สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ : ขนมจีบกุ้งชาววัง


1,798 ผู้ชม


สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ : ขนมจีบกุ้งชาววัง เป็นสูตรอาหารดั้งเดิม มีกลิ่นไอของอาหารไทยและอาหารจีนผสมผสานกัน และสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง
         สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ : ขนมจีบกุ้งชาววัง เป็นสูตรอาหารดั้งเดิม มีกลิ่นไอของอาหารไทยและอาหารจีนผสมผสานกัน และสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง 

สูตรอาหาร - ขนมจีบ

 

 

ส่วนผสม

กุ้งสด 1/2 กิโลกรัม
เนื้อหมูบด 1/2 กิโลกรัม
มันหมูแข็งบด 200 กรัม
เกลือป่น
น้ำตาลทราย
พริกไทยป่น
แป้งมัน
น้ำมันงา
แผ่นเกี๊ยว
กระเทียม
เจียว
ซอสเปรี้ยว (จิ๊กโฉ่)

วิธีการทำ

1. นำกุ้งมาแกะเปลือกโดยการผ่าหลังและเลาะเลือดสีดำๆตรงกลางออก สับกุ้งพร้อมกับค่อยๆโรยแป้งมันผสมเล็กน้อย โดยค่อยๆใส่แป้งมันทีละ 1/2 ช้อนชาขณะสับกุ้ง เพื่อให้กุ้งสับไม่แตกเละ เมื่อกุ้งสับละเอียดแล้วก็นำมาผสมกับหมูสับและเครื่องปรุง
2. ใส่กุ้งที่เตรียมมาจากเมื่อกี้ ผสมกับมันหมูบด และหมูสับ หลังจากนั้นเติม น้ำตาลทราย พริกไทย เกลือ น้ำมันงา แป้งมัน ลงในโถผสม ใช้หัวตะกร้อตีจนเนื้อกุ้งเหนียวและหมูสับทั้งหมดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน (ถ้าไม่มีที่ตีใช้มือนวดก็ได้ แต่ใช้แรงและเวลามากหน่อย) นำส่วนผสมที่ได้แช่เย็นไว้ในช่องเย็น (Chill )จนเย็นประมาณ 1-2 ชั่วโมง (จะแช่ค้างคืนไว้ก็ได้)
3.ตัดริมแผ่นแป้งเกี๊ยวให้เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสเพื่อห่อเนื้อกุ้ง ตักกุ้งที่หมักไว้ใส่แผ่นแป้งที่ตัดแล้ว บีบให้แน่น ใส่กุ้งในปริมาณที่พอเหมาะให้ห่อได้ ปาดหน้าให้เรียบ วางเห็ดหอมหรือถั่วลันเตาหรือผักชีบนหน้ากุ้ง ทาน้ำมันพืชบนลังถึงสำหรับใช้นึงให้ทั่ว วางขนมจีบแล้วนำไปนึ่งนานประมาณ 5 นาที

อัพเดทล่าสุด