อันตราย สารพัดโรคจากเส้นก๋วยเตี๋ยว


ก๋วยเตี๋ยวถือว่าเป็นอาหารยอดนิยมของผู้บริโภค ทั้งคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา เนื่องจากสะดวก หาซื้อทานง่ายและมีราคาไม่แพงแต่กลับกลายเป็นอาหารอันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ         ก๋วยเตี๋ยวถือว่าเป็นอาหารยอดนิยมของผู้บริโภค ทั้งคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา เนื่องจากสะดวก หาซื้อทานง่ายและมีราคาไม่แพงแต่กลับกลายเป็นอาหารอันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ 
เมื่อเร็วๆนี้ มีผลการสำรวจวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยมีนายโสภาค สอนไว และนายบัณฑิต อินณวงศ์ ตัวแทนจากทีมวิจัย ได้ออกมาแถลงถึงมหันตภัยที่แฝงมากับเส้นก๋วยเตี๋ยวว่า
จากการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเส้นก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่ปี 2549-2551 โดยสำรวจกรรมวิธีการผลิตของโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว จำนวน 10 แห่งทั่วประเทศ พบว่า เส้นก๋วยเตี๋ยวที่นำมาประกอบอาหารนั้นมีอันตรายต่อสุขภาพ
โดยเฉพาะเส้นใหญ่จะมีปริมาณน้ำมันที่มาจากการใช้ซ้ำมากที่สุด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะใช้น้ำมันที่มาจากการใช้ซ้ำและการผสมน้ำมันจากหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น น้ำมันปาล์ม น้ำมันจากถั่วลิสง
แต่การใช้น้ำมันเหล่านี้เป็นจำนวนมาก จะทำให้มีการสะสมของสารประกอบมีขั้วหรือสารประกอบโพลาร์ จะส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด
นอกจากนี้น้ำมันที่ทำมาทาเส้นก๋วยเตี๋ยวเพื่อไม่ให้เกาะติดและขยี้แตกเป็นเส้นง่ายง่าย อาจปนเปื้อนของสารอะฟลาท็อกซิน ทำให้เกิดโรคตับอักเสบ มะเร็งตับ รวมไปถึงโรคราย ซินโดรม (REYE's Syndrome) ในเด็กก่อนวัยเรียน โดยจะมีอาการไข้ ปวดท้อง อาเจียน ซัก สมองบวมและเสียชีวิตภายใน 24-72 ชม.
นอกจากนี้เส้นก๋วยเตี๋ยวยังมีการใช้สารวัตถุกันเสียเป็นจำนวนมาก เพื่อยับยั้งเชื้อราและจุลินทรีย์อื่นๆ รวมทั้งการปนเปื้อนของสารส้มในปริมาณมาก อาจส่งผลต่อระบบประสาท การอักเสบของไตและกรวยไต จนมีผลต่อระบบกระดูกได้อีกด้วย
เห็นทีผู้บริโภคอย่างเรา คงจะบริโภคอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลกันหน่อย เพื่อไม่ให้ผู้ผลิตเอาเปรียบเราโดยไม่คำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภคอีกต่อไป

อัพเดทล่าสุด