รู้จักจุลินทรีย์สุขภาพ


ปกติร่างกายเราจะมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียทั้งชนิดดีและร้ายอยู่ในปริมาณที่สมดุลกัน          ปกติร่างกายเราจะมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียทั้งชนิดดีและร้ายอยู่ในปริมาณที่สมดุลกัน 
แต่ถ้าคนที่มีปัญหาระบบขับถ่ายหรือท้องผูกบ่อยๆ จะทําให้กากอาหารหรือของเสียเหล่านี้อยู่ในร่างกายนาน จึงเป็นการส่งเสริมให้แบคทีเรียตัวร้ายเพิ่มจํานวนขึ้น และสร้างสารพิษแก่ร่างกายเรา ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย
มีคํากล่าวของ Elie Metchnikoff นักชีววิทยารางวัลโนเบลชาวรัสเซีย ว่า “ความเจ็บป่วยมักเริ่มต้นที่ลําไส้ใหญ่” คําพูดนี้มาจากเมื่อครั้งที่เขาศึกษาเกี่ยวกับลําไส้ของมนุษย์อยู่ที่สถาบันปาสเตอร์ปารีส เขาได้ค้นพบว่าความแก่และความตายของมนุษย์เราส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการสะสมสารพิษในลําไส้ใหญ่
 
ปกติร่างกายเราจะมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียทั้งชนิดดีและร้ายอยู่ในปริมาณที่สมดุลกัน แต่ถ้าคนที่มีปัญหาระบบขับถ่ายหรือท้องผูกบ่อยๆ จะทําให้กากอาหารหรือของเสียเหล่านี้อยู่ในร่างกายนาน จึงเป็นการส่งเสริมให้แบคทีเรียตัวร้ายเพิ่มจํานวนขึ้น และสร้างสารพิษแก่ร่างกายเรา ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย
   
จุลินทรีย์ชนิดดีหรือที่เรียกว่า จุลินทรีย์สุขภาพ ได้แก่ แลคโตบาซิลลัส มีประโยชน์ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และ ปิฟิโดแบคทีเรีย มีประโยชน์ในเรื่องภูมิต้านทานของร่างกาย ส่งเสริมการสร้างวิตามินบี และการสังเคราะห์สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อตับ
   
การปรับสมดุลของจุลินทรีย์สุขภาพในร่างกายนั้น สามารถทำได้โดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ เช่น นมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลไล ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ซึ่งประโยชน์ของนมเปรี้ยวนั้นเป็นที่รู้จักมายาวนานตั้งแต่ก่อนคริสตศักราช อย่างในยุคโรมก็มีการใช้นมเปรี้ยวสำหรับรักษาโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร
   
ปัจจุบันเรายังได้ยินคำว่า พรีไบโอติก กันบ่อยขึ้น ซึ่งก็คือใยอาหารสำหรับจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพนั่นเอง การกินอาหารที่มีพรีไบโอติกเป็นประจำ จะช่วยส่งเสริมให้จุลินทรีย์สุขภาพทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังพบว่า พรีไบโอติก อาจจะมีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก ช่วยดูดซึมแคลเซียม และป้องกันภาวะกระดูกพรุนอีกด้วย


ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1226&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด