เลิฟสตอรี่ตอน...ถั่วเหลืองที่รัก


แต่ก่อนร่อนชะไร สมัยจะกินอะไรยังไงก็ได้นั้น ถั่วเหลืองก็ส่วนถั่วเหลือง ...ถั่วเหลืองไปวันๆ...เราก็เป็นเรา ต่างคนต่างอยู่ พอโตขึ้น รู้รักสุขภาพ รู้ดัดจริต ฮิตเทศกาลไปกับผู้คนเขาหน่อย พอถึงหน้ากิน เจทีไร จึงจะคิดถึงถั่วเหลืองเป็นพิเศษ เพราะรู้ว่า เขา มีดีตรงเป็นพืชที่มีโปรตีนสูง สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี          แต่ก่อนร่อนชะไร สมัยจะกินอะไรยังไงก็ได้นั้น ถั่วเหลืองก็ส่วนถั่วเหลือง ...ถั่วเหลืองไปวันๆ...เราก็เป็นเรา ต่างคนต่างอยู่ พอโตขึ้น รู้รักสุขภาพ รู้ดัดจริต ฮิตเทศกาลไปกับผู้คนเขาหน่อย พอถึงหน้ากิน เจทีไร จึงจะคิดถึงถั่วเหลืองเป็นพิเศษ เพราะรู้ว่า เขา มีดีตรงเป็นพืชที่มีโปรตีนสูง สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี 
นานวันไป ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพี่ถั่วเหลืองก็ยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น กลายเป็น ความผูกพันแน่นแฟ้นระหว่างครอบครัว เราเริ่มตีสนิทกับบรรดาญาติๆของพี่ถั่วเหลืองที่รักมากขึ้น ทั้งอร่อยและแสนดี อย่างคุณลุงเต้าหู้ยี้ และคุณอาเต้าหู้แบบต่างๆ คุณพี่ซอสหรือซีอิ๊ว คุณป้าเต้าฮวย คุณแม่น้ำ เต้าหู้ คุณน้องฟองเต้าหู้ คุณหลานเต้าฮวยเย็น ฯลฯ ญาติของเขาเยอะค่ะ ล้วนมีคุณค่าทางโภชนาการ เรียบง่าย ไม่หยิ่ง เป็นกัน เอง...อะเฝละเบิ้ล (available) ฮ่ะ...พบเห็นได้ดาษดื่น ราคาย่อมเยา 
นอกจากเด่นดังในทางโปรตีนแล้ว พวกเขายังมีแคลเซียมสูง ป้องกันลดความ รุนแรงของโรคกระดูกผุ มี ฮอร์โมนไฟโตเอสโตรเจน ที่ช่วยลดอาการไม่สบายเนื้อสบาย ตัว ร้อนวูบวาบ หงุดหงิด ปริวิตกกังวล ซึมเศร้า ในระยะหมดประจำเดือน ลดอัตราการ เสี่ยงจากมะเร็ง 
ดิฉันจึงตัดสินใจพาเขาไปแนะนำกับญาติผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง ย่ายายป้าๆของดิฉันท่านให้คบหาดูใจไปนานๆ ทีนี้ก็สืบๆไปถึงตระกูลสิคะ...มีข้อ มูลจากสมาคมถั่วเหลืองอเมริกันแจ้งมาว่า (ดิฉันก็เพิ่งรู้นะคะว่าพวกเขานี่อินเตอร์ มิใช่ย่อย) บรรดาตระกูลถั่วทั้งหมดนี่นะคะ ถั่วเหลืองนี่มี สารไฟโตสเตอรอล มากเป็นอัน ดับสองรองจากถั่วลิสงค่ะ 
สำคัญอย่างไรหรือคะ...ไฟโตสเตอรอลจะช่วยลดการดูดซึมของโคเลสเตอรอล เข้าสู่ร่างกายได้ ทำให้ช่วยลดอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ลดการเกิดโรคหัวใจ ก่อนเวลาอันสมควรได้ ที่ น้ำมันถั่วเหลือง ญาติของเขาได้ไปออกโทรทัศน์ในโฆษณาว่าเป็นน้ำมันถั่ว เหลืองที่เติมไฮโดรเจนนั้น ก็เพราะมีผลวิจัยบางอันเชื่อว่า จะช่วยเพิ่มความสามารถใน การลดโคเลสเตอรอลได้นี่ยังไงเล่า 
งานวิจัยอื่นๆยังบอกมาอีกว่า สารไฟโตสเตอรอลนี้ จะช่วยบรรเทาอาการถ่าย ปัสสาวะลำบาก ซึ่งมักเกิดในผู้ชายวัยกลางคนและวัยสูงอายุ และช่วยลดอัตราความเสี่ยง ของโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ถึงตอนนี้ ญาติผู้ใหญ่ตั้งแต่ทั้งฝ่ายหญิงฝ่ายชายของดิฉัน ต่างก็เห็นดีเห็นงามไป ตามๆกัน 
แต่ความรักของเราก็ยังคงดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ ไม่หวือหวาเหมือน อย่างความรักในวัยรุ่น เพราะญาติทางฝ่ายดิฉันทั้งที่เป็นคุณหมอและนักโภชนาการต่างก็เตือนนักเตือน หนาว่า 
"ถ้าต้องการคุณค่าทางโภชนาการจากสารอาหารทุกประเภทอย่างเต็มที่นั้น เรา ควรจะบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะพอควรในแต่ละมื้อ แต่ควรจะบริโภคอย่างสม่ำเสมอเป็น ประจำ" 
ท่านว่าปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภคถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองนั้น คือ 100 กรัม : 1 วัน (เทียบเท่ากับดื่มนมถั่วเหลืองไม่เกินวันละถ้วยครึ่ง ถ้าเป็นเต้าหู้ ก็เท่ากับครึ่งถ้วย หรือถ้าเป็นเมล็ดถั่วเหลืองอบก็ประมาณวันละ 2 ช้อนโต๊ะ...ไอ้ประเภท ที่ 7 ปีจะบริโภคสักทีหนึ่ง ถึงบริโภคคราวละกระสอบนี่คงไม่ได้ช่วยอะไรแน่) 
ความรักของเรา (ระหว่างดิฉันกับถั่วเหลือง) จึงมีการเว้นระยะช่องไฟไว้แต่ พองาม คล้ายๆงานศิลปะอย่างหนึ่ง ถึงวันนี้ ดิฉันจึงตัดสินใจได้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็จะคิดถึงพวกเขาสม่ำ เสมอเป็นประจำทุกวัน จะคิดถึงแต่พอประมาณ เพื่อเราจะได้มีโอกาสคิดถึงกันไปนานๆไงคะ 
เพราะเมื่อสุขภาพดี พวกเราก็มีร่างกายแข็งแรง จิตใจผ่องใส รวมทั้งอายุยืน ยาวขึ้นนั้นปะไร 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=599&sub_id=16&ref_main_id=4
 

อัพเดทล่าสุด