มากินกล้วยกันเถอะ


1,641 ผู้ชม


อาจารย์ฝรั่งของฉันชื่อ อิซาเบล เธอชอบกินกล้วยเอามากๆ ถึงขนาดเป็นโรคบานาน่าลิซึ่มเลยทีเดียว เธอจะรู้ไปหมดว่าซอกซอยไหนมีของอร่อยๆ ทำจากกล้วย เริ่มตั้งแต่กล้วยตากชนิดไม่อบน้ำผึ้ง ต้องที่ตลาด         อาจารย์ฝรั่งของฉันชื่อ อิซาเบล เธอชอบกินกล้วยเอามากๆ ถึงขนาดเป็นโรคบานาน่าลิซึ่มเลยทีเดียว เธอจะรู้ไปหมดว่าซอกซอยไหนมีของอร่อยๆ ทำจากกล้วย เริ่มตั้งแต่กล้วยตากชนิดไม่อบน้ำผึ้ง ต้องที่ตลาด 

นางเลิ้ง กล้วยแขกเจ้าอร่อยสี่แยกจักรวรรดิพงษ์ ใช้กล้วยสวนผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาล งา มะพร้าว ทอดแบบสูตรพิเศษ ข้าวเกรียบกล้วยร้านแถวสะพานควาย กล้วยเคลือบช็อกโกแลต เบเกอรี่ของโรงแรมดุสิตธานีชั้น Ground กล้วยไข่เชื่อม กล้วยน้ำว้าเชื่อม(กล้วยแดง) กล้วยบวดชี กล้วยปิ้งหากินได้ง่ายๆ ตามตลาดทั่วไป 
อาการลิซึ่มของเธอไม่ได้หยุดแค่นี้ แต่ลุกลามไปถึงขั้นชอบอาหารขนมกับข้าวกับปลาที่ใช้ใบตองห่อ และกระเป๋าใส่เอกสารใบสวยเก๋ที่เธอใช้ก็ทำมาจากเส้นใยกล้วยซื้อที่ อินโดฯ เธอยกกล้วยเป็นผลไม้ของผู้เรืองปัญญา (Fruit of the wise man) 
ฉันเห็นด้วย เพราะปู่ย่าตายายนิยมใช้กล้วยน้ำว้าสุกเลี้ยงเด็กทารกมาตั้งแต่โบราณ โดยขูดเอาแต่เนื้อ ยีให้เละ ผสมข้าวสุกป้อนเด็กทารกอายุ 3 เดือนขึ้นไป (ถ้า อายุน้อยกว่านี้ยังไม่มีน้ำย่อยเพียงพอจะย่อยกล้วยได้) กล้วยเหมาะสมจะใช้เป็นอาหารเสริมป้อนเด็กทารกมากที่สุด เพราะมีส่วนประกอบของโปรตีนใกล้เคียงกับนมแม่ มีเกลือ แร่ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ทั้งยังมีกรดอะมิโนชนิดที่ทารกต้องการเพื่อการเจริญเติบโตอยู่มาก ที่พิเศษกว่าพืชชนิดอื่นคือ น้ำตาลในกล้วยช่วยให้แคลเซียมถูกดูดได้ง่ายและสมบูรณ์ขึ้น 
กล้วยน้ำว้าสุกยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เพราะมีสารเพ็กติน(Pactin)เพิ่มกากให้ลำไส้ใหญ่ กระตุ้นให้ผนังลำไส้ทำงานดี ผู้สูงอายุถ้าได้กินกล้วยน้ำว้าวันละ 1 ผลกับน้ำผึ้ง ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ระบบย่อยอาหารและระบบทางเดินอาหารเป็นปกติดี 
เมืองไทยมีกล้วยอยู่หลายพันธุ์ ฉันได้รู้จักกล้วยชื่อแปลกๆ จากอาจารย์ฝรั่ง เช่น กล้วยหอมพจมาน กล้วยนมหมี (หรือกล้วยพม่าแหกคุก) กล้วยน้ำไท คล้ายๆ กล้วยหอจันทร์ แต่ลักษณะไม่โค้งงอเท่า เวลาสุกเปลือกสีเหลืองเข้มเนื้อในสีเหลืองส้ม กลิ่นหอม รสหวาน กล้วยเทพรสเป็นกล้วยที่มีลักษณะแปลกจากกล้วยพันธุ์อื่นเพราะที่เครือไม่มีปลีติดอยู่ ผลกล้วยเนื้อแน่น เปลือกหนา กล้วยเล็บช้างกุดมีอยู่ทางภาคใต้ ผลกล้วยป้อมสั้นเป็นเหลี่ยม เวลาสุกเปลือกมีสีเหลืองอ่อนคล้ายกล้วยหักมุก กล้วยร้อยหวีมีที่อินโดนีเซีย ต้นเล็กนิยมปลูกไว้ประดับบ้าน ช่อดอกเป็นเครือลักษณะคล้ายงวงยาวเกือบถึงดิน 
ถ้าเปรียบเทียบอาการเห่อกล้วยของฝรั่งกับพี่ไทย ต้องยกให้พวกฝรั่งเป็นแชมป์โดยเฉพาะในยุโรปทั้งเยอรมัน ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ฮอลแลนด์ พวกนี้บ้า! กินกล้วยกันมาก โดยเฉพาะกล้วยหอมจากละตินอเมริกา กล้วยหอมหวีงามๆ ที่วางขายกันในยุโรปราคาค่อนข้างแพง คนญี่ปุ่นก็ชอบกล้วยไม่แพ้ฝรั่ง ใครมีกล้วยติดบ้านให้กินทุกวันแสดงว่า บ้านนั้นฐานะดีมาก บางประเทศกินกล้วยเป็นอาหารหลัก เหมือนที่เรากินข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว เช่น...ดร.Jean Carper นักโภชนาการชื่อดังได้ยืนยันประโยชน์ของกล้วยในเชิงสมุนไพรไว้ว่า กล้วยมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยในกระเพาะได้ดี (Dyspepsia) หากกินกล้วยเป็นประจำจะทำให้กระเพาะแข็งแรง ผู้ที่มีปัญหาจากกรดในกระเพาะจะมีอาการดีขึ้น และกล้วยยังมีฤทธิ์เหมือนยาปฏิชีวนะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย ใครที่มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ มีอาการโคกครากในท้อง ถ้าปล่อยไว้นานๆ โดยไม่หาทางแก้ไขจะกลายเป็นแผลในกระเพาะได้ 
อีกลักษณะคือ ปวดท้องใกล้กระบังลมบ่อยครั้ง มักจะปวดเวลาหิวมากๆ หรือปวดเมื่อกินอาหารอิ่มใหม่ เนื่องจากกระเพาะมีอาการอ่อนไหว รายงานจากแพทย์อินเดีย หมอให้ผู้ป่วยกินแคปซูลบรรจุกล้วยผงติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ปรากฏว่าผู้ป่วยหายจากอาการดังกล่าว 
ผู้ที่รับประทานอาการผิดเวลาบ่อยๆ กรดในกระเพาะจะหลั่งออกมาแต่ไม่มีอาหารให้ย่อย มันก็จัดการทำร้ายผนังกระเพาะเข้าให้ นานวัน เมือก ที่คลุมปกป้องกระเพาะ ไว้จะเสื่อมสลายไปเหลือแต่ผนังกระเพาะแท้ๆ ที่ต้องผจญกับกรดเข้มข้นเมื่อโดนกรดย่อยอีกสักพักก็จะเกิดแผลเรียก Ulcer (อัลเซอร์) 
โรงพยาบาลในฝรั่งเศสใช้กล้วยมาต้มเป็นโจ๊กให้ผู้ป่วยโรคกระเพาะกินทุกวัน ปรากฏว่าผู้ป่วยหายจากโรคกระเพาะดีกว่าใช้ยารักษา 
งานวิจัยในออสเตรเลียให้ สัตว์ทดลอง กินกล้วยผงเป็นประจำ ผลปรากฏคือผนังกระเพาะจะหนามากขึ้น กระเพาะทนกรดเข้มข้นได้มากกว่าปกติ ใครที่กินกล้วยเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ด้วย 
ดร.Ralph Best มหาวิทยาลัยแอสตัน เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ อธิบายว่า กล้วยมีสารบางตัวช่วยกระตุ้นเซลล์ของกระเพาะอาหาร ทำให้เซลล์พวกนี้แบ่ง ตัวเติบโตได้อีกครั้ง เซลล์และเยื่อเมือกบุกระเพาะขยายมีปริมาณมากขึ้น กระเพาะแข็งแรงขึ้น แม้จะมีกรดหลั่งออกมา ผนังกระเพาะก็ไม่มีทางกระทบกระเทือน 
ประโยชน์ของกล้วยยังมีอีกมากมาย ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ ความดันโลหิตสูงปากขมเนื่องจากเป็นหวัด เบาหวาน ริดสีดวงทวาร ฯลฯ 
อิซาเบลมักชวนใครต่อใครที่เธอรู้จักให้ กินกล้วย เป็นประจำ "กินกล้วยกันเถอะค่ะ"


กล้วยปิ้ง

กล้วยน้ำว้าดิบ หั่นขวาง เสียบไม้ ปิ้งเสี้ยงกันในงานปาร์ตี้เด็กวัยประถม จะทำกะทิรสเค็ม(น้ำตาลปีบ)ไว้จิ้มจุ่มก็เพิ่มรสชาติ 
กล้วยหอมไม่เค็ม 
กล้วยหอมตัดชิ้นพอคำ ไข่แดงเค็มตัดเป็นชิ้นนิดๆ วางข้างบน เสียบไม้จิ้ม กินเป็นคำๆ ในมื้อบ่าย สำหรับเด็กๆ วัยกินวัยนอน 
แพนเค้กกล้วยไข่ 
แป้งแพนเค้กสำเร็จรูป ผสมน้ำตามสูตรบนกล่อง บดกล้วยไข้สุกยีให้เข้ากัน จี่ในกระทะแบนทาน้ำมันให้หนูทำเองได้ สนุกดี 
กล้วยหักมุกเผา 
กล้วยหักดิบ จากสวน ซื้อได้ที่ตลาดแถวมหานาค บางซื่อ หรือแถวฝั่งธนนนทบุรี เผาบนเตาถ่าน ทำเองกินเอง อร่อยดีมีประโยชน์ 
ข้าวเม่า (กล้วยไข่) 
ข้าวเหนียวข้าวเม่า บด ผัดกับมะพร้าวขูด ปรุงรสด้วยเกลือกับน้ำตาลปีบ หุ้มกล้วยไข่ห่ามๆ ทอดในน้ำมันท่วม สูตรนี้คุณแม่นำ คุณลูกตาม จะสนุกปลอดภัย

กล้วยหอมทอด

เลือกกล้วยหอมที่ยังไม่งอมมากจนเกินไป มาชุบแป้งทอดกรอบๆ กินคู่กับไอศกรีมรสที่ชอบ หรือจะราดน้ำผึ้งก็อร่อยไม่แพ้กัน

 ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=665&sub_id=16&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด