำตาลในเลือดได้ และ ปี คศ. 1995 ลดไขมันในเลือดได้

วิธีใช้   ใบ 1 กำมือ นำมาต้มน้ำดื่ม เช้า-เย็น

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลอคอเลสเตอรอล ลดไข้ ลดการอักเสบ ทำให้แพ้

ผลการทดลอง วิจัยลิ้นจี่ในประเทศจีน จากหนังสือ สมุนไพร บำบัดเบาหวาน และสมุนไพร ลดไขมันในเลือด โดยเภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก

ลิ้นจี่ ยังมีู้สรรพคุณใช้บอกต่อกันมายาวนานในการใช้ส่วนของ เมล็ดนึ่งกับไตหมู ช่วยล้างไตได้ จะเขียนบอกกล่าวให้ทราบในบันทึกต่อจากบันทึกนี้นะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/493847

อัพเดทล่าสุด