ระวังภัยจากครีมเทียม ทานมากอันตรายกว่าที่คิด


1,546 ผู้ชม


หลายๆ คนที่ชอบทานกาแฟ หรือขาดกาแฟไม่ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองตื่นตัวตลอดเวลา  ซึ่งส่วนผสมที่ใส่ในกาแฟ เช่นน้ำตาลที่ให้ความหวาน หรือบางคนชอบใส่ครีมเทียมโดยไม่ทราบถึงอันตรายที่มาจากครีมเทียม         หลายๆ คนที่ชอบทานกาแฟ หรือขาดกาแฟไม่ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งส่วนผสมที่ใส่ในกาแฟ เช่นน้ำตาลที่ให้ความหวาน หรือบางคนชอบใส่ครีมเทียมโดยไม่ทราบถึงอันตรายที่มาจากครีมเทียม 
ระวังภัยจากครีมเทียม ทานมากอันตรายกว่าที่คิด

ระวังภัยจากครีมเทียม ทานมากอันตรายกว่าที่คิด

หลายๆ คนที่ชอบทานกาแฟ ซึ่งในหนึ่งวันจะต้องทานเพื่อให้ตัวเองสดชื่อ และประปรี้กระเปร่าตลอดเวลา ซึ่งรสชาติที่แต่ละคนชื่นชอบก็จะแตกต่างกันออกไป 

บ้างก็ชอบใส่น้ำตาลให้หวานๆ บ้างก็ชอบใส่ครีมเทียมเพิ่มความเข้มข้น หอม มัน แล้วเพื่อนๆ ทราบหรือไม่ว่า ครีมเทียมนั้นมีอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด
ครีมเทียมเป็นไขมันชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า ไขมันทรานส์ (trans fat) ซึ่งได้จากการนำไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลืองมาอัดไฮโดรเจนเข้าไปเพื่อทำให้มันแข็งเป็นไข จะได้ทำเป็นผงได้ แล้วเอามาทำอาหารอุตสาหกรรม เช่น เค้ก คุกกี้ ขนมกรุบกรอบ ครีมเทียม เนยเทียม บางทีคนจึงเรียกง่ายๆ ว่า ไขมันผง หรือไขมันแข็ง (solid fat)
ระวังภัยจากครีมเทียม ทานมากอันตรายกว่าที่คิด
ส่วนครีมเทียมที่มีจำหน่ายประมาณครึ่งหนึ่งเป็นน้ำตาล อีกครึ่งหนึ่งเป็นไขมันเติมไฮโดรเจนไปบางส่วน ทำให้ไขมันบางส่วนแปรไปเป็นไขมันทรานส์ ดังนั้น การบริโภคอาหารที่มีกรดไขมันทรานส์มากๆ จะเป็นการเพิ่มระดับ LDL (Low Density Lipoprotein) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดเลวในเลือด และลดระดับ HDL (High Density Lipoprotein) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด และเนื่องจากไขมันทรานส์เป็นไขมันที่เกิดจากการแปรรูป ซึ่งย่อยสลายได้ยากกว่าไขมันชนิดอื่น ทำให้ตับต้องสลายไขมันทรานส์ด้วยวิธีการที่แตกต่างไปจากการย่อยสลายไขมันตัวอื่นจึงอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ผิดปกติกับร่างกาย คือ
  1. น้ำหนักและไขมันส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น
  2. มีภาวะการทำงานของตับที่ผิดปกติ
  3. มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด
นอกจากนี้ พิษภัยของไขมันทรานส์ได้รับการพิสูจน์โดยงานวิจัยของฮาร์วาร์ดซึ่งติดตามผลสำรวจขอประชาชนราวแปดหมื่นกว่าคนเป็นเวลานานถึง 12 ปี โดยจำแนกออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามชนิดของที่มาของพลังงานที่ได้เพิ่มเข้ามาระหว่างการวิจัย แล้วเปรียบเทียบกันว่าการบริโภคแหล่งพลังงานแบบไหนจะเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดมากกว่ากันโดยใช้กลุ่มที่ได้พลังงานเพิ่มมาจากคาร์โบไฮเดรตเป็นตัวตั้ง
งานวิจัยนี้พบว่า พวกที่ได้พลังงานจากไขมันทรานส์ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าพวกที่ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตถึง 93% ส่วนพวกที่ได้พลังงานจากไขมันอิ่มตัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าพวกที่ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต 17% และพวกที่ได้พลังงานเพิ่มมาจากไขมันไม่อิ่มตัวนั้นเป็นโรคน้อยกว่าพวกที่ได้พลังงานเพิ่มจากคาร์โบไฮเดรต งานวิจัยนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่าไขมันทรานส์ชั่วร้ายที่สุดร้ายกว่าไขมันอิ่มตัวเช่นน้ำมันหมูตั้งเยอะ
สมัยนี้ดูเหมือนว่า ไม่ว่าจะทานอะไรก็อันตรายไปเสียหมด เห็นทีเพื่อน ๆ คงต้องรู้จักระมัดระวังในการเลือกรับประทานสิ่งต่าง ๆ และหันมาดูแลสุขภาพกันให้มากขึ้นนะคะ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2989&sub_id=54&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด