ความเชื่อ เรื่องสุขภาพ ผิวสวย


1,024 ผู้ชม


ผู้หญิงเรามีดีก็ต้องแชร์เคล็ดลับความสวย สุขภาพผิวดีๆ แต่เราควรจะเชื่อได้จริงไหมต้องลองมาดูความจริงเกี่ยวกับ การดูแลผิว ที่สาวๆไม่ควรพลาดกันค่ะ         ผู้หญิงเรามีดีก็ต้องแชร์เคล็ดลับความสวย สุขภาพผิวดีๆ แต่เราควรจะเชื่อได้จริงไหมต้องลองมาดูความจริงเกี่ยวกับ การดูแลผิว ที่สาวๆไม่ควรพลาดกันค่ะ 
 ความเชื่อ อยู่ในทุกสังคมไทย ไม่เว้นแม้แต่ ความเชื่อเรื่องผิวสวยของผู้หญิงเรา ที่ต่างสาระพัดในการดูแลผิวสวย เพราะสุขภาพผิวดี บางคนไม่ได้เกิดมาผิวขาว เนียน สวย ตั้งแต่กำเนินต่างหาวิธีชะโลมให้ผิวขาว สุขภาพดี บ้างก็ถูก บ้างก็ผิด เราลองมาดู 10 ความเชื่อเรื่องผิวสวยกันดีกว่าค่ะ  
1.   ล้างหน้าบ่อยๆ จะช่วยให้ไม่เป็นสิว
        ปัญหาผิวอันดับแรกนั้นก็คือ " สิว "  เราลองมาดูสาเหตุหนึ่งของ การเกิดสิว  คือมีสิ่งสกปรกมาอุดตันรูขุมขน  ดังนั้น การดูแลรักษาความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ  แต่ถ้าสะอาดจนเกินไปก็จะทำให้ผิวมีปัญหาอื่นตามมา  การล้างหน้ามากเกินไปจะทำให้ผิวแห้ง  ขาดความชุ่มชื้นเกิดอาการระคายเคืองเป็นผื่น
      โดยทั่วไป  แพทย์ผิวหนังมักจะแนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งเท่านั้น  คนที่เป็นสิวอยู่ควรจะรบกวนใบหน้าให้น้อยที่สุด  ไม่ควรใช้สบู่ล้างหน้าเพราะสบู่จะมีคุณสมบัติเป็นด่างขณะที่ผิวหน้าจะมีสภาพเป็นกรดอ่อนๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีค่า pH เป็นกลางนั่นเอง
2.   น้ำเย็นช่วยให้รูขุมขนเล็กลง  ส่วนน้ำอุ่นจะป้องกันสิว
      เป็นความจริงที่ว่าน้ำอุ่นจะทำให้รูขุมขนขยายตัวช่วยกำจัดสิ่งสกปรกได้ง่าย  แต่ก็ต้องระวังว่าจะชำระล้างหน้ามันออกไปจนทำให้หน้าแห้งได้  และผู้ที่ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นติดต่อกันนานๆ มีโอกาสมากที่ผิวหน้าจะหยาบได้  เพราะรูขุมขนเกิดขยายเป็นการถาวร  ดังนั้นจึงมักจะแนะนำให้ใช้น้ำเย็นล้างหน้าเป็นการปิดท้าย  เพราะความเย็นของน้ำจะทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัวรูขุมขนกระชับขึ้นแต่ก็เป็นเพียงชั่วครู่เดียวเท่านั้น เพราะขนาดรูขุมขนยังเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ด้วย  วิธีที่ดีที่สุดคือ  ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นปกติเป็นประจำ
3.   ยาคุมกำเนิดช่วยรักษาสิวได้
      ข้อนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศ และเรื่องสุขภาพ  ตามปกติในร่างกายของเราจะมีทั้งฮอร์โมนเพศหญิงและฮอร์โมนเพศชาย  หญิงใดที่ได้ฮอร์โมนเพศชายทำงานมากผิดปกติจะส่งผลให้หน้ามันเป็นสิวฮออร์โมนได้ง่าย  ยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อนั้นจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงและมีฮอร์โมนไซโตรเทอโรนอซิเตสซึ่งไปยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนเพศชายผสมอยู่ด้วย  จึงกลายเป็นว่าหากกินยาคุมกำเนิดประเภทนี้แล้วจะช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้  ช่วยแก้ปัญหาสิวแต่ก็คงจะไม่เหมาะถ้าจะกินยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาสิว  เพราะจะมีผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาได้  เช่น  หน้าอกโต  หน้าอกแข็ง  ชายใดใช้วิธีนี้รักษาสิวก็เสี่ยงกับการมีหน้าอกโตได้
4.   อาหารที่มีไขมันช่วยแก้ปัญหา ผิวแห้ง ได้
      น่าจะมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ผิวสวยต้องเริ่มจากภายในร่างกาย  คือ ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ด้วย  ก็เลยไปเหมารวมว่า  ถ้าผิวแห้งก็ควรกินอาหารที่มีไขมันมากๆ ซึ่งถ้าใครเชื่อแบบนี้แล้วตะบี้ตะบันกินอาหารที่อุดมด้วยไขมันทุกมื้อทุกวัน  อาทิ ข้าวขาหมู เป็นต้น  แทนที่จะมีผิวดีดั่งใจกลับจะได้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
      จริงๆแล้ว สาเหตุสำคัญของผิวแห้งคือผิวขาดน้ำ  ไม่ใช่เพราะมีไขมันน้อยเกินไป  วิธีที่ถูกก็คือ  ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ถ้าเป็นจริงเราต้องกินไขมัน พอดีผิวสวย แต่อ้วนก็ไม่ไหวนะคะ
5.   อยากให้สิวหายเร็วๆ ต้องบีบสิว
      สิวมีสองประเภทคือ สิวอุดตัน (ยังไม่อักเสบ) และสิวอักเสบ สิวที่สามารถบีบได้คือสิวอุดตันหัวเปิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สิวที่อุดตันเม็ดนั้นกลายเป็นสิวอักเสบในอนาคต  เวลาบีบสิวก็จะต้องใช้อุปกรณ์สำหรับบีบสิวโดยเฉพาะ  และควรให้แพทย์ผิวหนังเป็นผู้จัดการ  การใช้นิ้วมือบีบสิวเอง  จะทำให้ผิวหนังบริเวณข้างเคียงบอบช้ำและทำให้เกิดแผลเป็นขึ้น
6.   ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทุกชนิดล้วนดีต่อผิว
      ปัจจุบันนี้  มีการนำสมุนไพรหรือสารสกัดจากธรรมชาติมาทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกันมากซึ่งเป็นเรื่องที่ดีน่าสนับสนุน  แต่ก็ควรระมัดระวังในเรื่องของการแพ้ไว้บ้าง  ไม่ใช่ขึ้นชื่อว่ามาจากสมุนไพรแล้วจะไม่มีการแพ้เด็ดขาด และควรมีความรู้เรื่องสมุนไพรไว้บ้าง  ส่วนไหนที่ใช้ประโยชน์ได้และส่วนใดต้องหลีกเลี่ยงไม่ควรใช้สุ่มสี่สุ่มห้า
7.   วิตามินอีช่วยลบรอยแผลเป็นได้
      วิตามินอี  มีสารแอนติออกซิเดนซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดสำหรับรอยแผลเป็นนั้น  วิตามินอีจะช่วยทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นนุ่มและอ่อนตัวลง  ถ้ามีการนวดเบาๆ บริเวณแผลประกอบไปด้วย ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณดังกล่าวด้วยสารที่สามารถลบริ้วรอยแผลเป็นได้จริงคือกรดวิตามินเอหรือเรตินอลต่างหาก
8.   ยิ้มหรือหัวเราะมากๆจะทำให้เกิดริ้วรอย
      ความจริง  ถ้าผิวหนังยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนสภาพเป็นอวัยวะกึ่งสังเคราะห์ด้วยหลักการสวยด้วยมือหมดแล้ว  ต่อให้ดูแลผิวดีอย่างไร  เมื่ออายุมากขึ้นย่อมต้องมี ริ้วรอย เพิ่มอย่างแน่นอนจะว่าไปการแสดงอารมณ์ทางใบหน้านั้นเป็นเหตุให้เกิดริ้วรอยได้บ้าง  แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักเท่ากับความเสื่อมของผิวพรรณ  นอกจากนี้ยามที่เราหัวเราะร่างกายจะหลั่งสารเอนเดอร์ฟินซึ่งช่วยให้รู้สึกมีความสุขแถมมาด้วย  เพราะฉะนั้น ไหนๆหน้าก็ต้องเหี่ยว  ขอให้เหี่ยวเพราะรอยยิ้มเท่ห์กว่าเยอะ
9.   หมั่นเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า เพื่อป้องกันการดื้อเครื่องสำอาง
      หลักเกณฑ์ที่สำคัญในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว  คือเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน  ใช้แล้วไม่เกิดอาการแพ้และผิวมีปฏิกิริยาตอบสนองในทางที่ดี  พึงจำไว้ว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่ดีสำหรับทุกคน  ตัวเราเองจะรู้ดีที่สุดเมื่อได้ทดลองใช้แล้ว  และเมื่อพบว่าผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าใช่ สำหรับผิวเรา  ก็ควรจะใช้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ  ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา
10.  สิวอักเสบให้ใช้ยาสีฟันแต้ม  จะทำให้หัวสิวแห้ง
       สิวอักเสบ มักจะมีอาการบวม  แดงและร้อนยาสีฟันบางตัวมีส่วนผสมของเมนทอง  สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้  แต่ไม่ได้มีคุณสมบัติช่วยลดการติดเชื้อ  จึงไม่มีผลใดๆต่อการรักษา สิวอักเสบ

อัพเดทล่าสุด