กล้วย กินก่อนนอนทำให้หลับสบาย ฯลฯ


1,009 ผู้ชม


เคล็ดลับ สุขภาพดี

  กล้วย เป็นผลไม้ ที่หากินง่ายทุกที่และทุกฤดูกาล แถมราคาก็ยังถูกอีกด้วย ซึ่งทราบหรือไม่ว่าคุณค่าทางสารอาหารของกล้วยนั้นไม่น้อยตามราคาเลย เพราะกล้วยทุกลูก ทุกหวีอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะ สารอาหารที่เป็นที่ยอมรับว่า สามารถช่วยให้การนอนหลับดียิ่งขึ้น 

                 

      รศ. ดร. วิสุตา สุวิทยาวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล ให้ความรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่เอ่ยถึงนี้ว่า ผลการทดลองตรวจพบในเอกสารงานวิจัยว่ามีสารอาหารที่อยู่ในกล้วย ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าช่วย ให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น เมื่อรับประทานกล้วยวันละ 1-2 ผล ก่อนนอนนั้นคือ "ทริปโตเฟน"(Tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นตัวหนึ่ง ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องได้รับจากสารอาหารซึ่งก็พบว่าที่มีอยู่ในกล้วยนั่นเอง 

 

   โดยสารทริปโตเฟนนี้เป็นสารตั้งต้นที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็น เซอโรโตนิน(Serotonin)หรือ"ฮอร์โมนแห่งความสุข" เมื่อเรารับประทานกล้วยเข้าไปแล้ว จึงช่วยให้นอนหลับง่ายและสบายยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ในกล้วยยังมีสารเมลาโตนิน(Malatonin) ทริปตามีน(Tryptamine)และพรีไบโอติก(Prebiotics) วิตามินเอ บี ซี แคลเซียม ฯลฯ ที่มีประโยชน์ มากมายต่อร่างกายอีกด้วยโดยสารอาหารทั้งหมดมีอยู่ในกล้วยจะมากหรือน้อยแล้วแต่พันธุ์ของกล้วย แต่ในประเทศไทยเรายังไม่เคยทำการวิจัยว่าพันธุ์ใดมีมากหรือมีน้อย

 

                        

        อย่างไรก็ตาม เราสามารถจะรับประทานกล้วยได้ทุกพันธุ์ในปริมาณที่เราสามารถรับประทานได้ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยหอม กล้วยหักมุก กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ ฯลฯ เพราะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และนอกจากจะมีประโยชน์ในการช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้นแล้ว กล้วยยังช่วยป้องกันโรคอีกหลายโรค อาทิ ช่วยลดความดันโลหิตสูง  ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น  ลดอาการท้องผูก  ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนกล้วยดิบๆ ก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะจะมีเมือกไปช่วยเคลือบกระเพาะจึงช่วยป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะ และทำให้กระเพาะแข็งแรงขึ้นอีกด้วย 

    ซึ่งหากใครไม่ชอบรับประทานกล้วยดิบเพราะมีรสฝาดก็สามารถนำกล้วยดิบไปตากแห้ง และบดเป็นผงใส่แคปซูลที่มีขายตามร้านขายยาเวชภัณฑ์ แล้วนำมารับประทานก็ได้ ซึ่งได้รับคุณประโยชน์เหมือนกัน
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/359852

อัพเดทล่าสุด