มื้อไหนก็ไดเอตได้


บางที่สถานการณ์อาจจะบังคับให้เราต้องทานอาหารไม่เป็นเวลา ผลที่ตามมาก็คือน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว งั้นลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานใหม่เพื่อจะช่วยให้คุณไม่พลาดเรื่องดีๆ ไป         บางที่สถานการณ์อาจจะบังคับให้เราต้องทานอาหารไม่เป็นเวลา ผลที่ตามมาก็คือน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว งั้นลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานใหม่เพื่อจะช่วยให้คุณไม่พลาดเรื่องดีๆ ไป 
ถ้าคุณเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะและชอบสังสรรค์กันทุกคืนหลังเลิกงาน หรือแฟนของคุณชอบชวนไปทานอาหารค่ำนอกบ้านบ่อยๆ จนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ถ้าปฎิเสธคนสำคัญของคุณไม่ได้ ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารดูค่ะ เพื่อนัดคราวหน้าของคุณจะได้มั่นใจ เวลาทานอาหารนอกบ้าน

แฟนกินเก่ง ไม่จำเป็นต้องกินเก่งตาม บางคนแฟนกินอะไรก็ดูอร่อยไปหมด อดใจไม่ไหว ต้องกินตาม นี่แหละสาเหตุที่ทำให้อ้วน
ขอเป็นลูกมือเมื่อแฟนชอบเข้าครัว ถ้าแฟนชอบทำกับข้าว ก็อาสาเป็นลูกมือเสียเลย แล้วคอยสังเกตว่า ใส่ส่วนผสมอะไรบ้างที่ทำให้อ้วน เมื่อรู้แล้วอาจขอให้เขาทำแยกให้เราสักจานโดยลดส่วนผสมที่อ้วนๆ แล้วลองกินดู อาจอร่อยไม่แพ้เวอร์ชั่นเดิม แถมดีต่อสุขภาพมากกว่า
เดตที่ร้านอาหาร ระวังเรื่องปริมาณ เวลานัดกับแฟนที่ร้านอาหาร หลายคู่ชอบเลือกร้านที่ไม่ค่อยมีโอกาส ได้กินในวันทำงาน ไม่ผิดหรอกถ้าจะกินอย่างเอร็ดอร่อย แต่อย่าลืม ควบคุมปริมาณก็แล้วกัน
แฟนเป็นพวกช่างซื้อ ต้องรีบบอก ถ้าแฟนชอบมีขนมติดไม้ติดมือมาฝากทุกครั้ง อย่าเพิ่งด่วนตำหนิ แต่พูดให้เขาเข้าใจว่า ตั้งใจจะปรับพฤติกรรมการกิน เพราะอยากมีรูปร่าง และสุขภาพดี
ขอให้แฟนช่วยด้วยความเข้าใจ ถ้าแฟนเป็นพวกหวังดีเกินเหตุ คอยห้ามไม่ให้กิน จนเราอาจรู้สึกเหมือน โดนควบคุม เลยประชดด้วยการไม่ทำตามเสียเลย ลองบอกกับเขาตรงๆ เช่น วันนี้ขอกินมากหน่อย แค่สัปดาห์ละครั้ง ส่วนพรุ่งนี้จะกินน้อยเหมือนเดิม

กินคนเดียวยังไงก็ไม่อร่อยเท่ากินกับเพื่อน นัดกันทีไรหนีไม่พ้นร้านฟาสต์ฟู้ด เช่น พิซซ่า ฯลฯ ทั้งกินทั้งคุยเพลินจนลืมอิ่ม ต้องสั่งเพิ่มเรื่อยๆ รู้ตัวว่ากินเยอะก็ตอนเช็กบิลนี่แหละ!
ลองเลือกร้านอื่นสลับบ้างสมัยนี้มีร้านอาหารอร่อยๆ เพียบแถมยังมีเมนูหน้าตาดีหลากหลายประเภททั้งปิ้ง ย่าง และต้มแบบชาบูช่วยให้เพื่อนๆ สุขกับการกิน แถมยังสนุกกับการได้ปรุงเอง
สั่งสลัดหรือซุปเป็นออร์เดิร์ฟ หรือกินควบคู่กับจานหลัก ช่วยให้กินเมนูที่มีแต่แป้งและไขมันได้น้อยลง

 
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่อ้วนขึ้นคือ กินของเหลือ จากลูกด้วยความเสียดาย หรือบางครั้งเวลาอยู่กับลูก สถานการณ์อาจพาไป ทำให้เลี่ยงขนมนมเนยไม่ได้
5 กฎคุณแม่หุ่นดี คุณลูกเฮลตี้
กะปริมาณให้พอดี ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคุณแม่ว่าลูกกินมากน้อยแค่ไหน คุณแม่บางคนคิดว่า เหลือดีกว่าขาด ซึ่งถ้าอาหารเหลือจริงๆใช้วิธีทำทานให้น้องหมาน้องแมวบ้างก็ไม่เสียหาย
กินผักผลไม้ให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างสุขภาพตัวเองก็ดี แถมยังเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมกินดีให้แก่ลูก
เลือกร้านอาหารที่มีเมนูสุขภาพส่วนฟาสต์ฟู้ดนานๆ ครั้งก็พอ เพราะนอกจากน้ำหนักจะเพิ่มแล้ว ยังทำให้เจ้าตัวเล็กกลายเป็นเด็กอ้วน เพราะเด็กจะเข้าใจว่าเป็นวิถีการกินตามปกติของครอบครัว
เปลี่ยนจากน้ำอัดลมเป็นน้ำเปล่าดีต่อสุขภาพคุณ แถมเจ้าตัวเล็กก็ฟันไม่ผุด้วย
จัดสรรการกินให้สมดุล ถ้าคุณกินขนมกับลูกบ่อย ก็อาศัยช่วงเวลาที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันนี่แหละ เช่น กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเวลาอยู่ที่ทำงาน หรือกำหนดว่ากินขนมสัปดาห์ละ    1 - 2 ครั้ง เฉพาะวันสุดสัปดาห์

 
ถึงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน ฯลฯ คงหนีไม่พ้นงานเลี้ยงฉลองกับครอบครัวหรือเครือญาติ บ่อยครั้งที่ลุง ป้า น้า อา ต่างคะยั้นคะยอให้กิน ครั้นจะปฏิเสธก็กลัวเสียบรรยากาศแต่ถ้าตามใจปาก ไม่มีทางผอมแน่
4 เคล็ดลับกินมื้อใหญ่จัดหนักแบบไร้กังวล
ดื่มน้ำหวาน หรือน้ำอัดลมแต่น้อย เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลช่วยชูรสอาหาร ส่งผลให้กินเยอะกว่าปกติ
เลี่ยงอาหารรสจัด เช่น เผ็ด หรือเค็ม เวลากินอาหารรสจัดจะอยากกินของหวานตบท้าย
เน้นอาหารย่าง อบ ยำ (เผ็ดน้อย) กับเมนูผัก ส่วนเมนูทอดหรือเมนูที่อุดมไปด้วยแป้งนานๆ จะหันไปตักสักครั้งก็คงไม่มีใครว่า
กินอาหารไขมันต่ำก่อนถึงมื้อสำคัญ เช่น ถ้ารู้ตัวว่าเย็นนี้มีปาร์ตี้ กินมื้อเช้าและกลางวันน้อยลงหรือเลือกเป็นเมนูเบาๆ เช่น มื้อเช้ากินโจ๊ก มื้อกลางวันเลือกกินสลัดผักกับซุป ส้มตำ หรือน้ำพริกกับผักสด ฯลฯ ช่วยให้กินทั้งสามมื้ออย่างสมดุล 

ที่มา    https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2284&sub_id=9&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด