แจกคู่มือ รู้ทันหวัด2009เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ แจกเซเว่น


1,118 ผู้ชม


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดพิมพ์บัตร “รู้ทันหวัด 2009 เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ” ฉบับพกพา จำนวน 3 ล้านฉบับ วางแจกประชาชนในร้านเซเว่น อีเลเว่น 5,000 สาขาทั่วประเทศ เทสโก้โลตัส ในเครือเซ็นทรัล โรบินสัน ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต แนะนำอาการที่ต้องพบแพทย์ด่วน การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรบรรเทาอาการหวัด และการใช้หน้ากากอนามัย นอกจากนี้ยังมีหน้ากากอนามัยผ้า จากสินค้าโอท็อป จำหน่ายราคาถูกด้วย 

บ่ายวันนี้ (20 กรกฎาคม 2552) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปแจกบัตรพกพา รู้ทันหวัด 2009 เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ ที่ร้านเซเว่น อีเลเว่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ และแจกหน้ากากอนามัยผ้า สำหรับเป็นตัวอย่างจำหน่ายในราคาถูกต่อไป


นายมานิต กล่าวว่า ในการให้ข้อมูลความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แก่ประชาชน ให้ง่ายต่อความเข้าใจยิ่งขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำบัตรพกพา “รู้ทันหวัด 2009 เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ” สำหรับแจกประชาชนที่ไปซื้อของในร้านเซเว่น อีเลเว่น จำนวน 5,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนไปซื้อของประมาณวันละ 5 ล้านคน และเทสโก้โลตัส ในเครือเซ็นทรัล โรบินสัน ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต พิมพ์ทั้งหมด 3 ล้านฉบับ โดยได้ประสานงานกับนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลเว่นไว้แล้ว ซึ่งบัตรพกพาดังกล่าวนี้ จะส่งถึงร้านเซเว่น อีเลเว่นในต่างจังหวัดวันจันทร์สัปดาห์หน้า ส่วนในกรุงเทพและปริมณฑลคาดว่าจะแจกได้ใน 1-2 วันนี้ นอกจากนี้ได้ประสานงานกับกลุ่มสินค้าโอท็อปจากจังหวัดต่างๆ ทำหน้ากากอนามัยที่ตัดเย็บด้วยผ้า มาจำหน่ายในราคาถูกด้วยที่ร้านเซเว่นฯอีกด้วย

นายมานิต กล่าวต่อไปว่า บัตรพกพาดังกล่าว พิมพ์ด้วย 4 สี ขนาดกว้าง 8.5 เซนติเมตร ยาว 14 เซนติเมตร มีรายละเอียดข้อความสั้นๆ มี 2 ส่วน ส่วนแรกจะแจ้งอาการป่วยของไหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ คืออาการหลักๆ ประกอบด้วย ไข้ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ฯลฯ คำแนะนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ต้องพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที คือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด หอบหืด และหอบหืด เป็นต้น โรคอ้วน หญิงมีครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น เอดส์ มะเร็ง ฯลฯ และคำแนะนำประชาชนทั่วไป ที่มีอาการเล็กน้อย พักรักษาตัวและทานยาอยู่ที่บ้าน และอาการหนักคืออาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน ไข้ไม่ลด ซึม เหนื่อยหอบ ฯลฯ ถือว่าอาการหนัก ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที

ส่วนที่ 2 จะเป็นข้อแนะนำสำหรับผู้สนใจใช้สมุนไพรไทย “ฟ้าทะลายโจร” ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาอาการไข้หวัดได้ แนะนำวิธีการใช้ทั้งแบบบรรจุเสร็จและชนิดสด โดยชนิดบรจุเสร็จให้รับประทานคือครั้งละ 4 เม็ด หลังอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน ซึ่งยานี้สามารถใช้ร่วมกับยาพาราเซตามอลลดไข้ได้ ส่วนใบสด ใช้ประมาณ 1 กำมือ ล้างสะอาด ต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มหลังอาหาร 3 มื้อและก่อนนอนเช่นกัน โดยไม่ควรใช้นานเกิน 7 วัน และมีการเชิญชวนให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ซึ่งทำได้เอง ซักง่าย ใช้สะดวก และควรมีคนละ 2 ชิ้น
ที่มา https://xn--2009-9dovd4bzj9ac8d4lh8dh.thaihealth.net/article11-แจกคู่มือ+รู้ทันหวัด2009เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ+แจกเซเว่น.html

อัพเดทล่าสุด