วิธีลดความอ้วน เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีไม่กลับมาอ้วนอีก


ผู้หญิงกับเรื่องอ้วนนั้นถือว่าเป็นของคู่กัน แต่วิธีลดอ้วนทำให้หุ่นสวย และสุขภาพดีนั้นส่วนใหญ่ต้องใช้เวลา และความอดทนสูงทำให้ผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะพึ่งยาที่บางครั้งมีผลทำให้ได้รับผลกระทบ หรืออาจจะลดได้เพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น...         ผู้หญิงกับเรื่องอ้วนนั้นถือว่าเป็นของคู่กัน แต่วิธีลดอ้วนทำให้หุ่นสวย และสุขภาพดีนั้นส่วนใหญ่ต้องใช้เวลา และความอดทนสูงทำให้ผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะพึ่งยาที่บางครั้งมีผลทำให้ได้รับผลกระทบ หรืออาจจะลดได้เพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น... 
ภดังนั้นถ้าคุณอยากเป็นผู้หญิงที่มีหุ่นสวยรูปร่างดีสิ่งหนึ่งที่คุณต้องมีเลยคือความอดทนและเข้าใจกับระบบการทำงานของร่างกาย เลือกกินอาหารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์

รู้ทันสาเหตุของความอ้วน

ความอ้วนถือเป็นปัญหาโรคแตกของผู้หญิง ซึ่งปัญหาของความอ้วนนั้นส่วนใหญ่มาจากปัญหาตามใจปากและไม่มีการออกกำลังกายที่เหมาะสม แต่ก็มีอีกกลุ่มที่มีปัญหาจากกรรมพันธ์ ซึ่งทำให้ป่วยเป็นโรคอ้วนซึ่งถ้าคุณเป็นคนในกลุ่มนี้ คุณจำเป็นที่ต้องอยู่กับแพทย์อย่างใกล้ชิดมิเช่นนั้นโรคอ้วนของคุณจะทำให้คุณมีโรคอื่น ๆ แทรกซ่อนตามมาอีกมากมายเลยทีเดียว

วิธีลดความอ้วนอย่างเป็นระบบ

ไม่มีวิธีลดความอ้วนใดจะดีไปกว่าการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั้นก็คือสภาพจิตใจ สิ่งแวดล้อม และการลงมือทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ถ้าคุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ปัญหาความอ้วนจะห่างไกลคุณอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

เริ่มต้นวิธีลดความอ้วน กับการปรับสภาพจิตใจ

คุณต้องมีความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวคุณเองเสียก่อนบอกกับตัวเองอย่างมั่นใจว่าคุณนั้นจะไม่อ้วน สร้างภาวะตื่นตัวให้แก่ตัวเองอยู่เสมอหาเป้าหมายเพื่อเป็นกำลังใจแก่การลดน้ำหนักของคุณ เช่น คุณอาจจะคิดว่าถ้าคุณสามารถลดน้ำหนักครั้งนี้ได้ละก็ คุณจะกลับมาสวยและจะมีหนุ่ม ๆ มาหลงเสน่ห์ของคุณอย่างมากมายแบบไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว เมื่อคุณคิดได้แบบนี้จะทำให้คุณมีกำลังใจและความมุ่งมั่นในการลดความอ้วนอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงเวลาที่คุณยอมแพ้ให้หันกลับมานึกถึงช่วงเวลาดี ๆ และสร้างความพยายามและมุ่งมั่นครั้งใหม่เสมอ

สภาพแวดล้อมอีกวิธีลดความอ้วน ที่ต้องกำจัดจากต้นตอ

เชื่อรึเปล่าว่าผู้หญิงที่มีปัญหาความอ้วนหลายคนไม่สามารถลดน้ำหนักได้เนื่องจากสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมบังคับให้ผู้หญิงคนนั้นต้องอ้วน ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณออกห่างจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ถ้าการอยู่บ้านกับครอบครัวทำให้คุณอ้วนสถานที่ทำงานบังคับให้คุณต้องใช้ชีวิตแบบเที่ยงกิน นั่งนิ่ง เย็นกิน กลับบ้านนอน ถ้าคุณกำลังเจอสิ่งเล่านี้อยู่ละก็มันจะเป็นการยากมากที่จะทำให้คุณลดความอ้วนได้ เปลี่ยนบ้านและครอบครัวเป็นสถานที่ให้กำลังใจคุณบอกทุกคนในครอบครัวว่าคุณกำลังเจอกับปัญหาอะไร และบอกกับพวกเขาอย่างจริงจังว่าคุณต้องการที่จะทำอะไร พ่อแม่และครอบครัวของคุณจะได้เป็นแรงสนับสนุนและกระตุ้นเตือนทุกครั้งที่คุณกำลังจะหลงลืมความมุ่งมั่นในการลดความอ้วนของตัวคุณเอง อย่าปล่อยให้สถานที่ทำงานบังคับชีวิตคุณแต่คุณจงเปลี่ยนสถานที่ทำงานเป็นแรงผลักดันตัวคุณ ผู้หญิงหลาย ๆ คนมักคิดว่าตัวเองอ้วนและทำให้ไม่เป็นที่สนใจในที่ทำงาน การที่คุณคิดแบบนี้จะทำให้ชีวิตคุณติดลบในทันทีแต่ในทางตรงกันข้ามเพียงแค่คุณเปลี่ยนความคิดสิ่งดี ๆ ก็จะตามคุณมาอีกมากมายเช่น ถ้าคุณคิดว่า ถ้าคุณไม่อ้วนคุณจะโดดเด่นและทำงานได้อย่างคล่องแคลวแค่ไหน คุณจะเป็นที่รักของหัวหน้าและเพื่อน ๆ เพียงไหน และ ถ้าคุณลดความอ้วนได้สำเร็จจะมีผู้หญิงอีกกี่พันคนที่จะถามคุณว่าคุณใช่วิธีไหนนะในการลดความอ้วนลองคิดดูสิค่ะว่าคุณจะเป็นคนที่ได้รับความสำคัญแค่ไหน

ทำบันทึกการกิน ควบคุมการกินอาหารอย่างเป็นระบบ วิธีลดความอ้วนเริ่มต้นที่คุณควรทำ

รู้หรือไม่เพียงแค่คุณทำบันทึกการกินของคุณในทุก ๆ อย่างที่คุณกินเข้าไป ผู้หญิงหลายคนอาจจะต้องตกใจกับอาหารในแต่ละมื้อและของว่างมากมายที่คุณกินลงไป เพราะว่าผู้หญิงส่วนมากมักรู้สึกว่าการกินของว่างหรือขนมต่าง ๆ ของคุณนั้นเป็นการกินเพียงเล็กน้อย การจดบันทึกทำให้คุณเห็นในสิ่งที่คุณมองข้ามเสมอมา และการจดบันทึกยังช่วยให้คุณสามารถจัดการกับการกินอาหารของตัวคุณเองได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้คุณทราบถึงปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมและอาหารที่คุณควรจะกินหรือไม่กินในแต่ละมื้ออีกด้วย

รู้จักอาหารและประโยชน์ของอาหาร ไม่ใช่เพียงแต่ลดไขมันลดแคลอรี่เท่านั้น

ผู้หญิงหลายท่านมักเลือกกินอาหารที่มีไขมันน้อยและแคลอรี่ต่ำซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกแต่ก็ไม่ถูกซะทั้งหมด เพราะร่างกายของคนเรานั้นย่อมต้องการพลังงานและไขมันก็เหมือนตัวให้พลังงานที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง การกินอย่างอาหารที่มีไขมันถ้ากินอย่างเหมาะสมก็ไม่เป็นอัตรายแต่อย่างใด แต่ในทางตรงกันข้ามการกินอาหารที่ไม่มีไขมันหรือพลังงานต่ำมาก ๆ อาจจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการกินอาหารเพื่อการลดน้ำหนักนั้นเราควรที่จะรู้จักและเลือกกินอาหารที่มีกระบวนการทำและส่วนผสมที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรจะกินอาหารอะไร ช่วงเวลาไหน และกินอย่างไรจึงจะเหมาะแก่การลดความอ้วนมากที่สุด ตรงส่วนนี้ขอติดไว้เป็นอีกบทความหนึ่งเนื่องจากมีรายละเอียด ของเนื้อหาปริมาณมาก

ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง นอนหลับอย่างเหมาะสมอีกวิธีลดความอ้วนที่ต้องทำ

ต้องขอบอกก่อนว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุณผู้หญิงออกกำลังกายไม่เป็นไม่เหมาะสมและย่อหย่อนแทนที่จะทำให้น้ำหนักลดกลับเป็นการสร้างส่วนของไขมันเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงที่ต้องการลดน้ำหนักคือการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เพราะจะช่วยให้เกิดการเผาพลานไขมันอย่างรวดเร็วและสามารถลดและกระชับร่างกายส่วนต่าง ๆ ได้อย่างดีอีกด้วย อีกทั้งยังมีประโยชน์ช่วยในการไหลเวียนของเลือด การทำงานของปอด หัวใจและกล้ามเนื้อก็จะแข็งแรงขึ้น แถมยังกระตุ้นระบบการทำงานของประสาทและฮอร์โมนต่าง ๆ อีกด้วย

การเตรียมตัว

  • สวมเสื้อผ้าให้พอดีตัว กระชับไม่หลวมหรือรัดจนเกินไป
  • สวมรองเท้าผ้าใบและถุงเท้า ป้องกันการเจ็บที่เท้า
  • งดรับประทานอาหารก่อนการแอโรบิค 1.30-2.00 ชั่วโมง เพราะจำให้เกิดอาการจุก และอาเจียนได้
  • ไม่ควรทาเครื่องสำอางค์หรือครีมบำรุงผิวเพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวที่หน้าได้
  • ควรมีผ้าขนหนูเพื่อการซักเหงื่อ
  • ควรเตรียมน้ำเอาไว้เพื่อดื่มแก้กระหายในช่วงพักของแต่ละช่วงของการออกกำลัง ไม่ควรกินน้ำทีละเยอะๆ แต่ให้ค่อยๆ จิบทีละนิด

หลังจากที่เตรียมตัวแล้วต่อไปเป็นการเลือกท่าในการออกกำลังกายซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคนั้นสามารถลดความอ้วนได้ดี และยังสามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้อีกด้วยซึ่งขึ้นอยู่ กับการเลือกท่าของเรา และการออกกำลังกายแบบแอโรบิคควรทำช่วงละไม่ต่ำกว่า 30 นาที และไม่ต่ำกว่า 4 ครั้งใน 1 สัปดาห์จึงจะได้ผลสำหรับการลดความอ้วน สำหรับท่าในการออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคขอยกไปบทความอื่นอีกเช่นเดียวกันค่ะ

หลังจากออกกำลังกายแล้วอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือการนอน เพราะการนอนที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายของเราพักผ่อนอย่างเพียงพอและยังมีผลต่อการประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้ระบบประสาทต่าง ๆ ของเราทำงานได้อย่างเป็นปกติรวมถึงระบบเผาผลาญพลังงานอีกด้วยและการนอนอย่างเพียงพอยังช่วยให้ผิวหน้าของเรากระจ่างใสมีน้ำมีนวลอีกด้วยค่ะ

เรียนรู้ระบบขับถ่ายของตัวเอง

การขับถ่ายก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะผู้หญิงหลายคนมีปัญหานี้คือขับถ่ายยาก การที่ผู้หญิงมีปัญหานี้จะทำให้ส่งผลต่อตับ ไตและลำไส้ และการขับถ่ายเกี่ยวกับการลดความอ้วนเช่นไร คุณเคยสังเกตรึไม่ว่าคนที่มีปัญหาการขับถ่ายนั้นมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักตัวหรืออ้วนง่ายอยู่เสมอเพราะการขับถ่ายยากส่งผลต่อลำไส้ซึ่งเป็นตัวดูดซึมสารอาหาร การที่รับไม่ขับถ่ายเป็นระยะเวลานานย่อยทำให้ระบบการดูดซึมสารอาหารของร่างการผิดปกติไปเช่นเดียวกัน ในผู้หญิงที่ขับถ่ายยากการดื่มน้ำช่วงตื่นนอน และการกินโยเกริย์ก่อนนอน สามารถช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น นอกจากนั้นอาจจะหาทานผลไม้เช่นมะละกอ หรือ มะขามก็ช่วยในการระบายและขับถ่ายได้ดีเช่นเดียวกัน เพื่อการปรับสมดุลร่างกายของตัวคุณเอง

ลดความอ้วนอย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรมสมัย

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันการลดความอ้วยด้วยเทคโนยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสลายไขมันด้วยเคลื่อนแม่เหล็ก หรือจะเป็นการซื้อคอร์สต่างๆ ตามสถาบันความงามซึ่งช่วยให้เราลดความอ้วนได้อย่างรวดเร็วแต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าวิธีอื่น ๆ เช่นเดียวกัน ดังนั้นวิธีสุดท้ายนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีปัญหา ด้านการเงินเท่านั้น

สุดท้ายผู้หญิงคนไหนที่ยังไม่พอใจในรูปร่างหรือมีปัญหาเรื่องความอ้วนสิ่งสำคัญที่สุดที่กล่าวตั้งแต่ต้นจนจบก็คือสภาพจิตใจ ซึ่งมีคุณค่ามากกว่ารูปร่างและหน้าตาเป็นไหนๆ ถ้าคุณมี จิตใจที่เข้มแข็งและอดทน การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่อุปสักของคุณอย่างแน่นอน
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=994&sub_id=9&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด