ผิวสวย สุขภาพดี ด้วยลำไย


ลำไยเป็นผลไม้ที่ให้ความหวานชื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือเป็นน้ำลำไยก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ นอกจากจะมีประโยชน์ทางสุขภาพแล้วนั้น ยังมีข่าวใหม่ออกมาว่าลำไย         ลำไยเป็นผลไม้ที่ให้ความหวานชื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือเป็นน้ำลำไยก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ นอกจากจะมีประโยชน์ทางสุขภาพแล้วนั้น ยังมีข่าวใหม่ออกมาว่าลำไย 
ผลไม้แสนอร่อยของใครหลายๆ คนนั้นก็คือ ลำไย ลำไยนอกจากจะมีรสชาติดี ยังมีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจและดีต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ เช่น
  • ใบสด มีรสจืดและชุ่ม สุขุม เป็นยาแก้โรคมาลาเรีย ริดสีดวงทวาร ฝีหัวขาด และแก้ไข้หวัด โดยนำเอาต้มน้ำดื่ม
  • ดอกลำไยสด หรือตากแห้งใช้ เป็นยาแก้โรคเกี่ยวกับหนองทั้งหลาย 
  • เมล็ดลำไย นำมาต้มหรือบดเป็นผง รสฝาด ใช้ภายนอก รักษากลากเกลื้อน แผลมีหนอง แก้ปวด สมานแผล ใช้ห้ามเลือด 
  • รากหรือเปลือกราก  นำมาต้มน้ำดื่ม หรือเคี้ยวให้ข้น  มีรสฝาด แก้สตรีตกขาวมากผิดปกติ ขับพยาธิเส้นด้าย 
  • เปลือกผลแห้ง นำมาต้มน้ำดื่ม แก้อาการวิงเวียนศีรษะและอ่อนเพลีย ทำให้สดชื่น จะมีรสชุ่ม หรือใช้ทาภายนอกโดยเผาเป็นเถ้า หรือบดเป็นผงโรยแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
  • เนื้อหุ้มเมล็ด นำมาต้มน้ำดื่มหรือแช่เหล้า เป็นยาบำรุงม้ามเลือดลมและหัวใจ บำรุงร่างกายสงบประสาทแก้อ่อนเพลียจากการทำงานหนักลืมง่ายนอนไม่หลับประสาทอ่อน
นอกจากนี้ ยังมีตำรับยาที่มีส่วนผสมของลำไยที่น่าสนใจ อาทิใช้รักษาแผลเน่าเปื่อยและคัน โดยใช้เมล็ดเผาเป็นเถ้า แล้วทาตรงบริเวณที่เป็น,ท้องเสีย ใช้เนื้อของผล กับขิงสด ต้มดื่มต่างน้ำ, สตรีที่คลอดบุตรแล้วมีอาการบวมตามตัวให้ใช้เนื้อลำไยพุทราจีน ขิงสด ต้ม ดื่มต่างน้ำ ,หากมีอาการปัสสาวะขัดจะใช้เมล็ดที่ลอกเอาเปลือกสีดำออกแล้ว มาทุบให้แตกแล้วต้มน้ำดื่ม, กลากเกลื้อน ใช้เมล็ดที่ลอกเอาเปลือกสีดำออกชุบน้ำส้มสายชู ที่หมักจากข้าวถูทาตรงที่เป็น,แผลเรื้อรังและมีหนองใช้เมล็ดเผาเป็นเถ้าผสมกับน้ำมันมะพร้าวทา ฯลฯ เห็นไหมค่ะว่าลำไยสรรพคุณครอบคลุม 108จริงๆในเรื่องสุขภาพ 
แต่วันนี้ 108 Health ก็ไม่ลืมเอาเรื่องความสวย ความงามมาฝากสาวๆเช่นกันค่ะ เพราะ ล่าสุด คณะนักวิจัยจากมหาลัยแม่ฟ้าหลวงสาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางได้ทำการค้นคว้าวิจัยจนพบว่า สารที่ได้จากเปลือกเม็ดลำไย เป็นสารประกอบประเภทฟีนอลิก หรือโพลีฟีนอล ซึ่งสารในกลุ่มนี้มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น หน้าใส ไร้ฝ้า นอกจากนี้ สารสกัดจากเปลือกเม็ดลำไย ยังสามารถช่วยป้องกันแสงยูวี  ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้มีการนำสารที่ได้ มาผลิตเป็นครีมออกมาจำหน่าย โดยมีสรรพคุณช่วยบำรุงสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยต่อต้านริ้วรอย  ฟื้นฟูสภาพสุขภาพผิวให้เปล่งปลั่งสดใส และยังป้องกันการเกิดริ้วรอยหมองคล้ำได้ดี

อัพเดทล่าสุด