ดื่มชาช่วยระบบย่อย


หากใครมีปัญหาในการทานอาหารแล้วอิ่มกินไป หรืออาหารไม่ค่อยย่อย วันนี้เรามีเทคนิคสุขภาพเกี่ยวระบบย่อยอาหารที่มีตัวช่วย อย่าง น้ำชา ลองมาดูกันค่ะ         หากใครมีปัญหาในการทานอาหารแล้วอิ่มกินไป หรืออาหารไม่ค่อยย่อย วันนี้เรามีเทคนิคสุขภาพเกี่ยวระบบย่อยอาหารที่มีตัวช่วย อย่าง น้ำชา ลองมาดูกันค่ะ 
คุณผู้หญิง คุณสาวๆ หลายคนมักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในช่องท้องกันอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว หรือแม้กระทั่งอาหารไม่ย่อย อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนค่ะ บางคนก็อยากลดน้ำหนัก เพราะตัวช่วยอย่างน้ำชา สามารถช่วยได้ แต่ก็สามารถหายได้ ด้วยสมุนไพรที่คุณหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีค่ะ
 
  •  ชาขิงสด ให้คุณผู้หญฺงที่มีปัญหาเรื่องระบบยย่อยอาหาร หรือลมในกระเพาะ จะช่วยได้ ลองใช้ขิงสดบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ นำไปชงกับน้ำต้มเดือดๆ ทิ้งไว้สัก 5 – 10 นาที จากนั้นกรอกเอากากออก ทิ้งไว้ให้เย็น จิบหลังอาหารนะคะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการย่อยและป้องกันไม่ให้อาหารนั้น เข้าไปตกค้างที่ลำไส้ หากเกิดขึ้นแล้วจะนำไปสู่การหมักหมม และเกิดแก๊สที่นำไปสู่อาการท้องอืดได้ค่ะ
 
  • ชาสะระแหน่  ไม่ว่าจะเป็นสะระแหน่ไทยที่มีใบทรงกลม หรือสะระแหน่เทศใบยาวรี ทั้งคู่นี้ต่างก็มีสรรพคุณที่ช่วยในการดับร้อนและขับลมได้ค่ะ เพราะคุณผู้หญิงรู้ไหมค่ะว่า สมุนไพรไทย และสารจำพวกเมนทอลที่มีอยู่ในน้ำมันหอมระเหยของใบสะระแหน่ จะช่วยให้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อหายไปได้ค่ะ วิธีการทำก็ง่ายๆ ค่ะ ลองใช้ใบสะระแหน่สดๆ หรือแบบตากแห้งบดระเอียด 1-2 ช้อนชากับน้ำเดือด แล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นก็กรองเอาแต่น้ำ คุณสาวๆ ควรจะดื่มวันนึงซัก 3-4 ครั้งค่ะ อ๊ะอ๊ะ…!!! ชาประเภทนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการของโรคกรดไหลย้อน (GERD) เพราะสารบางอย่างที่อยู่ในใบสะระแหน่นี้ จะจะยิ่งเข้าไปช่วยกระตุ้น ทำให้อาการของโรคนี้กำเริบได้ค่ะ
 
  • ชาเมล็ดยี่หร่า ยี่หร่า เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติ ในการช่วยขับของเสีย ช่วยในเรื่องของอาการเบื่ออาหารได้ค่ะ เพราะน้ำมันหอมระเหยของเมล็ดยี่หร่านี้จะช่วยลดแก๊ส ช่วยระงับการหดเกร็งของลำไส้ อีกทั้งยังเป้นการช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วย มาดูวิธีชงชาเมล็ดยี่หร่ากันค่ะ ใช้เมล็ดยี่หร่า 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่าอีก 1 แก้ว จิบหลังอาหารเป็นประจำ หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นการเคี้ยวแทนก็ได้นะคะ
 
  • ชาเมล็ดกระวาน  น้ำมันหอมระเหยในเมล็ดกระวานมีสารประกอบจำพวก Camphor และ Pinene มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อรา ลดการบีบตัวของลำไล้และยังช่วยในเรื่องของการขับลมด้วยล่ะค่ะ ใช้เมล็ดกระวาน 1 ช้อนชาและน้ำเปล่าอีก 1 แก้ว ทิ้งไว้นานถึง 10 นาที ดื่มระหว่างมื้ออาหาร หรือคุณอาจนำมาบดละเอียด นำมาชงกับน้ำดื่มสะอาด ก่อนที่คุณจะน้ำมันมาชงกับน้ำอุ่นได้เลยล่ะค่ะ

อัพเดทล่าสุด