เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)


5,370 ผู้ชม


เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)เครื่องเพื่อสุขภาพของคนที่รักสุขภาพ และเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เหมาะกับทุกๆ คน         เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)เครื่องเพื่อสุขภาพของคนที่รักสุขภาพ และเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เหมาะกับทุกๆ คน 
เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)
เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)

สวัสดีครับ หลังจากหายหน้าไปนานจากบล็อคหมอเอ้ในเว็บ 108health.comเนื่องด้วยต้องทำภารกิจบางอย่างเกี่ยวกับการศึกษา วันนี้ผมได้รับโอกาสให้มารีวิวสินค้าประเภทเครื่องดื่มของบริษัทโอสถสภาที่ชื่อว่า “ยี่ซิน (Yi Xin)” สินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)

สำหรับหลักเกณฑ์ในการรีวิวสินค้านั้น ผมจะทำการแบ่งคุณลักษณะของการรีวิวออกเป็น 4 กลุ่มซึ่งในแต่ละกลุ่มจะมีคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยแบ่งออกได้ดังนี้

  1. ประสิทธิภาพ (Effective): ประเมินโดยการรับประทานด้วยตนเองและผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
  2. ความปลอดภัยและความสะอาด (SafetyandSanitary): ประเมินจากรายละเอียดของทั้งตัวผลิตภัณฑ์กรรมวิธีการบรรจุและภาชนะที่บรรจุ
  3. รสชาติและกลิ่น (Tasteand Flavor): ประเมินจากการรับรู้และความรู้สึกที่มีต่อผลิตภัณฑ์นั้นโดยตรง
  4. ความคุ้มค่า (Worthiness): ประเมินจากประสิทธิภาพและราคาเป็นหลัก
  5. การตัดสิน (Final Justice): จะนำคะแนนทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ย ถ้าเกณฑ์ที่ได้มากกว่า 3 ถือว่า Good for You”
เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)

ยี่ซิน (Yi Xin) หลังจากได้ผลิตภัณฑ์นี้สิ่งแรกเลยที่ผมใคร่กระหายอยากรู้ที่สุดคือ มันแปลว่าอะไร ?หลังจากใช้ความพยายามเกือบ 30 นาที ก็ได้มาแค่คำเดียว (สำคัญไปป่ะ) นั่นคือคำว่า “ซิน (XIN) ”ซึ่งน่าจะแปลว่า “ใหม่” ส่วนอะไรใหม่นั้น เดี๋ยวรอดูตอนจบ

ยี่ซิน (Yi Xin) ที่พบได้รับมารีวิวนั้น แท้จริงแล้วก็คือ เครื่องดื่มเห็ดหลินจือสกัด ซึ่งทางบริษัทคิดค้นขึ้นมา 3 สูตร

  • สูตรต้นตำรับ
  • สูตรกลมกล่อม (น่าสน)
  • สูตรผสมโสมเกาหลี
ยี่ซิน (Yi Xin) ที่ได้มานั้นมีทั้งหมดมีทั้งหมด 3 กล่อง ในแต่ละกล่องก็จะบรรจุ 6ขวดต่อกล่อง ตามแสดงในรูป
เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)
ยี่ซิน (Yi Xin) = เห็ดหลินจือสกัดบรรจุขวด นี่คือผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังจะรีวิว แล้วมันจำเป็นต้องดื่มจริงเหรอ แล้วเห็ดหลินจือคืออะไร ดีอย่างไรต่อสุขภาพ ดื่มแล้วมีประโยชน์หรือเปล่า แล้วจะรู้ได้ไงว่ามีประโยชน์ คำถามเหล่านี้จะถูกเปิดเผยในไม่ช้า

General Knowledge

ก่อนที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์ใดๆ เราควรที่จะต้องรู้ที่มาที่ไปของสิ่งนั้นก่อน เพราะมันจะบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือหรือแม้กระทั่งความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง สำหรับเห็ดหลินจือนั้นมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Reishi Mushroom มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ganoderma lucidum ถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนจีนมากกว่า 2,000ปี คนจีนเชื่อกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เห็ดหลินจือนั้นจัดอยู่ในอาณาจักรรา ไม่สามารถสร้างอาหารจากแสงแดดได้เหมือนพืชทั่ว ๆ ไป มีชีวิตอยู่โดยการได้รับสารอาหารจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งมักเป็นซากพืชได้แก่ ขอนไม้ ซากไม้ เป็นต้น

เห็ดหลินจือได้ถูกบันทึกไว้ว่า มีขึ้นอยู่ตามธรรมชาติมาก กว่า 100 สายพันธุ์ และสำหรับสายพันธุ์ที่นิยมมีสรรพคุณทางยาดีที่สุดคือ กาโนเดอร์ม่า ลูซิดั่ม (Ganoderma lucidum) หรือสายพันธุ์สีแดงลักษณะโครงสร้างของเห็ดหลินจือนั้น จะมีดอกที่แข็งแรง ดอกมีความเงามันเหมือนพื้นไม้ ดอกที่เกิดใหม่จะมีลักษณะเป็นแท่งชูขึ้น ดอกอ่อนจะมีขอบนอกเป็นสีขาว แล้วค่อย ๆ เหลืองเข้ามาด้านในจนเป็นสีน้ำตาลและสีน้ำตาลแดงในที่สุด

*สรุปคือ เห็ดชนิดนี้มีใช้มานานแล้ว เป็นสมุนไพรของชาวจีนและหลาย ๆ ประเทศ ดังนั้นความน่าเชื่อถือ การค้นคว้าและความปลอดภัยน่าจะมีอยู่สูงเหมือนกัน
เครื่องดื่มเห็ดหลินจือ ยี่ซิน (Yi Xin)
Health Benefit
               
สำหรับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของเห็ดหลินจือนั้น มีการศึกษาอยู่มากมายทั้งการวิจัยในหลอดทดลอง ในสัตว์ทดลอง และในมนุษย์ สรรพคุณที่นำมาใช้กันอย่างกว้างขวางและค้นคว้าเป็นอย่างมากได้แก่ การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การป้องกันโรคมะเร็ง การลดความดัน ควบคุมไขมันในเลือด เป็นต้น
ซึ่งจากการค้นคว้าผมพบว่า สรรพคุณต่าง ๆเหล่านี้โดยส่วนใหญ่เกิดจากสารสำคัญที่พบในเห็ดหลินจือหลัก ๆอยู่ 3 ชนิด ซึ่งได้แก่
  1. โพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide)  โดยเฉพาะสารที่ชื่อว่า เบต้า-กลูแคน ซึ่งจะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิดมาโคฟาสจ์ (Macrophage) ให้ตื่นตัวพร้อมตรวจตราหรือฆ่าสิ่งแปลกปลอมอยู่เสมอ จึงเป็นที่มาของสรรพคุณเรื่อง การป้องกันโรคมะเร็ง การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การป้องกันโรคหวัด
  2. ไตรเทอปีนอยด์ (Triterpenoids) สารในกลุ่มนี้มีอยู่หลายชนิดที่มีสรรพคุณทางยาเช่น กรดกาโนเดอริก(ganoderic acid) และกรดลูซิเดนิค (lucidenic acid) ซึ่งจะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดความดันของเลือด
  3. สารนิวคลีโอไทด์ (Nucleotides) สารในกลุ่มนี้จะมีคุณสมบัติในการป้องกันการรวมตัวเกล็ดเลือด และส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ส่งผลให้ไม่เกิดการอุดตันในเส้นเลือด
อย่างไรก็ตามงานวิจัยทางวิทยาศาตร์ที่สนับสนุนสรรพคุณของเห็นหลินจือนั้นมีมากมายเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่นหากทำการใส่คีย์เวิร์ด “Ganoderma lucidum” ลงใน Pubmedหรือ US. National Library of Medicine National Institutes of Health.ซึ่งจัดเป็นเครื่องมือค้นหาฐานข้อมูลโดยจะประกอบด้วยแหล่งอ้างอิง บทคัดย่อ และบทความตัวเต็มทางวิทยาศาสตร์และชีวเวชศาสตร์นั้นพบว่า มีงานวิจัยสูงถึง 875 งานวิจัย ซึ่งแปลว่า เห็ดหลินจือทั้งแต่ก่อนและปัจจุบันกำลังเป็นที่ยอมรับและให้ความสำคัญต่อการแพทย์ทางเลือกแนวใหม่เป็นอย่างมาก
ข้อมูลของเห็นหลินจือที่ได้ศึกษามานั้นมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวต่อการเริ่มต้นลิ้มลองผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า “ยี่ซิน (Yi Xin)” เครื่องดื่มเห็ดหลินจือสกัด ซึ่งตอนนี้ก็ถึงเวลาอันควรแล้วที่จะได้เผยถึงความลับของน้ำดำที่อยู่ในขวดแก้วใสรูปทรงภูมิฐานว่าาจะสง่างามและคู่ควรต่อการคบหาหรือไม่?
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3364&sub_id=106&ref_main_id=17

อัพเดทล่าสุด