บทความสุขภาพ ผักผลไม้สีดำ ทำคุณสวย


บทความสุขภาพ การทานผักผลไม้ที่มีหลายสีนั้นเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ ผักผลไม้สีดำก็เช่นเดียวกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักผักผลไม้สีดำ เพื่อให้สุขภาพของคุณนั้นดีกันมากขึ้นค่ะ         บทความสุขภาพ การทานผักผลไม้ที่มีหลายสีนั้นเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ ผักผลไม้สีดำก็เช่นเดียวกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักผักผลไม้สีดำ เพื่อให้สุขภาพของคุณนั้นดีกันมากขึ้นค่ะ 
บทความสุขภาพ ผักผลไม้สีดำ ทำคุณสวย

บทความสุขภาพ ผักผลไม้สีดำ ทำคุณสวย

บทความสุขภาพ สมาคมนักกำหนดอาหารของสหรัฐอเมริกามักจะมีคำแนะนำด้านโภชนาการที่น่าสนใจออกมาเสมอ หนึ่งในคำแนะนำที่น่าสนใจ และหมอมักจะหยิบยกตัวอย่างมาเล่าให้ฟัง

เวลาไปบรรยายตามที่ต่างๆ คือ “พยายามกินอาหารสีรุ้ง” ขยายความได้ว่า เราควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย โดยเฉพาะผักผลไม้ ควรรับประทานให้หลากสี เพราะแต่ละสี ก็มีดีกันไปคนละด้าน เพราะสีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในผักผลไม้นั้น เป็นผลจากสารต้านอนุมูลอิสระ สีที่ต่างกันเกิดจากสารต้านอนุมูลอิสระคนละตัวกัน
หากเปรียบกระบวนการต้านอนุมูลอิสระในร่างกายเราเป็นทีมฟุตบอล สารต้านอนุมูลอิสระแต่ละตัว ก็เปรียบได้กับนักบอลที่ถนัดเล่นคนละตำแหน่งกัน บ้างถนัดเป็นกองหน้า บ้างถนัดเป็นกองหลัง หากเราสะสมได้ครบทีม ก็ย่อมได้เปรียบคู่ต่อสู้
ผักผลไม้สีเด่นๆอย่าง สีแดงในมะเขือเทศ สตรอเบอรี่ สีเหลืองส้มในแครอท ฟักทอง หรือสีเขียวในผักใบเขียวต่างๆนั้น เป็นผักผลไม้ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยและรับประทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่มีผักผลไม้อีกสีหนึ่งที่มีทีเด็ดไม่แพ้สีอื่นเลยทีเดียว แต่อาจยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันเท่าไรนัก นั่นก็คือ สีดำ!
สุขภาพอาหารในกลุ่มสีน้ำเงินม่วงดำที่น่าสนใจมากๆมีอยู่ 6 อย่างด้วยกัน ถ้าเปรียบไปก็เหมือนสาวผิวคล้ำหกนางที่มีเสน่ห์น่าสนใจไปคนละอย่าง มีทั้งคล้ำออกน้ำเงิน คล้ำแบบม่วงๆ และคล้ำดำขลับ เรามาไล่ทำความรู้จักกับของดำที่จะทำให้สวยขึ้นได้ทั้งหกกันค่ะ
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างข้าวกล้องสีนิล ข้าวกล้องพันธุ์ต่างๆที่มีสีน้ำเงินดำ ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องสีนิล ข้าวกล้องหอมนิล หรือข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ จะมีเส้นใยอาหารสูง มีค่าไกลซีมิกอินเด็กซ์ หรือค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เมื่อรับประทานไปจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดช้ากว่ารับประทานข้าวขัดขาว จึงส่งผลให้อ้วนน้อยกว่า (เข้าตำราผอมได้ไม่ต้องอด) และที่โดดเด่นคือ สีน้ำเงินดำของข้าวในกลุ่มนี้มาจากสารต้านอนุมูลอิสระแอนโธไซยานินส์ (Anthocyanins) ซึ่งมีการศึกษากันมากถึงคุณสมบัติการต้านมะเร็ง และลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างดอกอัญชัญ ทางการแพทย์แผนโบราณ มีการนำดอกอัญชัญมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร ดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพมาเป็นเวลานานแล้ว งานวิจัยยุคใหม่พบว่า ดอกอัญชัญมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้ดี เนื่องจากมีสารแอนโธไซยานินส์ และยังมีคุณสมบัติคลายความกังวล คลายเครียด อีกด้วย เครียดจากงานครั้งหน้า ลองหันมาดื่มน้ำอัญชัญแก้กลุ้มกันดูนะคะ
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างข้าวโพดสีม่วง เพิ่งได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีในบ้านเรา แต่เป็นพืชเก่าแก่ของชาวเปรู นิยมปลูกรับประทานเป็นข้าวโพด นำมาทำสีผสมอาหาร รวมไปถึงนำมาหมักทำเป็นไวน์ข้าวโพด สีม่วงมาจากสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแอนโธไซยานินส์เช่นกัน โดยมีสารตัวเด่นคือ Cyanidin3-o- glycoside หรือเรียกง่ายๆว่า C3G ซึ่งถูกนำมาศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระกับวิตามินอี พบว่า C3G มีความสามารถเหนือกว่าวิตามินอีถึง 3.5 เท่า
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างถั่วดำ สำหรับคนไทยเรา ถั่วดำอาจจะไม่เป็นที่คุ้นเคย นำมาทำอาหารรับประทานถูกปากเท่าถั่วเหลืองหรือถั่วแดง แต่เคยมีการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระแบบรุ่นต่อรุ่นพบว่า ในบรรดาถั่วหลากสีทั้งหมด ถั่วดำมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ถั่วดำยังเป็นแหล่งของโปรตีน เส้นใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆที่ดีมาก
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างงาดำ งาเป็นหนึ่งในธัญพืชมหัศจรรย์ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งเป็นไขมันดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลตัวที่ไม่ดีคือ LDL-Cholesterol มีโปรตีนและเส้นใยอาหารสูง นอกจากประโยชน์เยอะแล้ว งาดำยังจัดเป็นตัวประกอบชั้นเยี่ยม สามารถเล่นประกอบฉากในอาหารหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นจานผัดแบบไทยๆ ข้าวโอ๊ตหรือซีเรียลแบบฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น หรือเมนูไหนที่ต้องการสีสันเก๋ๆ เพียงแค่โรยงาขาวสลับดำลงไป ก็ช่วยให้อาหารมีกลิ่นอายฟิวชั่นเล็กๆขึ้นมาทันที
  อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างสาหร่าย เป็นอาหารคู่บ้านที่หมอแนะนำสำหรับคนอยากผอมได้โดยไม่ต้องอด เพราะสาหร่ายมีคุณสมบัติช่วยชะลอความเร็วในการย่อยอาหารลง ประกอบกับเส้นใยอาหารที่สูง จึงทำให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น สาหร่ายสีน้ำตาลดำจะมีสารที่ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของลำไส้ และยังเป็นอาหารที่ดีของแบคทีเรียดีในลำไส้ มีการศึกษาในญี่ปุ่นพบว่า คนที่รับประทานสาหร่ายเป็นประจำ มีประชากรแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงกว่าคนที่ไม่ได้รับประทาน ควรเลือกรับประทานเป็นแบบสด หรืออบแห้ง แต่ไม่แนะนำให้รับประทานแบบสำเร็จรูป ทอดกรอบ และปรุงรส เพื่อหลีกเลี่ยงของแถมที่ไม่ต้องการ คือ ไขมันและเกลือโซเดียม
ไปจ่ายตลาดคราวหน้า อย่าลืมสรรหาอาหารเพื่อสุขภาพทั้งหกคือ ข้าวสีนิล น้ำดอกอัญชัญ ข้าวโพดม่วง ถั่วดำ งาดำ สาหร่าย มารับประทานกันนะคะ รับรองได้ว่าของดำเหล่านี้ ไม่ทำคุณไสย แต่ทำคุณสวยได้อย่างแน่นอนค่ะ
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3349&sub_id=98&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด