ลอนตาลน้ำกะทิขนมหวานเมืองสุพรรณบุรี


1,327 ผู้ชม


ลูกตาลน้ำกะทิ

ตาลโตนด ต้นไม้ตระกูลปาล์ม สูงโดดเด่นกลางทุ่งนา เป็นต้นไม้ สมุนไพรเป็นยาสรรพคุณประโยชน์ทุกส่วนของต้นซึ่งได้เขียนบันทึกลูกตาล ทำขนมอร่อย  https://www.gotoknow.org/posts/444035 ไว้แล้วเป็นลูกตาลของเมืองเชียงใหม่ บันทึกนี้นำขนมหวานแบบง่ายๆจากต้นตาลเมืองสุพรรณนะคะ 

ไปบ้านครั้งหลังได้ไปนั่งชมการเฉาะเพื่อให้ลอนตาลออกมาจากลูกเลือกอ่อนๆจากผู้ขายตามชอบ ถามการได้มาว่าก่อนจะมานั่งเฉาะขายนี้ ขึ้นเองหรือเปล่า พี่แอ๋วบอกว่า ไม่ได้ขึ้นเอง จ้างคนขึ้นต้นละ 60 บาท แล้วแบกหนักๆเองมาไว้ตรงที่เฉาะนี้อยู่ใกล้บ้าน พอดีพี่แอ๋วมีเพื่อนเฉาะได้ หากเฉาะไม่เป็นก็ต้องจ้างเช่นกัน เมื่อเฉาะออกมาเลือกเก็บใส่ถุงได้เลย (ซึ่งไม่เหมือนที่เคยพบที่เชียงใหม่ ที่แช่น้ำประปาเพื่อไม่ให้ผิวเปลือกลอนตาลคล้ำ) พี่แอ๋วก็จะคละมีทั้งลอนอ่อนและลอนแข็งหน่อย ขายถุงละ 50 บาท ปีนี้แพงทีเดียวแต่เป็นลอนตาลที่คัดเท่าๆกัน และไม่ค่อยแตกยังมีน้ำอยู่ในลอนตาล  

 ที่เชียงใหม่ขาย 30-35 บาท  วันที่ซื้อในวันนั้นก็ซื้อฝากอาและพี่ชายด้วย ไม่มีขายทุกวันทุกคนชอบหมดไม่ได้กินบ่อยนัก เมื่อถึงบ้านก็ปอกสดๆหมดเป็นถุงเลยค่ะคนเดียวชอบมาก ลอนตาลนั้น อ่อนๆนิ่มๆเนื้อจะมีรสหวาน น้ำหวาน แต่ถ้าเนื้อแข็งหน่อย รสจะจืด ซึ่งทำให้บางคนไม่ชอบ  นอกจากกินแบบสดๆแล้ว ยังได้ทำใส่น้ำกะทิด้วย ของชอบมากอีกอย่างหนึ่ง มาชมกันนะคะว่าทำอย่างไร

วิธีทำ 

1. ลอนตาลอ่อนๆปอกเปลือกออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

2. ขูดมะพร้าวแก่ คั้นให้ได้น้ำกะทิ

3. นำกะทิใส่น้ำตาลปึกหรือน้ำตาลปีบ คนให้ละลาย หวานมากน้อยตามชอบ ใส่เกลือป่นสักนิด

4. ลูกตาลอ่อนใส่ถ้วยใส่น้ำกะทิ ใส่น้ำแข็งหรือไม่ตามชอบ แต่อากาศร้อนๆทุบน้ำแข็งใส่สักหน่อยอร่อยชื่นใจมากค่ะ

ลูกตาล

ลูกหนึ่งจะเฉาะได้  2-3 ลอน

วางบนผ้า เลือกหยิบใส่ถุง

ใส่ถุงขาย ถุงละ 50 บาท 

  

ผลไม้ที่ผู้ขายก่อนจะได้มาไม่ง่ายนัก ผู้ซื้ออย่างเราสะดวกสบายที่สุดแล้ว บางจังหวัดคงไม่มีขายนะคะ ผลไม้ที่หาไม่ได้ทั่วไปเมื่อได้มาก็ต้องรีบกินให้หมดหากจะกินสดๆนะคะควรแช่เย็นและไม่ควรไว้มากกว่า 1 วัน เสียง่าย นอกเสียจากแปรรูปเป็นของหวาน เช่น ลอยแก้ว ต้มใส่น้ำตาลทราย ใส่รวมมิตร ทำขนมพาย หรือเป็นหน้าขนม มักจะมีขายริมถนน เฉาะกันสดๆให้เห็น วางขายคู่กับน้ำตาลสดบ้างแช่เย็นๆดื่มชื่นใจมากค่ะ ลอนตาลหรือเมล็ดตาลอ่อน อาหารธรรมชาติปลอดภัย รสไม่หวานมาก อิ่มท้อง พบแล้วลองชิมนะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/539416

อัพเดทล่าสุด