สูตรสครับขัดผิว ครบทุกปัญหาผิว


1,056 ผู้ชม


ผู้หญิงเราอยู่ว่างๆอย่าปล่อยให้เวลาเสียเลยไปปล่อยๆค่ะ ลองหามาทำสูตร สครับผิว เพื่อให้ผิวขาว เนียนใสง่ายๆเพราะเราเอาสูตรโฮมเมด ทำเองได้ที่บ้านง่ายๆที่นี่ค่ะ         ผู้หญิงเราอยู่ว่างๆอย่าปล่อยให้เวลาเสียเลยไปปล่อยๆค่ะ ลองหามาทำสูตร สครับผิว เพื่อให้ผิวขาว เนียนใสง่ายๆเพราะเราเอาสูตรโฮมเมด ทำเองได้ที่บ้านง่ายๆที่นี่ค่ะ 
ทำสครับขัดผิวใช้เอง เวลาว่างคุณผู้หญิงทั้งหลายอาจอยากจะุหาเวลาไปสปาตัว สปาหน้ากันเพราะด้วยกระแส ช่วงที่สปากำลังฮือฮาอย่างนี้ คำว่า “ สครับ ” คงเป็นที่คุ้นหูกันดี จริงๆและการสครับผิวก็ คือการขัดขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองค่ะ ทำให้ผิวพรรณสดใส ดูสุขภาพผิวดีได้ แต่ถ้าจะไปเข้าร้านสปาบ่อยๆก็เปลืองเงินในกระเป๋าคุณผู้หญิงได้ วันนี้เอาสูตรสวยประหยัด มาฝากคุณผู้หญิงที่อยากสปาวันหยุด คราวนี้มาทดลองทำสครับที่บ้านกันดีกว่า
สครับ ทำจากอะไรได้บ้าง ?
คงเป็นข้อสงสัยแรกที่ทุกคนรู้สึก เพราะสครับสำเร็จรูปมักมีลักษณะคล้ายๆกัน คือ มีบีด ( bead ) เพราะต้องช่วยในการขจัดเซลล์ผิว ให้ผิวกระจ่างใส ซึ่งสครับ อาจทำจากเกลือ น้ำตาล อัลมอนด์ ฯลฯ ช่วยในการขัดผิว ให้ขจัดสิ่งที่ตกค้างเซลล์ผิวหนังได้ดี และจำเป็นต้อง มีน้ำมันช่วยหล่อลื่น มีกลิ่นหอม ช่วยให้ความอ่อนโยนในการขัดผิว อีกทั้งน้ำมันอาจจะมีส่วนประกอบในการบำรุงผิวอีกหลายชนิด
แต่สครับที่เรา ทำใช้เองสดๆ ที่บ้านควรเป็นของง่ายๆ สมุนไพร วัสดุดิบที่หาเองได้  ก็ดูผักผลไม้ชนิดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในตัวเดียว คือมีผิวสัมผัสที่ให้ความหยาบเล็กน้อย แต่ต้องไม่ถึงกับให้ผิวระคายเคือง มีน้ำช่วยหล่อลื่นและมีวิตามินตรงกับความต้องการของเรา อย่างเช่น
  • มะขามเปียก สับปะรด มีเส้นใยช่วยขจัดขี้ไคล มีความเป็นกรด ช่วยทำความสะอาดผิว ทำให้ผิวขาวใส มีวิตามินซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนท์สูง แต่ถ้าคุณเป็นคนผิวแห้งมากต้องระวัง
  • ส้มเช้ง มีคุณสมบัติคล้ายสองชนิดแรก แต่ไม่เป็นกรด
  • ใยบวบ มีความสาก ขัดผิวได้ดี
  • มะละกอ มีเอนไซม์อ่อนๆช่วยขจัดเซลล์ที่ตายแล้ว วิตามินสูง แต่เนื้อมีความละเอียดมาก
  • มะนาว เป็นกรด ช่วยให้ผิวส่วนที่หยาบกร้าน เช่น ข้อศอก ส้นเท้า นุ่มขึ้น
  • แตงกวา ช่วยให้ผิวสดชื่น
  • มะพร้าวขูด มีน้ำมันช่วยบำรุงผิว ฯลฯ
ถ้าคุณเลือกส่วนผสมหลักที่มีความพร้อมในตัวเดียว เช่น มะขามเปียก ก็สามารถนำมาสครับได้เลย แต่ถ้าเลือกชนิดที่มีผิวสัมผัสนุ่มนวลอย่างมะละกอ ก็ควรหาสิ่งที่เป็นบีดเพิ่มเข้าไปด้วย เห็นไหมค่ะ ว่าง่ายๆลองทำดูนะคะ
วิธีเลือกบีดในการขัดหรือขจัดเซลล์ผิว
บีดช่วยเพิ่มความสากในสครับของเรา ทำให้สามารถขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ง่ายขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยควรเลือกสิ่งที่อยู่ในครัวเรือนและมีโอกาสแพ้น้อยที่ สุด เช่นอย่าง
  • เกลือ มีฤทธิ์ช่วยสมานผิว
  • ข้าวสาร ช่วยให้ผิวขาว
  • น้ำตาลทราย มีทั้งความสากและความหนืดอยู่ในตัวเอง
  • งา เนื้อไม่หยาบเกินไป มีน้ำมันอยู่ในตัว ช่วยลดความระคายเคือง
  • กาแฟ กระตุ้นให้ร่างกายขับสารพิษ
สิ่ง ที่ควรระวังคือ สิ่งที่เราเลือกบางชนิด เช่น เกลือ น้ำตาล ข้าวสาร มีเหลี่ยม มีความคม จึงต้องนำมาบดให้ละเอียดก่อนนอกจากนี้อาจเพิ่มน้ำมันลงไปเพื่อช่วยลดแรง เสียดทานด้วย
น้ำมันช่วยหล่อลื่น สำคัณมาก
สำหรับน้ำมันที่ใช้เป็นตัวหลัก สามารถเลือกใช้ได้หลายชนิด เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันมะพร้าว
จุดประสงค์สำคัญคือ ช่วยหล่อลื่น และเป็นตัวช่วยลดความเข้มข้นของกรดสำหรับคนผิวแห้ง เช่น ถ้าคุณต้องการใช้สับปะรดขัดผิว แต่เกรงว่าผิวจะแห้งเกินไป การเพิ่มส่วนผสมน้ำมันก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากช่วยให้ลื่นแล้ว น้ำมันยังช่วยเคลือบผิวไม่ให้มีการสูญเสียน้ำมากเกินไป
นอกจากนี้อาจเพิ่มนม โยเกิร์ต น้ำผึ้ง หรืออื่นๆที่ช่วยบำรุงผิวได้ด้วย แต่ต้องดูไม่ให้สครับข้นหรือเหลวเกินไป ลักษณะของสครับที่ดีควรมีความหนืดเล็กน้อย จับตัวอยู่บนผิวได้ สะดวกแก่การขัด
เลือกกลิ่นตามชอบ
บางคนที่ไม่ชอบกลิ่นของสมุนไพรเพียวๆ อาจหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป 2-3 หยด ซึ่งต้องเป็นน้ำมันหอมระเหยสำหรับนวดตัว ซึ่งมักผสมที่ความเข้มข้นประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่สำหรับใส่เตาเผาน้ำมันเพราะน้ำมันหอมระเหยเพียวๆจะทำให้ผิวไหม้ การเลือกกลิ่นน้ำมันให้เหมาะกับสภาวะร่างกายและจิตใจขณะนั้นก็สำคัญ เพราะกลิ่นจะส่งผลให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย กระฉับกระเฉง หรือหดหู่ได้ และกลิ่นบางกลิ่นก็เหมาะกับร่างกายในบางช่วง เช่น จัสมินเหมาะสำหรับผู้หญิงใกล้มีรอบเดือนแต่ไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงท้อง โรสแมรี่ไม่เหมาะกับคนเป็นโรคความดันสูง เป็นต้น
สครับให้ถูกวิธี
วิธีสครับก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าคุณทำถูกวิธี นอกจากจะได้ผิวที่สะอาดเกลี้ยงเกลาแล้ว ร่างกายก็จะผ่อนคลายด้วย ใช้สครับที่ทำเองจะทดสอบกับขาครึ่งล่างลงไปถึงเท้าก่อนก็ได้ค่ะ เพราะเท้าเป็นส่วนที่หนาที่สุด สามารถขัดได้ทุกวัน แล้วค่อยๆ ขัดสูงขึ้นมา 
เวลาขัดจะใช้วิธีลูบยาวๆแบบเทคนิคการนวดอโรมาหรือนวด วนๆเป็นวงก็ได้ แต่ไม่ควรถูไปถูมาเหมือนถูขี้ไคลเพราะนอกจากเจ็บแล้ว ยังไม่ได้ประโยชน์ในแง่ของการผ่อนคลาย นวดลงน้ำหนักตามความชอบ เนื่องจากผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนขัดนิดเดียวผิวแดงไปทั้งตัวก็ควรเบามือลงสักนิดเน้นยริเวณผิวกร้าน เช่น ข้อศอก ตาตุ่ม เข่า และวนเป็นวงบริเวณข้อพับต่างๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง 
แต่สำหรับคนที่มีโรคเกี่ยวกับต่อมน้ำเหลือง เช่น ต่อมน้ำเหลืองอักเสบรุนแรง ต่อมน้ำเหลืองโต มีแผลเป็นหนอง หรือแม้แต่เป็นสิวอักเสบ ควรงดการสครับชั่วคราวจนกว่าจะหาย เพราะการขัดเป็นการกระตุ้นให้อักเสบมากขึ้น 
การสครับหน้าต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนที่สุด ขัดอย่างเบามือเพื่อกระตุ้นน้อยๆ เน้นไปที่ร่องจมูก เลี่ยงจุดที่บอบบางมากๆ เช่น รอบดวงตา การสครับจะสนุกและได้ผลมากขึ้น ถ้ามีเพื่อนมาช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันขัด ช่วยกันนวดบริเวณที่คุณขัดเองไม่ถึง หรือถ้าคุณจะกระชับความสัมพันธ์ด้วยการปรนนิบัติคุณสามี ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งค่ะ
เลือกส่วนผสมอย่างไร
1. ถ้า คุณมีผิวมัน ใช้มะขามเปียกหรือสับปะรดซึ่งมีความเป็นกรดช่วยขจัดความมัน ผสมกับเกลือ มีฤทธิ์ช่วยสมานผิว เติมโยเกิร์ตช่วยบำรุงผิวก็ได้
2. ถ้า คุณมีผิวแห้ง ใช้ส้มเช้งเป็นส่วนผสมหลัก...ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่นพอจับถนัดมือ ใส่งาขาวเป็นตัวช่วยขัด เพิ่มน้ำมันมะกอกเล็กน้อยลดความระคายเคือง
3. แต่ถ้าคุณมีผิวแพ้ง่าย ใช้แค่งาขาว งาดำ ผสมน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ตก็พอค่ะ

อัพเดทล่าสุด