น้ำถั่วสี่สหาย ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ฯลฯ


1,474 ผู้ชม


น้ำถั่วสี่สหาย ถัวลิสง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำเมล็ดเล็ก

ถั่วสี่สหายเพื่อสุขภาพนี้ มีสรรพคุณที่ดีมากต่อสุขภาพ ถั่วทั้ง 4 อย่างที่นำมาฝากหาซื้อได้ไม่ยาก เพราะมีขายทั้งในตลาดและในซุปเปอร์มาเก็ต ทั่วไป ราคาไม่แพง ทำน้ำถั่วสี่สหายมาฝากค่ะ

       ถั่วเขียว  ถั่วดำเม็ดเล็ก ถั่วลิสง ถัวเหลือง  อย่างละเท่ากัน แช่น้ำไว้ จนนิ่ม แล้วนำไปนึ่งให้สุก พอเย็นนำใส่โถปั่น ใส่น้ำต้มสุก หรือน้ำดื่มสะอาด ปั่นให้ละเอียด ถ้านึ่งมากก็แบ่งเก็บใส่ตู้เย็นไว้ปั่นพอดื่มต่อวัน หรือนำมาทานเล่นเป็นของว่างเวลาไหนก็ได้ เช่น ใส่ถ้วยไว้ในรถ รถติดไฟแดงหรือติดในชั่วโมงเร่งด่วน ก็ยังมีถั่วให้เคี่ยวได้อร่อยเพื่อสุขภาพได้ 

    เมื่อแช่ไว้นานๆจนนิ่มทั้งสี่สหาย ก็ใช้วิธีต้มก็ได้ พอเย็นแล้วก็นำทั้งน้ำและถั่วปั่นเลย จะเพิ่มน้ำตาลเกลือตอนต้มก็ได้แล้วแต่ชอบ การแช่ถั่วนั้นแช่ไว้ทั้งคืนหรือทั้งวันก็ได้ เราจะได้ถั่วงอกจากถั่วเขียวด้วย เยี่ยมค่ะ

   น้ำถั่วสี่สหายเพื่อสุขภาพ ดื่มได้แบบแช่เย็นๆหรือแบบอุ่นๆ จะเพิ่มน้ำผึ้งหรือน้ำตาล เกลือนิดๆ แล้วแต่ผู้ทำ หากเด็กๆดื่มด้วย หรือผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล ก็เพิ่มหวานด้วยน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำผึ้ง จะทำให้หอมหวาน อร่อย น่าดื่มมากขึ้น

ถั่วเขียว

ถั่วดำเม็ดเล็ก

ถั่วลิสง

ถั่วเหลือง

ขอบคุณสรรพคุณถั่วสี่สหาย จากหนังสือ เภสัชกรรมไทยโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวชและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา จากหนังสือ สมุนไพร บำบัดเบาหวาน ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ฯลฯ โดย เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/493627

อัพเดทล่าสุด