ลดความอ้วน ด้วยโยเกิร์ต แล้วผอมจริงหรือ?


1,752 ผู้ชม


สาวๆ ที่กำลังลดความอ้วน แล้วคิดว่าการทานโยเกิร์ต ทำให้ผอมนั้น คุณอาจจะกำลังเข้าใจผิด เพราะสารอาหารในโยเกิร์ตบางชนิด ไม่ได้ทำให้คุณลดน้ำหนักได้เลยด้วยซ้ำ         สาวๆ ที่กำลังลดความอ้วน แล้วคิดว่าการทานโยเกิร์ต ทำให้ผอมนั้น คุณอาจจะกำลังเข้าใจผิด เพราะสารอาหารในโยเกิร์ตบางชนิด ไม่ได้ทำให้คุณลดน้ำหนักได้เลยด้วยซ้ำ 

สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนัก แล้วมักจะทานโยเกิร์ตเป็นประจำเพราะเข้าใจผิดว่าทานโยเกิร์ตแล้วจะผอม จะหุ่นดี 

ขอบอกว่าไม่ใช่เสมอไปหรอกค่ะ เพราะจากผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเผยถึงความจริงในโยเกิร์ตว่า อันที่จริงโยเกิร์ตไม่ใช่สิ่งที่กินแล้วดีต่อสุขภาพเสมอไป โดยเฉพาะโยเกิร์ต 5 แบบต่อไปนี้ที่ควรใส่ใจ  เพราะนอก จากจะไม่ช่วยให้สุขภาพดีแล้ว ยังจะทำให้น้ำหนักตัว เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วยค่ะ ได้ฟังแบบนี้แล้วเริ่มจะกลัวๆ กันหรือยังค่ะ ว่าโยเกิร์ตทั้ง 5 ที่เรานำมาให้คุณทราบนั้นจะมีอะไรกันบ้าง งั้นเราไปดูกันเลยค่ะ
  คุณคงคิดว่าถ้าในโยเกิร์ตถ้วยเล็กๆ ที่คุณซื้อมา มีชิ้นเนื้อผลไม้ที่คุณชอบอยู่คับถ้วย แล้วมันทำให้คุณรู้สึกว่าคุ้มราคากับเงินที่คุณซื้อไป คุณคงเข้าใจผิดแล้วล่ะค่ะ เพราะในความเป็นจริง ชิ้นเนื้อผลไม้ที่ใส่ลงในโยเกิร์ตอยู่เต็มถ้วยนั้น มีปริมาตรน้ำตาลสูงถึง 27 กรัมต่อ 1 ถ้วย (6 ออนซ์) เลยทีเดียว ซึ่งเท่ากับปริมาณน้ำตาลใน คิทแคทบาร์ 4 ชิ้น คือ 28.2 กรัม (หรือ 7ช้อนโต๊ะ )แบบนี้คุณยังจะทานโยเกิร์ตที่มีผลไม้มาเต็มๆ ถ้วยอีกหรือเปล่าล่ะค่ะ
  โยเกิร์ตเนื้อข้น หรือ Greek Yogurt โยเกิร์ตแท้ๆ อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าลิ้มลอง แต่คุณทราบไหมค่ะว่าโยเกิร์ตเนื้อข้นรสธรรมชาติอุดมไปด้วยไขมัน 20กรัมต่อ 1หน่วยบริโภค ซึ่งนั้นได้หมายความว่า หากคุณทานโยเกิร์ตประเภทนี้หมดถ้วยภายในครั้งเดียวแล้วล่ะก็ คุณจะได้รับไขมันเกือบเท่ากับซีสเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์ถึง 2ชิ้นเลยทีเดียว (1.5กรัม คือ ปริมาณไขมันในซีสเบอร์เกอร์ต่อ 1 ชิ้น)
  ประโยชน์คูณสอง โยเกิร์ตใส่ธัญพืช เหมือนได้ประโยชน์เต็มๆ จากโยเกิร์ตทั้วๆ ไปที่กล่าวมา เพราะโยเกิร์ตชนิดนี้ส่วนใหญ่มีน้ำตาล 0% ประกอบกับธัญพืชหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เม็ดบัว ถั่วแดง ลูกเดือย ลูกเกด เพราะอย่างนี้สาว ๆ หลายคนจึงชอบจะทานโยเกิร์ตแบบนี้ เพราะดีต่อสุขภาพ และช่วยลดน้ำหนักของพวกเธอจริง แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ควรเพิ่มถั่วลงไปสักเล็กน้อย อาจเป็นอัลมอนด์สไลด์ แมคคาเดเมีย หรือแม้แต่ถั่วลิสง เพื่อเติมโอเมก้าทรีให้กับโยเกิร์ตถ้วยนี้น่ะค่ะ
  เมนูสุขภาพอย่าง เมนูโยเกิร์ตสมูธตี้ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบคล้าย ๆ กับการทำมิลค์เชค เพียงแต่ใส่โยเกิร์ตแทนนม จึงทำให้มีแคลอรีต่ำเพียง 160 แคลอรีต่อ 8 ออนซ์ แต่กรณีที่ใส่นมเพิ่มด้วยจะมีแคลอรีสูงถึง 360 แคลอรีทีเดียว ซึ่งนับว่าปริมาณแคลอรีใกล้เคียงกับเมนูของหวานที่ใช้นมเป็นส่วนประกอบเลยที่เดียว เช่น ไอศกรีมซันเดย์ 1 ถ้วยเท่ากับ 490 แคลอรี ดังนั้น ในการใช้โยเกิร์ตเพื่อทำสมูธตี้ให้ดีต่อสุขภาพจริง ๆ ควรจะปรับเป็นสูตรแบบไม่หวาน โดยงดนม ใส่ผลไม้สด ใส่โยเกิร์ตธรรมดา เพียงเท่านี้ก็สามารถลดปริมาณแคลอรีลงต่ำลงได้อีก 83 แคลอรีแล้วล่ะค่ะ
  เมนูโยเกิร์ตที่หลากหลาย หรือนำโยเกิร์ตมาดัดแปลงเป็นเมนูหวานเย็นชื่นใจ โดยเฉพาะไอศกรีมโยเกิร์ต ที่ต้องนำโยเกิร์ตไปผสมกับนมแล้วนำไปแช่ห้องเย็น เมนูแบบนี้ คุณจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลยนอกจากน้ำตาล และไขมัน ดังนั้นไม่ใช่ว่าโยเกิร์ตทุกชนิดจะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูของหวานได้ โดยเฉพาะชนิดที่ระบุว่ามีจุลินทรีย์ และโพรไบโอติกส์ ที่เหมาะสำหรับบริโภคแบบเดี่ยว ๆ มากกว่า เนื่องจากจุลินทรีย์ และโพรไบโอติกส์ มีคุณสมบัติช่วยให้ปรับปรุงระบบย่อยอาหารทำงานให้เป็นปกติ

อัพเดทล่าสุด