ครีมหน้าใสผสมกรด ระวังทำหน้าเสียโฉม


ครีมหน้าใสที่ขายตามท้องตลาด หรือว่าตามอินเตอร์เน็ตอาจส่งผลเสียให้กับคุณถ้าเลือกใช้ก่อน โดยไม่มีการตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งวัยรุ่นไทยหลงเชื่อจนทำให้ใบหน้าของคุณเสียโฉมโดยง่าย         ครีมหน้าใสที่ขายตามท้องตลาด หรือว่าตามอินเตอร์เน็ตอาจส่งผลเสียให้กับคุณถ้าเลือกใช้ก่อน โดยไม่มีการตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งวัยรุ่นไทยหลงเชื่อจนทำให้ใบหน้าของคุณเสียโฉมโดยง่าย 
ครีมหน้าใสผสมกรด ระวังทำหน้าเสียโฉม

ครีมหน้าใสผสมกรด ระวังทำหน้าเสียโฉม

ครีมหน้าใส ที่ฮิตตามกันเพื่อให้ผิวสวยใสเหมือนสาวเกาหลี จนหลงเชื่อคนโฆษณาที่อยู่ตามอินเตอร์เน็ตหรือตามท้องตลาดโดยไม่ได้มาตรฐานจนทำให้ใบหน้าของคุณเสียโฉม

หมอด้านผิวหนังเตือนภัยวัยรุ่นฮิตหน้าเนียนใสสไตล์เกาหลี แห่สั่งซื้อครีมผสมกรด "ทีซีเอ" ผ่านเว็บ หวังหน้าใสลบรอยหลุมสิว ชี่มีฤทธิ์รุนแรงทำให้ผิวหน้าไหม้กลายเป็นแผลลึกถึงขั้นเสียโฉมถาวร ระบุ อย.ยังไม่อนุญาตนำมาผสมเป็นครีมทาหน้า แต่มีผู้ลักลอบขายผ่านอินเตอร์เน็ต แนะถ้าอยากสวยใสใช้กรดปลไม้ปลอดภัยกว่า
ครีมหน้าใสผสมกรด ระวังทำหน้าเสียโฉม

ภัยของคนอยากมีหน้าขาวสวยใส แต่กลับกลายเป็นเสียโฉมถาวรในครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.จิโรจ สินธนานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ว่าปัจจุบันวัยรุ่นไทยให้ความสำคัญกับความสวยความงามของผิวพรรณหน้าตาอย่างมาก และต้องการมีผิวหน้าขาวใสเรียบเนียนไร้สิวฝ้าตามกระแสนิยมเหมือนดาราเกาหลี จึงมีการใช้กรดทีซีเอ หรือ Trichloroacetic Acid มาใช้ลอกหน้าหวังลบรอยหลุมสิว หรือใช้จี้ฝ้า กระ อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถึงอันตรายที่จะตามมา ทั้งนี้กรดทีซีเอ ทางสำหนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังไม่อนุญาติให้นำมาผสมเป็นครีมทาหน้าขาวใส เนื่องจากเป็นกรดที่มีความรุนแรง แพทย์จะนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนัง เช่น หูด สิว ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ ไฝ และติ่งเนื้อเล็กๆ ที่ขึ้นตามลำคอ ซึ่งต้องใช้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเท่านั้น ไม่ควรจะซื้อมาใช้เอง แต่ขณะนี้มีผู้ลักลอบนำมาผสมในครีมทาหน้าขาวขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต และวัยรุ่นก็แห่กันสั่งซื้อกรดชนิดนี้ผ่านทางอินเตอรืเน็ต รวมทั่งมีกระทู้ต่างๆ ถาม-ตอบเกี่ยวกับการใช้กรดชนิดนี้ด้วย ทำให้วัยรุ่นหลงเชื่อกันมาก นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อได้ตามบูธขายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าอีกด้วย
รองอธิบดีกรมการแพทย์กล่าวอีกว่า ครีมหน้าใสดังกล่าวจะอวดอ้างสรรพคุณทำให้หน้าขาวใส ลบรอยหลุมสิวได้ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งที่ผ่านมามีวัยรุ่นหลายรายที่ซื้อครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของกรดทีซีเอจากอินเตอร์เน็ต เมื่อนำไปใช้แล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงผิวหนังที่ใบหน้าบวม แดง มีน้ำเหลือง และกลายเป็นรอยไหม้ดำทั่วใบหน้า อาจะไม่รักษาให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีก จึงอยากเตือนวัยรุ่นทั้งหลายว่าอย่างหลงเชื่อซ์อกรดชนิดนี้ผ่านอินเตอร์เน็ตมาใช้เองอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้หน้าเสียโฉมถาวรได้ ทั้งนี้กรดทีซีเอมีลักษณะเป็นของเหลวใส เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่ากรดเอเอชเอ (AHA)
ที่ใช้ทำเป็นครีมหน้าขาวใส หากใช้กรดทีซีเอที่มีความเข้มข้นสูงจะมีฤทธิ์กัดทำลายผิวหนังถึงชั้นหนังแท้ อาจเกิดรอยแผลเป็นบนใบหน้า ไม่มีวิธีรักษาให้หายกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ ประการสำคัญห้ามใช้ลอก
หน้าในผู้ที่เป็นเริ่ม ซึ่งเป็นโรคติดต่อเชื้อไวรัสที่ผิวหนัง ลักษณะเป็นตุ่มใสเล็กๆ เนื่องจากจะทำให้เริมกระจายทั่วใบหน้า
นพ.จิโรจกล่าวด้วยว่า หากมีปัญหาเกี่ยวกับผิวพรรณหรือใบหน้าขอให้ไปรับคำแนะนำจากแพทยืผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เท่านั้น และหาดต้องการใช้ครีมทาหน้าขาวใส ควรเลือกใช้ครีมที่มีส่วนประกอบของเอเอสเอ ซึ่งเป็นกรดผลไม้ เช่น อ้อย ส้ม แต่ปริมาณเอเอสที่ผสมในครีมต้องไม่เกิด 4 เปอร์เซ็นต์จะปลอดภัยกว่า ซึ่งวิธีการดูแลรักษาผิวหน้าให้ขาวใส ไร้สิว ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง คือ การล้างหน้าบ่อยๆ ทาครีมบำรุงผิวที่มีผสมของกรดกันแดดทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน และทาครีมบำรุงตอนกลางคืนทุกคืน ในการนวดหน้าให้ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดดและสารเอเอสเอและควรทำเมื่ออายุ 18 ปีขึ้นไป จึงจะเหมาะสมและปลอดภัยที่สุด และขอให้เลือกซื้อเครื่องสำอาง และครีมบำรุงหน้า ผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่ อย.รับรอง เท่านั้น หากมีปัญหาด้านโรคผิวหนังหรือผิวพรรณ สามารถสอบถามได้ที่สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ โทร.02 354 8036-40 หรือทาง www.inderm.go.th

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3238&sub_id=53&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด