เสาวรส วิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา


การรับประทานผักผลไม้เพื่อให้ตัวเองได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ช่วยให้ร่างกายของเราได้รับวิตามินในการซ่อมแซมช่วยต่างๆ และวันนี้เราก็มีผลไม้ อย่างเสาวรส ที่ช่วยบำรุงสายตามาฝากกันค่ะ         การรับประทานผักผลไม้เพื่อให้ตัวเองได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ช่วยให้ร่างกายของเราได้รับวิตามินในการซ่อมแซมช่วยต่างๆ และวันนี้เราก็มีผลไม้ อย่างเสาวรส ที่ช่วยบำรุงสายตามาฝากกันค่ะ 

เสาวรส วิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา

หากจะกล่าวถึงผลไม้อย่าง "เสาวรส" หลายคนก็จะเข้าใจกันดีว่า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอสูง ซึ่งในภาษาอังกฤษเรียกว่า Passion Fruit  ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกา แต่ก็สามารถเติบโตได้ดีในประเทศไทย 
เสาวรส เป็นไม้ผลประเภทเถาเลื้อย ลำต้นเป็นเถา มีมือเกาะออกตามซอกใบ เมื่อผลสุกจะมีสีต่างๆ กันขึ้นอยู่กับชนิดของพันธุ์ ซึ่งลักษณะรูปร่างก็แตกต่างกันไปตามพันธุ์เช่นกัน ผลนั้นมีทั้งรูปแบบกลม หรือรูปไข่ ภายนอกจะมีสีสดใสสวยงาม รสชาตจะออกเปรี้ยว คนนิยมนำมาผสมกับผลไม้ชนิดอื่นรับประทาน เช่น สัปปะรด แครอท ส้ม เพื่อรสชาตที่ดียิ่งขึ้น
โดยในเสาวรสนั้นมีวิตามินเอสูงและสารแคโรทีนอยด์ ดังนั้น การดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำทุกวันช่วยบำรุงสายตา รวมไปถึงผิวพรรณได้ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาพบว่าในน้ำเสาวรสยังมีวิตามินซีมากกว่าที่พบในมะนาว และพบสาร Albumin homologous protein จากเมล็ด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ รวมทั้งช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ และช่วยลดไขมันในเส้นเลือด
รู้ถึงข้อมดีของเสาวรสกันแล้ว มื้อถัดไปลองหาผลไม้อย่างเสาวรสมาทานกันบ้างน่ะค่ะ
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2870&sub_id=75&ref_main_id=14

อัพเดทล่าสุด