น้ำมันมะพร้าวมังคุด


น้ำมันมะพร้าวมังคุด

วิธีทำ 

1. มะพร้าวแก่ขูดด้วยกระต่ายหรือซื้อแบบเครื่องโม่จากตลาด คั้นด้วยน้ำอุ่น  กรองด้วยกระชอนหรือผ้าขาวบาง นำกะทิใส่ภาชนะ ปล่อยให้หัวกะทิลอยขึ้นด้านบนหรือ แช่เย็นก็จะได้หัวกะทิเร็วขึ้น กรณีไม่คั้นเองซื้อจากตลาดโดยการบอกผู้ขายบีบหัวกะทิโดยไม่ต้องผสมน้ำ 

2. มังคุดต้มในน้ำเดือดไฟปานกลางประมาณ ครึ่งชั่วโมง ตักขึ้นจากน้ำเดือด วางตั้งไว้ให้เย็น แต่อย่าทิ้งไว้นานเนื้อมังคุดจะดูดน้ำไว้ 

3. ผ่าลูกมังคุดแนวตั้งอย่าให้ลูกตะแคงจับลูกตรงๆ ค่อยๆดึงฝาเปลือกบนที่มีเนื้อมังคุดขึ้น จะพบฝาเปลือกล่างมีน้ำในลูกมังคุด นำเทใส่ถ้วยหรือขวดไว้

4. ตั้งกระทะให้ร้อน เทหรือตักหัวกะทิลงกระทะ ไม่ใช่หางกะทิ แล้วนำน้ำในลูกมังคุดประมาณ 50 มล.ลงรวมกับหัวกะทิในกระทะ เปิดไฟอ่อนๆเคี่ยวไปเรื่อยอย่าให้กะทิที่งวดลงเรื่อยๆติดกระทะ น้ำมันจะออกมา เคี่ยวไฟอ่อนจนเนื้อกะทิเกรียมเป็นกากสีน้ำตาลอ่อนก้ปิดไฟ 

5. นำกากไว้ข้างกระทะ หรือเทกรองบนผ้าขาวบางพับ 6-8 ชั้น พอน้ำมันหยดหมด เย็นแล้วก็บรรจุขวดไว้ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

6. น้ำมันมะพร้าวน้ำมังคุดต้มสุก ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย เช่น บำรุงผิว และเป็นน้ำมันทำอาหาร ฯลฯ

7. ส่วนเนื้อในลูกตักกินได้เลย หรือจะทำน้ำมังคุด หรือเคี่ยวไปกะทิกับน้ำในลูกมังคุดก็ได้

 กรณีที่อยากได้ น้ำมันมะพร้าวเนื้อมังคุด ก็ทำได้โดย หัวกะทิ 1 กิโลกรัมต่อเนื้อในลูกมังคุดสด 1 กิโลกรัม ใส่ทั้งหมดทั้งไม่มีเมล็ดและมีเมล็ดใหญ่ เคี่ยวไปกับหัวกะทิจนเป็นน้ำมัน จะใส่เนื้อเปลือกด้านในลงไปด้วยเล็กน้อยก็ได้      และไม่ควรใส่เนื้อเปลือกมาก ถ้าน้ำมันนั้นจะใช้ภายในร่างกาย แต่ถ้าไม่ใช้ภายในร่างกายใช้ทาผิว ก็ทำแบบแรกหรือ หัวกะทิกับเนื้อเปลือกด้านในก็จะเป็นน้ำมันที่ช่วยสมานแผลได้เยี่ยม  หากสนใจทำน้ำมันไว้ทาผิวแบบแรกที่บอกวิธีทำนั้นจะทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น เป็นการเพิ่มสรรพคุณยกกำลัง 2 ของสมุนไพรที่ดีต่อผิวมากทั้ง 2 ชนิด คือน้ำมันมะพร้าวและน้ำในลูกมังคุด สำหรับน้ำมันเนื้อมังคุด เป็นการถนอมสมุนไพรที่เก็บไว้ได้นาน ยกกำลัง 2  หากเก็บเป็นกะทิหรือเนื้อมังคุดสดก็เก็บไว้ได้ไม่นาน  แต่ถ้าแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำได้เอง และประโยชน์เยี่ยมทั้งคู่ ผลิตภัณฑ์นั้นก็ดีต่อสุขภาพมาก

มังคุดต้มสุก

ช่วงนี้มังคุดมากและปีนี้มังคุดราคาถูก หากไม่นำมาทำน้ำมัน เนื้อมังคุดนำมาทำอย่างอื่นๆได้นะคะ เช่น น้ำมังคุด  แยมเนื้อมังคุดทาขนมปังหรือไส้ขนม  เนื้อมังคุดนำมากวนเป็นลูกอมเก็บไว้ให้เด็กๆ  การทำน้ำมังคุด ไอศกรีมมังคุด  ที่เราทำได้เองโดยไม่ต้องซื้อ อ่านชมได้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ ลองทำดูนะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/541832

อัพเดทล่าสุด