ต๋ำบะเม่า...


965 ผู้ชม


ได้"บะเม่า"มาจากผู้ช่วยโทน...เมื่อวาน แบ่งไปดองส่วนหนึ่ง ที่เหลือนำมา"ต๋ำบะเม่า"ที่สำนักงาน....ต๋ำบะเม่า...ไม่ได้ลิ้มรสมานาน....วันนี้ได้ลิ้มรสอันคุ้นเคยอีกครั้ง....ความหลังครั้งก่อนผุดขึ้นมา....ท่ามกลางความสุข....และรอยยิ้ม....ครับ

                                   -ยามบ่าย ๆ วันนี้ขอชวนทุกท่านชิม"ต๋ำบะเม่า"ครับ.....หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้"บะเม่า"หรือที่หลายท่านรู้่จักกันในนาม"มะเม่า"จาก"ผู้ช่วยโทน" ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองราง หมู่ 5 ตำบลพรานกระต่าย และเมื่อวานนี้ได้นำ"บะเม่า"ไปดองส่วนหนึ่ง และเหลือไว้ทำเมนูเด็ดวันนี้อีกด้วย.....เชื่อหรือเปล่าครับว่าความหลังเกี่ยวกับ"บะเม่า"ของพี่ ๆ ที่สำนักงานมีความหลังที่น่าสนใจและมีความสุขที่ได้คุยกันในเรื่องความหลังของ"บะเม่า"ที่ได้ประสบมา 5555  เอาเป็นว่าพร้อมแล้วก็ตามผมไปช่วยกัน"ต๋ำบะเม่า"ได้เลยคร๊าบ!!!!


1."บะเม่า"หรือ"มะเม่า"เป็นผลไม้ป่าพื้นบ้านของเราครับ...สมัยเด็ก ๆ จะชอบไปเก็บ"บะเม่า"ในป่า ซึ่งมักจะมีมากในฤดูนี้....แต่จะเลือกเก็บเฉพาะ"บะเม่าสุก" โดยเลือกเอา"ลูกบะเม่าที่มีีสีออกดำๆ" จะมีรสหวานอมเปรี้ยว แต่หากมีสีเขียวแสดงว่ายังไม่สุกจะมีรสเปรี้ยวจี๊ดสะใจครับ....


2.เครื่องปรุงสำหรับ"ต๋ำบะเม่า"ก็ไม่มีอะไรมากครับ..เอาเป็นว่าเหมือนเครื่องปรุง"ส้มตำ"นั่นแหละครับ วันนี้สำนักงานของผมได้ทำส้มตำเป็นอาหารกลางวัน 555 พอบ่าย ๆ ผมก็เลยถือโอกาสทำ"ต๋ำบะเม่า"เป็นอาหารว่างกันอีกรอบครับ....


3.เครื่องปรุงพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลา"ต๋ำบะเม่า"แล้วหละครับ....ต๋ำๆ ๆ   ๆ ๆ มีอะไรก็ใส่ลงไป ใครชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย เปรี้ยว หวาน แบบไหนก็เติมเอาตามความชอบใจครับ.....ขอบอกว่าหากได้"บะเม่าสุก"จะมีสีเข้มข้นกว่านี้...แต่อย่างไรก็....น้ำลายไหล  ๆ  ครับ...


4.หลังจากห่างหายจาก"ต๋ำบะเม่า"ไปนาน....และนานจนจำไมได้ว่าครั้งสุดท้ายผมกิน"ต๋ำบะเม่า"ตอนไหน5555 มาวันนี้ได้เจอกับ"บะเม่า"อีกครั้ง จึงภูมิใจนำเสนอเมนู"ต๋ำบะเม่า" ใ้ห้ทีัมงานสำนักงานได้ชิมกันครับ...และบางแห่งเขานำ"บะเม่าสุก"ไปทำ"ไวน์บะเม่า"ซึ่งรสชาติของ"ไวน์บะเม่า"ไม่แพ้ไวน์ราคาแพงจากเมืองนอกเลยหละคร๊าบ!!!!

สำหรับวันนี้...ขอฝากเมนูพื้นบ้านให้มิตรรัก G2K  ได้ลิ้มลองผ่านบันทึกนี้....ด้วยนะคร๊าบ!!!
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/542664

อัพเดทล่าสุด