ต้มข่าไก่บ้าน


981 ผู้ชม


ต้มข่าไก่

ต้มข่า ชื่อก็ตรงๆอยู่แล้วนะคะว่า มีข่าแน่ๆ อาหารไทยที่ร้านขายอาหารส่วนใหญ่จะมีขาย และก็เป็นอาหารไทยที่หลายๆคนอาจจะโดนคุณหมอห้ามกินเพราะมีกะทิ ถ้าไม่ใส่กะทิก็ไม่เป็นต้มข่าเสียด้วยนะคะ กลายเป็นต้มยำ ไม่ว่าจะต้มข่าหรือต้มยำทำด้วยไก่บ้านอร่อยทั้งนั้นค่ะ  โดยเฉพาะการต้มยำหรือทางเหนือเรียกต้มส้ม ต้มด้วยเครื่องในไก่ ที่มีไข่อ่อนเป็นพวงใส่ถุงวางขายนั้น ทำต้มยำเคี่ยวต้มกับสมุนไพร ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า กลิ่นหอมข้ามบ้านทีเดียว แต่ผู้ที่เป็นโรคเกาต์ ต้องห้ามต้องรักษาให้หายก่อนนะคะ เราทำทำต้มข่ากันนะคะว่าจะอร่อยแค่ไหน

ต้มข่าไก่บ้าน

วิธีทำ

1. ไก่บ้านหรือทางเชียงใหม่บางคนเรียกไก่เมือง จะใช้ทั้งตัวหรือส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้  

    นำไขมันออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาด สับหั่นพอคำ

2.  ข่ามากพอควร ล้างหั่นเป็นแว่นๆบางหรือทุบ 

3. ตะไคร้ ล้างทุบหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ( หากมีใบก็ใช้ใบด้วย เวลาซื้อจากตลาดไม่มีใบ ) 

4.ใบมะกรูด ล้างดึงเส้นกลางออกฉีกเล็กๆ

5. เห็ดสามอย่าง หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง แช่น้ำล้าง บีบน้ำออก หั่นเป็นชิ้นพอคำ

6  ผักชี หรือต้นหอม ล้างหั่นเป็นยาวพอประมาณ

7. พริกขึ้้หนูทุบหรือตำ

8.  น้ำมะนาว

9. น้ำปลา

10. กะทิ จะขูดคั้นเองหรือซื้อที่ใช้เครื่องโม่ กะทิกล่อง จากตลาดก็ได้แล้วแต่สะดวก

11.ปรุง....ใส่หางกะทิในหม้อให้มากหน่อยแล้วใส่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ต้มให้หอมตัวยาสมุนไพรทั้ง 3 ออกมา  น้ำเดือด ๆใส่ไก่ต้มเคี่ยวไก่ก่อนนานพอควรจนเนื้อไก่ไม่เหนียวโดยชิมดู เมื่อไก่ได้ที่น้ำงวดลง ใส่หัวกะทิ ให้ท่วมไก่ พอเดือดใส่เห็ด ปรุงรสด้วย  พริกขี้หนู น้ำปลา น้ำมะนาว ชิมดูให้รสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด มากน้อยตามชอบ เมื่ออร่อยแล้วก็ใส่ต้นหอมผักชี แล้วปิดไฟ 

ต้มข่าไก่

ข้าวหุงด้วยน้ำดอกอัญชันและดอกคำฝอย

ต้มข่า 1 หม้อหรือ 1ถ้วยนั้นเราได้สมุนไพรที่เคี่ยวออกมาอยู่ในน้ำ คือ  กะทิ  ข่า ตะไตร้ ใบมะกรูด เวลาปรุงก็ได้น้ำมะนาว พริกขี้หนู ผักชี เมื่อเราใส่เห็ดลงไปก็ได้ประโยชน์จากเห็ดเพิ่มขึ้นอีก  ไก่บ้านเป็นไก่ที่หากินเองตามธรรมชาติ เดินมากหรือเปล่าไม่ทราบจึงมีไขมันน้อย ถ้าเป็นไก่สาวหรือไก่หนุ่มเวลาทำอาหารก็ไม่ต้องเคี่ยวนานก็ได้ นำมาทำเมนูอาหารก็อร่อยได้ทุกเมนู บางท้องที่บางตลาดไม่มีขาย การทำต้มข่าแบบรวดเร็วก็ได้เพราะเดี่ยวนี้มีกะทิกล่อง และสมุนไพรแห้งขาย ขึ้นตอนการทำเหมือนกันแต่ไม่ต้องเคี่ยวเนื้อสัตว์ก่อน เช่น ถ้าจะทำต้มข่าไก่พันธุ์ ก็ต้มไปพร้อมกับสมุนไพร กะทิเลยพอเดือดสุกก็ปรุงรส ยิ่งถ้าเป็นต้มข่ากุ้ง หรือปลาหมึก ปลา  เนื้อไก่ล้วน ก็ทำได้เร็ว  ในถ้วยเดียวได้สมุนไพรมากอย่าง ลองทำดูบ้างนะคะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/542525

อัพเดทล่าสุด