กินเส้น..ให้เป็นก็ได้สุขภาพ


         อาหารช่วยชีวิต ในช่วงใกล้ๆสิ้นเดือน คงหนีไม่พ้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เป็นของโปรดของใครๆหลายคน แต่เคยรู้กันหรือไม่ว่า... 

อาหารช่วยชีวิตในช่วงใกล้ๆสิ้นเดือน คงหนีไม่พ้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สุดอร่อย ที่เป็นของโปรดของใครๆหลายคน  แต่เคยรู้กันหรือไม่ว่า อาหารประเภทเส้น ต่างก็มีประโยชน์ และ โทษเหมือนกันนะคะ หากเรารู้วิธีการกินเส้น โดยเน้นที่สุขภาพ เรามาดูเคล็ดลับเพื่อสุขภาพสำหรับอาหารประเภทเส้นกันดีกว่าค่ะ

 

  • การใส่บะหมี่ในน้ำ พร้อมเครื่องปรุงและต้มประมาณ 3 นาที จนเดือด เป็นวิธีที่ผิดเพราะจะทำเส้นบะหมี่สำเร็จรูปซึ่งเคลือบด้วย Wax ผสมผงชูรสกลายสภาพเป็นสารพิษ ซึ่งร่ายกายต้องใช้เวลา 4-5 วันในการขับออกจากร่างกาย ฟังดูน่ากลัวมากๆ วิธีต้มที่ถูกต้อง คือ เทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในน้ำและต้มจนเดือด เมื่อบะหมี่สุกแล้ว เทน้ำที่ต้มซึ่งมีส่วนผสมของ Wax ต้มน้ำใหม่ให้เดือดอีกครั้ง และใส่เส้นบะหมี่ที่ต้มไว้ลงไป ปิดไฟ แล้วจึงใส่เครื่องปรุงขณะน้ำยังร้อน เพื่อป้องกันผงชูรสในเครื่องปรุงกลายเป็นสารพิษ สำหรับบะหมี่แห้งสามารถใส่เครื่องปรุงได้ทันที เมื่อช้อนเส้นขึ้นจากน้ำเดือด

 

  • ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กพบปริมาณกรดเบนโซอิกสูงสุด    รองลงมาเป็นเส้นหมี่ ก๋วยจั๊บเส้นใหญ่ ก๋วยจั๊บเส้นเล็ก บะหมี่โซบะ และก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ หากร่างกายได้รับในปริมาณสูงเป็นเวลานานๆ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตลดลง ใครกินเส้น ไม่กินเส้นอะไรกัน รู้ไว้ไม่เสียหลายนะคะ

 

  • คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ควรอย่างยิ่งที่จะกินบะหมี่บ้เพราะบะหมี่เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ยอดเยี่ยมพอๆ กับก๋วยเตี๋ยว สปาเกตตี มะกะโรนี และโรตี คุณสามารถกินได้บ่อยๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วน เพราะบะหมี่เป็นคาร์โบไฮเดรตละเอียด มีคุณสมบัติย่อยง่ายกว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดธรรมดา

 

  • ปัจจุบันได้มีการวิจัยบะหมี่สูตรลดความอ้วน โดยช่วยให้อิ่มนาน ทั้งยังดูดซับคอเลส-เตอรอลส่วนเกินในลำไส้และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วย จากการทดสอบในอาสาสมัคร พบว่า รอบเอวลดลงประมาณ2 นิ้ว คาดว่าจะผลิตบะหมี่ออกมาจำหน่ายไม่เกินปีหน้า อย่างนี่ สาวๆ เตรียมรอซื้อกันได้เลยค่ะ ถ้าออกมาจริงๆ คงขายดีแน่ๆค่ะ 
    ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1057&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด