เล็บมือ ลางบอกสุขภาพดีหรือไม่


779 ผู้ชม


การดูแลสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสุขภาพช่วงนี้เรามีปัญหาตรงไหน เราเอาข้อสังเกตุเกี่ยวกับลางบอกสุขภาพ โดยการสังเกตุที่เล็บมือมาฝากกันค่ะ         การดูแลสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสุขภาพช่วงนี้เรามีปัญหาตรงไหน เราเอาข้อสังเกตุเกี่ยวกับลางบอกสุขภาพ โดยการสังเกตุที่เล็บมือมาฝากกันค่ะ 
วันนี้เราเอาบทความเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการสังเกตุการผิดปกติในร่างกายมาฝากกันค่ะ เพราะลางบอกสุขภาพ มาสังเกตุกันที่เล็บมือได้ค่ะ เพราะเล็บของคนเราเป็นเนื้อเยื่อส่วนหนึ่งของผิวหนังและเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว มีส่วนประกอบหลักเป็นสารประเภทโปรตีนชื่อว่า เคราติน (Keratin) เล็บช่วยให้นิ้วแข็งแรงขึ้นเพื่อจะได้หยิบจับสิ่งของได้ถนัด ปกติเล็บจะมีสีชมพูอ่อนเสมอกัน เนื้อเล็บแข็งเรียบ ลื่น แต่บางครั้งก็อาจมีรูปร่างหรือสีผิดปกติได้ ซึ่งความผิดปกติของเล็บนั้นสามารถบอกถึงความผิดปกติหรือโรคภัยที่เกิดขึ้นในร่างกายได้ มาดูกันว่าความผิดปกติของเล็บสามารถบอกอะไรเราได้บ้าง
  • เล็บขาวซีด อ่อน แบน และบุ๋มเหมือนช้อน บอกถึงภาวะโรคโลหิตจางที่เกิดจากการขาดธาตุเหล็ก
  • เล็บขาวเป็นแผ่นตรงกลาง มักมีความผิดปกติที่ตับ
  • เล็บเป็นหลุม ขรุขระ ไม่เรียบ มักพบในคนที่เป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่าสะเก็ดเงิน หรือเรื้อนกวาง
  • เล็บหนากว้างและโค้งมนตามลักษณะของปลายนิ้วที่โตขึ้น สีออกม่วงคล้ำ มักพบในผู้ป่วยโรคหัวใจ ลิ้นหัวใจรั่ว โรคตับ และโรคท้องเสียเรื้อรัง
  • เล็บเป็นดอกหรือจุดขาวๆ หรือเป็นเสี้ยวพระจันทร์ บ่งบอกว่ามีปัญหาสุขภาพ หรือขาดสารอาหารบางอย่าง
  • เล็บเหลือง อาจเกิดจากสารนิโคตินในบุหรี่ หรือพบว่าเป็นโรคปอดบางชนิด โรคเบาหวาน โรคตับ และโรคไต
  • เล็บสีครึ่งขาวครึ่งชมพู มักพบว่าเป็นโรคไตบางชนิด
  • เล็บเป็นจุดหรือเส้นสีม่วง เกิดจากเส้นเลือดฝอยแตก มักพบว่าเป็นโรคลิ้นหัวใจอักเสบ โรคหลอดเลือดอักเสบ โรคตับ โรคขาดวิตามินซี
  • เล็บสีดำ มักพบว่าเป็นโรคลำไส้ หรือขาดวิตามินบี 12
เมื่อถ้าสังเกตพบว่า เล็บมีสีหรือลักษณะที่ผิดปกติแบบใด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเป็นอาการของโรคอะไรหรือเปล่า ส่วนการดูแลสุขภาพเล็บนั้นควรกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน ธาตุเหล็กและสังกะสีสูง เช่น เนื้อแดง เครื่องในสัตว์ อาหารทะเล ธัญพืชต่างๆ ผักใบเขียว ผลไม้ มันฝรั่ง และถั่วเมล็ดแห้ง ที่สำคัญคือดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ  เพราะจะช่วยดีท็อกซ์ และทำให้เซลล์ผิวหนังชุ่มชื้น คุณจึงมีสุขภาพที่ดีจากภายในสะท้อนออกมาที่ผิวพรรณสดใส นัยน์ตาเปล่งประกาย เล็บสีชมพูอ่อนแข็งแรง อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพเล็บมือให้ดีด้วยนะคะ
 

อัพเดทล่าสุด