กินวิตามินแค่ไหนดี


709 ผู้ชม


ตอนนี้ใครใครก็ขายวิตามิน ทำให้ใครใครก็ต้องกินวิตามิน   ด้วยเหตุผลว่า เพราะวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป         ตอนนี้ใครใครก็ขายวิตามิน ทำให้ใครใครก็ต้องกินวิตามิน ด้วยเหตุผลว่า เพราะวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป 

...ทำให้เราได้รับสารอาหารไม่พอเพียง ไม่เหมาะสม ต้องกินวิตามินเสริมเข้าไป   บางคนกินเป็นชามๆ จนดูเหมือนกับว่าแค่กินวิตามินเสริมชามนั้นแล้วก็น่าจะอิ่ม ไม่น่ากินอะไรอื่นได้อีกแล้ว...
...ปัญหาของเรื่องไม่ได้อยู่ที่ความอิ่ม แต่อยู่ที่สตางค์ที่จ่ายไป วิตามิน 1 ชามมีราคาสูงกว่าก๋วยเตี๋ยวหรือแม้แต่ข้าวหน้าปลาไข่ราคาแพงของญี่ปุ่น 1 ชามแน่ๆ 


องค์การมาตรฐานอาหาร หรือ อย.ของอังกฤษ แผนกวิตามินและเกลือแร่ ออกมาเตือนว่า จำพวกวิตามิน อาหารเสริมทั้งหลาย เป็นต้นว่า เบต้าแคโรทีน กรดนิโคตีนิก สังกะสี แมงกานีส ฟอสฟอรัส และวิตามินบี 6 อาจจะสร้างปัญหาให้สุขภาพได้

เช่น ไปทำลายตับ ทำให้กระเพาะเป็นตะคริว หรือทำให้กระดูกผุง่าย แม้แต่วิตามินซีที่ว่ากันมานานว่าช่วยรักษาอาการหวัดทั่วไป(ไม่ใช่หวัดมรณะนะคะ) ก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดในช่องท้อง และเกิดท้องเสีย


แต่ทั้งนี้ก็อย่าเพิ่งตื่นตูมนะคะ ที่เขาเตือนมานี่ก็คือพวกที่กินเกินเหตุ เกินขนาด จึงจะเป็นอันตราย ที่กินตามที่หมอแนะนำ ไม่มีปัญหาค่ะ เช่น ถ้ากินบี 6 วันละ 10 มิลลิกรัมตามคำแนะนำปกติก็โอเค แต่ถ้าอัดเข้าไปถึง 200 มิลลิกรัม คือสูงกว่ากำหนดเป็น 20 เท่าแบบนี้ ก็เตรียมตัวเป็นพวกแขนขาหมดความรู้สึกได้


ที่จริง หลักเดินสายกลางของชาวพุทธน่าจะใช้ได้ในเรื่องการเลือกบริโภคตามวิถีสมัยใหม่ ถ้ารู้สึกว่าช่วงนี้เรารับประทานอาหารได้ไม่ดี เจ็บป่วย กินข้าวไม่ลง ก็เสริมวิตามินได้ แต่ถ้ารับประทานอาหารได้สมส่วนดีแล้ว ครบ 5 หมู่ดี จะแถมวิตามินนิดหน่อยตามสมควรก็พอ


แต่ประเภทกินแบบไม่มีสติ น้อยไปมั่ง มากไปมั่งแล้วมาเรียกหาวิตามิน...แบบนี้ไม่รวยก็ต้องรวย ...คือคนขายรวยน่ะค่ะ

 

 

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=814&sub_id=73&ref_main_id=14

อัพเดทล่าสุด