กินครบ 5 รส ได้ประโยชน์ครบถ้วน


ลิ้นของเรามีตุ่มรับรสอยู่ 5 รส ด้วยกันคือเปรี้ยว หวาน เค็มเผ็ด ขม รสทั้ง 5 รสนี้หากผสมรวมกันอย่างพอเหมาะก็จะทำให้เกิดเป็นรสอร่อยขึ้น         ลิ้นของเรามีตุ่มรับรสอยู่ 5 รส ด้วยกันคือเปรี้ยว หวาน เค็มเผ็ด ขม รสทั้ง 5 รสนี้หากผสมรวมกันอย่างพอเหมาะก็จะทำให้เกิดเป็นรสอร่อยขึ้น 
 
คงจำกันได้กับบทเรียนเมื่อสมัยประถมที่คุณครูเคยสอนว่า ลิ้นของเรามีตุ่มรับรสอยู่ 5 รส ด้วยกันคือเปรี้ยว หวาน เค็มเผ็ด ขม รสทั้ง 5 รสนี้หากผสมรวมกันอย่างพอเหมาะก็จะทำให้เกิดเป็นรสอร่อยขึ้นมาได้ อีกทั้งรสชาติแต่ ละรสนี้ก็ยังมีคุณประโยชน์ต่อส่วนต่างๆ ของร่างกายต่างกันออกไปด้วย
อาหารรสหวาน เช่น ความหวานจากน้ำผึ้งและผลไม้ต่างๆ นั้นมีประโยชน์ต่อระบบย่อยและการทำงานของ ม้ามช่วยเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต แต่ถ้ากินหวานมากเกินไปก็ทำให้อ้วนและเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน 
อาหารรสเค็ม เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็ม ช่วยให้ลำใส้ดูดซึมดี แต่ถ้ากินเค็มมากไปก็จะทำให้เสี่ยงต่อโรคไต ได้
อาหารรสเปรี้ยว จากผลไม้ต่างๆ มีประโยชน์ต่อตับและถุงน้ำดี ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น แต่กิน เปรี้ยวมากไปกระเพาะอาหารอาจระคายเคืองได้ 
อาหารรสขม จากพืชผักต่างๆ มีประโยชน์ต่อหัวใจ ช่วยในการทำงานของระบบย่อยและดูดซึมสารอาหาร รวมไปถึงระบบขับถ่ายของเสีย 
ส่วนอาหารรสเผ็ด อย่างพริก ขิง กระเทียม ก็จะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร ช่วยขับสารพิษ และช่วยให้ ระบบไหลเวียนคล่องตัวขึ้น แต่กินมากไประวังเป็นโรคกระเพาะอาหารได้

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1994&sub_id=98&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด