จัดการเซลลูไลท์แขนและพุง


795 ผู้ชม


เซลลูไลท์ คือ การสะสมไขมันส่วนเกินที่รวมตัวกันดันผิวบริเวณภายใต้ชั้นผิวหนังจนผิวเป็นหลุมขรุขระ ผนังที่หุ้มเซลล์จะเกิดการบิดเบี้ยวและเกิดการดึงรั้ง ทำให้ผิวหนังเป็นคลื่น กระจายอยู่โดยรอบ ผิวจึงดูคล้ายผิวเปลือกส้ม ทำให้การไหลเวียนของโลหิตเป็นไปอย่างช้าๆ         เซลลูไลท์ คือ การสะสมไขมันส่วนเกินที่รวมตัวกันดันผิวบริเวณภายใต้ชั้นผิวหนังจนผิวเป็นหลุมขรุขระ ผนังที่หุ้มเซลล์จะเกิดการบิดเบี้ยวและเกิดการดึงรั้ง ทำให้ผิวหนังเป็นคลื่น กระจายอยู่โดยรอบ ผิวจึงดูคล้ายผิวเปลือกส้ม ทำให้การไหลเวียนของโลหิตเป็นไปอย่างช้าๆ 

ตอนที่ท้องน้ำหนักขึ้นค่ะ พอคลอดลูกก็ลดน้ำหนักลงจนเป็นปกติแล้ว แต่ ว่า ยังมีส่วนเกินอยู่ตามท้องแขนกับพุง แถมยังห้อยย้อยออกมาด้วยค่ะ จะมีวิธีดูแลหรือจัดการเจ้าพวกเซลลูไลท์พวกนี้อย่างไรดีคะ

นันทนา / กรุงเทพฯ

 

 จริงๆ แล้วเซลลูไลท์พบได้ทุกส่วนของร่างกาย แต่บริเวณที่พบบ่อย คือ สะโพก หน้าท้อง ต้นขา และแก้มก้น เซลลูไลท์เกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนเท่านั้น คนที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน หรือแม้แต่ผู้ที่เคยลดความอ้วนมาก่อนก็มีเซลลูไลท์สะสมได้เช่นกัน

 

 

Quote
เซลลูไลท์ คือ การสะสมไขมันส่วนเกินที่รวมตัวกันดันผิวบริเวณภายใต้ชั้นผิวหนังจนผิวเป็นหลุมขรุขระ ผนังที่หุ้มเซลล์จะเกิดการบิดเบี้ยวและเกิดการดึงรั้ง ทำให้ผิวหนังเป็นคลื่น กระจายอยู่โดยรอบ ผิวจึงดูคล้ายผิวเปลือกส้ม ทำให้การไหลเวียนของโลหิตเป็นไปอย่างช้าๆ

 

สาเหตุของการเกิดเซลลูไลท์

1.ได้รับพลังงานจากอาหารแล้วใช้ไม่หมด พลังงานส่วนเกินจะถูกแปลงเป็นไขมัน ครึ่งหนึ่ง ของไขมันจากพลังงานส่วนเกินนี้ จะสะสมที่เซลไขมันบริเวณใต้ผิวหนัง

2.เนื้อเยื่อที่เกาะเกี่ยวกัน(อิลาสติน) อ่อนแอลงจนขาดความยืดหยุ่น(เมื่ออายุมากขึ้น) เมื่อเนื้อเยื่อเกี่ยวพันแข็ง รัดล้อมรอบไขมัน จะทำให้เห็นไขมันเป็นตุ่มๆ ขึ้นมาชัดเจนขึ้น

 

การแก้ปัญหาเซลลูไลท์สามารถทำได้โดย

1.ลดปริมาณไขมันสะสมใต้ผิวหนัง โดยการลดการบริโภคไขมันและน้ำตาล

2.การออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อเผาผลาญไขมันใต้ชั้นผิวหนัง

3.ทำให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันแข็งแรงขึ้น โดยการนวดเบาๆ วนเป็นวงกลม และอาจใช้มือบีบย้ำตามจุดที่นวด เช่น แขน ต้นขา หรือหน้าท้อง โดยอาจจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ครีมหรือโลชั่นควบคู่ไปด้วย

 

ตามบริเวณที่มีเซลลูไลท์ให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่น ด้วยโลชั่นเนื้อบางเบาที่ซึ่มซาบสู่ผิวได้ดี เพื่อช่วยปรับสภาพผิวที่มีปัญหาผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ( Cellulite) ให้ดูเรียบเนียน กระชับ นุ่มลื่นขึ้น และอาจเลือกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น มาคาดิ มินต์ Makadi mint ( พืชตระกูลมินท์จากอินเดีย ) ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานใต้ผิว ลดการสะสมไขมัน คาเฟอีน ที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน ใต้ผิวหนัง ออร์แกนิค โซย่า ออยล์ เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวนุ่มขึ้นด้วยก็ได้
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=841&sub_id=9&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด