วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย


711 ผู้ชม


ถ้าคุณกำลังปวดหัวกับการลองผิดลองถูกกับการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ล้างหน้า แชมพูสระผม สบู่ ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิวหน้า-ผิวกาย เพราะว่าใช้แล้วเกิดผดผื่นคัน...         ถ้าคุณกำลังปวดหัวกับการลองผิดลองถูกกับการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ล้างหน้า แชมพูสระผม สบู่ ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิวหน้า-ผิวกาย เพราะว่าใช้แล้วเกิดผดผื่นคัน... 
ผิวแตกแห้งลอกเป็นประจำ ก็ควรตั้งข้อสงสัยไว้เบื้องต้นว่าอาจเป็นโรคผิวหนังภูมิแพ้ หรือมีผิวแพ้ระคายเคืองง่าย ซึ่งเกิดมาจากพันธุ์กรรม ภาวะฮอร์โมนเพศ การแพ้น้ำหอมหรือสารประกอบบางชนิดในเครื่องสำอางที่ใช้อยู่ เป็นต้น แต่อย่าเพิ่งท้อใจว่าไม่มีวิธีป้องกัน เพราะการดูแลผิวแพ้ง่ายและบอบบางที่ดีและได้ผลที่สุด คือการหลีกเลี่ยงใช้เครื่องสำอางหรือสารเคมีให้น้อยที่สุด เช่น 
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ครีมหรือเครื่องสำอางที่ระบุว่าเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย "ไม่มีน้ำหอม" และไม่มีสารกันบูด" 
  • ถ้าสกปรกไม่มาก ลดการอาบน้ำหรือล้างหน้าเหลือเพียงวันละ 1 ครั้ง ในช่วงเย็นหรือค่ำ ส่วนตอนเช้าใช้น้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวก็ได้ และไม่ควรขัดผิวด้วยฟองน้ำหรือใยบวบ เพราะจะทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองมากยิ่งขึ้น 
  • น้ำที่ใช้ในการทำความสะอาดไม่ควรร้อนจัด เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งหรือลอกเป็นขุย * สำหรับคนที่มีผิวแห้งมาก อาจใช้ครีมบำรุงชนิด oil-in-water หรือเนื้อครีมที่มีความเข้มข้นมากขึ้น 
  • ไม่ใช้สเปรย์ มูส เจลหรือแวกซ์เพื่อตกแต่งทรงผม เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่หนังศรีษะ และผิวหน้าได้ ถ้าอาการแพ้ยังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังค่ะ...อย่าลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ เพราะนอกจากเสียเงินแล้วจะแพ้มากขึ้นอีกด้วย

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=35&sub_id=8&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด