ลดน้ำหนัก โดยไม่ต้อง ออกกำลังกาย


1,139 ผู้ชม


คุณผู้หญิงที่กำลังเข้าคอร์ส ลดน้ำหนัก แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย วันนี้เรามีเทคนิคลดน้ำหนักอย่างไร โดยที่ไม่ต้องออกกำลังกาย เพื่อหุ่นที่สวยและสุขภาพที่ดีกันค่ะ         คุณผู้หญิงที่กำลังเข้าคอร์ส ลดน้ำหนัก แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย วันนี้เรามีเทคนิคลดน้ำหนักอย่างไร โดยที่ไม่ต้องออกกำลังกาย เพื่อหุ่นที่สวยและสุขภาพที่ดีกันค่ะ 
การลดน้ำหนัก หลักก็คือ ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันในร่างกาย และควบคุมอาหาร ให้ได้รับแคลอรี่ในปริมาณที่ถูกต้อง ไม่เยอะเกินไปจนทำให้สะสมเป็นความอ้วน แต่ส่วนมากการลดน้ำหนักจะติดอยู่ตรง การออกกำลังกาย ที่คุณผู้หญิงวัยทำงานทั้งหลายต่างไม่มีเวลาที่ต้องออกกำลังกายทุกวัน วันนี้เรามีเทคนิคในการลดน้ำหนักโดยที่ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย ก็สามารถลดน้ำหนักได้ โดยคุณจะต้องควบคุมอาหารโดยมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้ค่ะ
1. กินอาหารให้ช้า ฝึกเคี้ยวช้าลง
การที่เราอยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี ควรฝึกการพฤติกรรมการกิน เพราะผลการวิจัยล่าสุดพบว่า การกินอาหารยิ่งเคี้ยวอาหารนานเท่าไร ก็ยิ่งทำให้กินได้น้อยลง กินอาหารเร็ว เคี้ยวเร็ว เคี้ยวอาหารน้อยครั้ง ก็จะทำให้เผลอกินมากขึ้นลองเคี้ยวอาหารให้นานขึ้น แล้วคุณจะรู้สึกเองว่า อิ่มเร็ว และอยากกินอาหารน้อยลง
2. กินอาหารภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นนอน
ตื่นนอนมาบางคนอาจจะไม่รู้สึกหิว และละเลยอาหารเช้า เลิกนิสัยนี้ซะ เพราะอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ผลการวิจัยพบว่า หากเรากินอาหารเช้าโดยเป็นอัตราส่วนครึ่งหนึ่งของจำนวนแคลอรี่ที่เหมาะสมที่เราควรบริโภคในหนึ่งวัน จะทำให้เราเผาผลาญไขมันได้มากถึงสองเท่า การไม่กินอาหารเช้าจะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลง 
3. อย่ากินอาหารไปทำกิจกรรมอื่นไปด้วย
การกินอาหารไป ทำนู่นนี้ไป มันจะทำให้คุณอ้วนโดยไ่ม่รู้ตัว การพลางทำกิจกรรมอื่น เช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์  ทำงาน เล่นเน็ท เล่นเกมอยู่หน้าจอคอมพ์ จะทำให้เผลอกินอาหารมากเกินความต้องการ ควรที่จะฝึกในการนั่งลงกินอาหารที่โต๊ะอาหาร และจดจ่ออยู่กับการเคี้ยวอาหาร จะทำให้คุณไม่เผลอกินอาหารมากเกินความต้องการ มีสมาธิอยู่กับการทานอาหาร จะดีที่สุด
4. กินอาหารสดๆ ที่ไม่ผ่านการปรุง
อาหารพืช ผัก ผลไม้ ของสดๆย่อมดีกว่าที่ผ่านการปรุงแต่ง การปรุงอาหารนานเกินไปทำให้สูญเสียสารอาหาร ครึ่งหนึ่งของอาหารที่กินในแต่ละมื้อควรเป็นอาหารสดๆ ที่ไม่ผ่านการปรุง (raw food) หรือปรุงโดยใช้เวลาน้อยที่สุด เช่น อบ นึ่ง ย่าง หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารโดยไมโครเวฟ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในผักมากกว่า 97 เปอร์เซ็นต์จะถูกทำลาย
5. อย่ากินผลไม้หลังอาหาร
กินอาหารแล้วไม่รู้สึกอิ่มแนะนำให้ทานผลไม้ตามไป แต่การกินผลไม้หลังอาหารทันที ทำให้มีปัญหากับระบบย่อยอาหาร ผลไม้ที่กินลงไปจะยังไม่ถูกย่อย จนกว่าอาหารที่เรากินไปก่อนหน้าจะถูกย่อยไปหมดเสียก่อน ซึ่งอาจใช้เวลามากกว่าสองชั่วโมง ผลไม้ที่กินตามหลังจึงหมักหมมบูดเน่าอยู่ในกระเพาะอาหารวิธีที่ดีที่สุดคือกินผลไม้ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง
6. อย่ากินอาหารหลังสองทุ่ม
อย่ากินมื้อดึก ในเวลาตอนกลางคืนเป็นเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อน และไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานใดๆ  จึงไม่มีความจำเป็นต้องกินอาหารมื้อหนักก่อนเข้านอน รวมทั้งไม่ควรกินอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น ไอศครีม หรือมันฝรั่งทอดในมื้อเย็น เพราะมีแคลอรี่สูง ร่างกายจะเผาผลาญไม่หมดในช่วงเวลากลางคืน ก็จะเกิดการสะสมให้มีไขมัน เป็นสาเหตุของโรคอ้วนนั้นเอง ดังนั้นการที่อยากจะมีสุขภาพที่ดี และรูปร่างที่สวยงาม วิธีที่จะช่วยได้คือ แปรงฟันทันทีหลังอาหารเย็น หากรู้สึกอยากกินอาหาร ก็ดื่มชาสมุนไพรแทน
7. อย่ากินอาหารเวลาเครียด
มีคนบางประเภท ยิ่งเครียด ยิ่งกิน เพราะยามเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน ซึ่งขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหาร หากจำเป็นต้องกิน ควรกินอาหารเบาๆ เช่น ซุปหรือโจ๊ก ซึ่งย่อยง่ายกว่า หลีกเลี่ยงอาหารสดที่ไม่ผ่านการปรุง เพราะจะทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยได้ทำงาน ไม่ดีต่อสุขภาพ
8. หั่นอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ
การเลือกกินอาหารที่มีขนาดเล็ก และชิ้นเล็ก ๆ ส่งผลให้คุณมีรูปร่างที่เล็กลงเช่นกัน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่หั่นอาหารเป็นชิ้นๆ ขณะกินอาหารจะทำให้กินอาหารน้อยลงกว่าการกินอาหารชิ้นใหญ่ๆ การหั่นอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ ยังทำให้ดูเหมือนว่ามีปริมาณอาหารมากขึ้น จึงทำให้กินน้อยลง และยังดีต่อการย่อยอาหารด้วย
9. กินอาหารมื้อเล็ก หลายครั้งต่อวัน
การกินจุกจิก บางครั้งก็ดีต่อระบบสุขภาพร่างกายเช่นกัน หากไม่ได้กินอาหารเป็นเวลาห้าชั่วโมง ร่างกายจะคิดว่ากำลังขาดอาหาร และหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ฮอร์โมนนี้เป็นต้นเหต ของความอ้วน แล้วยังทำให้เรากินอาหารเข้าไปมากกว่าปกติ และกินทุกอย่างที่ขวางหน้า การกินอาหารมื้อเบาๆ บ่อยๆ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งจะทำให้คุณไม่รู้สึกอยากกินของหวานๆ หากคุณไม่รู้สึกหิว ก็ไม่จำเป็นต้องกินอาหารมื้อเล็กเมื่อถึงเวลา
10. อย่าดื่มน้ำระหว่างกินอาหาร
เมื่อคุณกินการดื่มน้ำระหว่างกินอาหารขัดขวางระบบย่อยอาหาร ร่างกายไม่สามารถดูดซับสารอาหารอย่างเต็มที่ ก่อให้เกิดอาการอึดอัดท้อง ดื่มน้ำก่อนกินอาหารหรือหลังอาหาร 15 นาที หากจำเป็นต้องดื่มน้ำระหว่างกินอาหาร ให้จิบเท่านั้น การดื่มน้ำก่อนอาหารยังช่วยทำให้กินอาหารน้อยลงด้วย
11. กินโปรทีนคู่กับคาร์โบไฮเดรท
กินโปรทีนคู่กับอาหารแป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง พาสต้าหรือก๋วยเตี๋ยว ทำให้ระบบการย่อยแป้งทำงานช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุล ในขณะที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย จึงทำให้อิ่มนานขึ้นการกินอาหารแป้งอย่างเดียวจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง แต่จะตกลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เราหิวบ่อย

อัพเดทล่าสุด