เตือนภัย! ภาชนะใส่อาหาร อาจเป็นอันตรายถ้าไม่รู้จักใช้


ปัจจุบันมีภาชนะที่ใส่อาหารเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบางทีอาจมีสารที่เคลือบมากับภาชนะ ก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายมาก ยิ่งถ้าภาชนะของคุณมีสีสันสดใสด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ         ปัจจุบันมีภาชนะที่ใส่อาหารเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบางทีอาจมีสารที่เคลือบมากับภาชนะ ก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายมาก ยิ่งถ้าภาชนะของคุณมีสีสันสดใสด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 
ณ.ปัจจุบันเรามีภาชนะบรรจุอาหารรูปแบบใหม่ๆ ที่มีสีสันสดใส และหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ซึ่งภาชนะเหล่านี้ยังตอบสนองรูปแบบชีวิตของคนเมืองได้อย่างดี  แทนที่ภาชนะธรรมชาติแบบเดิมๆเช่น  ใบตอง หรือใบบัว ที่นับวันจะสูญหายไป ซึ่งสวนทางกับความเจริญของเทคโนโลยี แต่ทราบไหมคะว่าภาชนะบรรจุอาหารยุคใหม่ซึ่งใช้กันอย่างผิดวิธี ได้กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่กำลังบั่นทอนสุขภาพของคนเราอย่างไร่รู้ตัว แล้วมีภาชนะประเภทใดบ้างที่มีอันตรายแอบแฝงอยู่ เรามาลองดูกันเลยค่ะ
ภาชนะพลาสติก - ถุงพลาสติก ถ้วยพลาสติกหรือฟิล์มสำหรับห่ออาหาร ที่นิยมอย่างแพร่หลายมีอันตรายถ้าใช้ผิดวิธี เพราะสารเคมีที่เกิดจากพลาสติกอาจจะละลายปนเปื้อนสู่อาหาร และเป็นอันตรายต่อสุขภาพดังนั้นจึงพึงระวังดังนี้
  • ไม่ใช้บรรจุอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เช่น น้ำส้มสายชู ของหมักดอง
  • ไม่ใช้บรรจุอาหารที่ร้อนจัดหรือมีความมันมากๆ เพราะอาจจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการปนเปื้อนสู่อาหารได้
  • แม้ว่าจะเป็นถุงที่ทนความร้อนได้ถึง 120องศา แต่อาหารที่ทอดใหม่ๆ อาจมีอุณหภูมิมากกว่านี้ ดังนั้น จึงควรพักที่ตะแกงให้คลายความร้อนก่อนบรรจุใส่ถุง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง
  • อย่าให้ฟิล์มห่ออาหารสัมผัสกับความร้อนโดยตรง ควรให้ห่างอย่างน้อย 1 นิ้ว เพื่อกันการละเลยของฟิล์ม
ภาชนะเมลามีน เป็นพลาสติกที่มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา สวยงาม ตกไม่แตก แต่มีข่อควรระวัง คือ
  • ไม่ควรบรรจุอาหารที่ร้อนเกิน 100 องศาเซลเซียส เช่น น้ำเดือด หรือของทอดร้อนๆ
  • ไม่บรรจุอาหารที่มีรสเปรี้ยว หรืออาหารที่เป็นกรด
  • ห้ามนำเข้าไมโครเวฟนานๆ  เพราะจะทำให้สารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อนในอาหาร หรือน้ำที่บรรจุได้
ภาชนะเซรามิก เป็นอีกหนึ่งภาชนะที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะที่มีการตกแต่งลวดลายสีสันให้สวยงานสะดุดตาน่าใช่ แต่ทราบไหมค่ะว่า ขั้นตอนการผลิตภาชนะเซรามิกนั้นผ่านขั้นตอนการเคลือบการเขียนลวดลาย บางครั้งใช้สีที่มีส่วนประกอบของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว แคลเมี่ยมผสมอยู่ด้วย โดยเฉพาะสีที่ฉูดฉาด มักจะมีปริมาณของโลหะหนักปะปนอยู่ในปริมาณค่อนข้างสูงกว่าภาชนะที่ตกแต่งลวดลายไม่มากนักและหากภาชนะนั้นมีลวดลายอยู่ด้านในจะยิ่งไม่ปลอดภัยถ้าใช้ไปนานๆ
การใช้ภาชนะเซรามิก มีข้อควรระวังคือ ไม่นำไปใช้ใส่อาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เพาะจะทำให้มีการปนเปื้อนของโลหะหนักจากสีและวัสดุที่เคลือบหลุดออกมาปนกับอาหารได้  อันตรายที่ได้รับพิษจากสารตะกั่วอย่างเฉียบพลัน คือ มีอาการท้องผูกอุจจาระมีสีดำ กระหายน้ำ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปัสสาวะมากผิดปกติ ความรู้สึกทางเพศลดลง และไตอาจพิการได้หากสะสมนานจะทำให้เกิดโรคเรื้อรัง มีผลต่อระบบสืบพันธุ์ การทำงานของตับและไต 
กล่องโฟมใส่อาหาร  ผลิตจากสารเคมีพอลิไตลีน ผ่านการอัดอากาศร้อยละ 90 จึงทำให้โฟมไม่ทนต่อความร้อน รวมทั้งอาหารที่ร้อนจัด หรือการอุ่นในไมโครเวฟ  และละลายง่ายเมือถูกความมันอีกด้วยการละลายของโฟมจะทำให้มีสารเคมีพอลิไตลีน ออกมาปนเปื้อนกับอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและพิษต่อระบบประสาร

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารอย่างรู้เท่าทันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้เราได้บริโภคอาหารอย่างปลอดภัยและมั่นใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

อัพเดทล่าสุด