ผักกูดยำน้ำมะกรูด


1,193 ผู้ชม


   อาหารยำของไทยเรานั้น ส่วนใหญ่หากเราทำเองก็ใส่เครื่องยำตามชอบได้รสชาติถูกปาก  น้ำปลาไทยหอมๆ พริกขี้หนูสดๆ น้ำมะนาวเปรี้ยวจิ๊ด เพิ่มความหวานด้วยน้ำำตาลทรายแดงสักนิด หรือถ้าทานอาหารเจก็ใส่เกลือแทนหรือเครื่องปรุงเจ ส่วนเนื้อสัตว์ ก็ใส่ได้ทั้งกุ้ง หมู ไก่ ปลา ฯลฯ หรือไม่ใส่ แล้วแต่ชอบ 

  เมื่อวันที่ 8 กค. 55 คุณอักขณิช มาเยี่ยม นำผักกูด บวบหอม ผักหนาม  มาฝาก บวบหอมได้ทำแกงเลียงอร่อยมาก ผักกูด ปกติแล้วจะซื้อที่ตลาดนำมาลวกจิ้มน้ำพริก หรือนำมาผัดไฟแดง ผักกูดสดๆ นอกจากลวกจิ้มน้ำพริก หรือผัดไฟแดงอร่อยมากแล้ว ยังนำมายำได้อร่อยมาก ชวนทำยำผักกูดใส่น้ำมะกรูดค่ะ

           ผักกูด (ขอบคุณผักกูดสดๆจากน้องเพลิน)

     เลือกก้าน-ยอด อ่อนๆ เด็ดพอคำล้างน้ำให้สะอาด

 มะกรูด นำลูกมาคลึงให้นิ่มก่อน จะมีน้ำมันจากผิวมะกรูดออกมาด้วยหอมมาก (นวดผมได้ ทำให้ผมหอม นิ่ม ) แล้วนำไปล้างผิวให้หายมัน จะได้ไม่ขม ผ่าครึ่งตามยาวหรือขวางลูก นำเมล็ดออกหรือบีบหรือใช้ช้อนช่วย ใส่ถ้วยก่อนแล้วกรองหรือช้อนตักเมล็ดออกให้หมด เพื่อไม่ให้ยำมีรสขม

ยำครั้งแรก  ใส่เครื่องน้อย ก็อร่อย

ผักกูดลวก ปลาทูย่าง หัวหอมใหญ่

น้ำยำ..... น้ำปลา พริกขี้หนู น้ำมะกรูด น้ำตาลทรายแดง (ตามชอบ)

ยำครั้งที่ 2   ใส่มากขึ้นตามที่มีในตู้เย็น อร่อยมากขึ้นอีก

นจานนี้มี  - ผักกูดลวก ปลาทูย่าง เม็ดมะม่วงหิมพานต์นึ่ง หัวหอมแดง

                 หัวหอมใหญ่  ตะไคร้  ใบมะกรูด ใบชะมวง พริกหวานแดง

น้ำยำในถ้วย - น้ำปลา พริกขี้หนู  น้ำมะกรูด น้ำตาลทรายแดง (ตามชอบ)

ครื่องที่จะใช้ยำนั้น เพิ่ม-ลด เปลี่ยนแปลงตามชอบได้นะคะ ตรวจดูในครัว ในตู้เย็น เท่าที่มี ปกติยำนั้นใส่น้ำมะนาวหรือสมุนไพรอื่นๆที่มีรสเปรี้ยวได้ ไม่ว่าจะ มะม่วง ตะลิงปิง มะดัน ฯ พอดีเด็ดมะกรูดมาจากสวน ผู้เขียนจะใช้น้ำมะกรูดปรุงรสเสมอไม่ว่าจะตำน้ำพริกกะปิ ต้มยำ ฯ อร่อยเช่นเดียวกับใส่น้ำมะนาว อาหารยำถ้าเราไม่ใส่เนื้อสัตว์ที่มีไขมัน คอเลสเตอรอลมาก ก็ดีต่อสุขภาพมากๆค่ะ เพราะใช้สมุนไพรหลายชนิด หลายสี  ทานยำอย่างเดียว  หรือกับข้าวสวย ข้าวนึ่งอุ่นๆ อร่อยทั้งนั้น  ลองทำนะคะ อร่อยมากค่ะ

 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/495228

อัพเดทล่าสุด