สุขภาพจิตกับวิธีสงบจิตใจทั้ง 15 วิธี


702 ผู้ชม


สำหรับเมืองที่วุ่นวาย เร่งรีบ การทำให้ตัวเองอารมณ์ดีหรือมีจิตใจที่สงบอาจจะดูยากเกินไป แต่ถ้าคุณได้ลองสงบจิตใจของคุณลงบ้างด้วยวิธีง่ายๆ ซัก 2-3ข้อ ที่เรากำลังจะนำมาบอกกัน อาจช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ         สำหรับเมืองที่วุ่นวาย เร่งรีบ การทำให้ตัวเองอารมณ์ดีหรือมีจิตใจที่สงบอาจจะดูยากเกินไป แต่ถ้าคุณได้ลองสงบจิตใจของคุณลงบ้างด้วยวิธีง่ายๆ ซัก 2-3ข้อ ที่เรากำลังจะนำมาบอกกัน อาจช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ 

สุขภาพจิตกับวิธีสงบจิตใจทั้ง 15 วิธี

วิธีสงบจิตใจ สำหรับคนในเมืองใหญ่ ที่ต้องเร่งรีบทำงานตั้งแต่เช้า ยันเย็น การทำไม่ให้ตัวเองเครียดกับสภาพแวดล้อมดูจะเป็นเรื่องที่ยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

งั้น เราไปหาวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้จิตใจของคุณสงบลง เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียดกันดีกว่าค่ะ ซึ่งวิธีในการสงบจิตใจนั้นใช้เวลาเพียงน้อยนิด และไม่ยุ่งยากมากมาย งั้นลองไปทำตามกันดูน่ะค่ะ

ช้าลง เมื่อคุณต้องไปที่ไหนสักแห่ง ลองออกเดินทางเร็วกว่าที่เคยสัก 10 นาทีแทนที่จะรอจนถึงวินาทีสุดท้าย คุณจะได้ไม่ต้องรีบร้อนและเครียดน้อยลง พยายามพูดและเคลื่อนไหวแบบผ่อนคลายให้มากขึ้น แล้วลองสังเกตดูว่าความเครียดของคุณหายไปหรือไม่ ขับรถตามอัตราความเร็วที่กำหนด หยุดสักอึดใจก่อนที่จะตอบคำถาม ปล่อยให้โทรศัพท์ดัง 2-3 ครั้งแล้วจึงรับสายและเอนหลังสบายๆ โดยไม่ต้องทำอะไรวันละ 2-3 นาที
เก็บเกี่ยวความเขียว ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย เชื่อว่าต้นไม้จะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา และเป็นขั้นตอนแรกซึ่งนำไปสู่ความสุข
ผ่อนปรนให้ตัวเองบ้าง คุณไม่อาจทำให้คนอื่นๆ พอใจไปเสียทุกอย่างได้ ถึงแม้จะพลาดไปบ้างก็ไม่เป็นไร
จัดเวลานอก เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่จะทวีขึ้นเรื่อยๆ ควรใช้กฎข้อนี้: ทุก 55 นาทีของการทำงาน ให้พัก 5 นาทีโดยไม่ต้องรู้สึกผิด มีการพิสูจน์แล้วว่าการพักเป็นการเพิ่มพลังการผลิตได้ดีทีเดียว
หาสัตว์มาเลี้ยง สุนัข แมว นกหรือแม้แต่ปลามีบทบาทสำคัญในการผ่อนคลายความเครียด ได้มากทีเดียว
ใช้วันหยุดให้เป็นประโยชน์ การหยุดงาน 2 สัปดาห์ นอกจากจะช่วยปลดปล่อยและทำจิตใจให้สงบยังทำให้สุขภาพดีขึ้น และลดระดับความเครียดได้นานถึง 5 สัปดาห์ คุณสามารถจะนอนหลับได้สนิทขึ้น และช่วยให้อารมณ์ของคุณชดชื่นมากยิ่งขึ้นระหว่างและหลังการหยุดพักผ่อนของคุณ ซึ่งการพักผ่อนจะช่วยรักษาจิตใจของคุณได้ก็ต่อเมื่อคุณได้พักจริงๆ ไม่ต้องมีระเบียบแบบแผนในช่วงวันหยุดให้มากจนเกินไป มีเวลาเรื่อยเปื่อยกับช่วงวันหยุด คุณก็จะได้รับประโยนช์แบบเต็มๆ เลยทีเดียว
ทำงานอดิเรก ทำงานเพื่อความพอใจเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นถักนิตติ้ง ดูนก หรือสะสมสิ่งที่คุณสนใจ งานอดิเรกช่วยให้คุณมีความมั่นใจและได้สร้างความสัมพันธ์กับคนที่มีความสนใจร่วมกันการใช้เวลาอยู่กับกิจกรรมเหล่านี้จะกันคุณจากความหดหู่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและอื่นๆ
เรียนรู้การกำหนดตารางเวลา พยายามเขียนรายการที่จะทำในแต่ละวันถ้าคุณเป็นคนขี้ลืม หรือถ้าทำให้คุณรู้สึกเป็นระบบมากขึ้น จัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายที่จะทำในแต่ละวันแล้ว แบ่งเวลาให้อย่างเป็นจริง ถ้าบางอย่างทำวันนี้ไม่ได้ให้เลื่อนไปทำในวันรุ่งขึ้น
อ่าน ไม่มีอะไรที่จะหันเหจิตใจของเราออกจากความวิตกกังวลได้เท่าหนังสือดีๆ สักเล่ม เพราะการอ่านเป็นกิจกรรมเงียบๆ และช่วยให้หลบเสียงรบกวนที่เป็นตัวกระตุ้นความเครียดได้พักหนึ่ง
เล่น คราวหน้าถ้าคุณรู้สึกวิตกหรือเครียด หยุดพักแล้วไปเล่นอะไรก็ได้แบบเด็กๆ หาสีเทียนสักแท่งมาวาดรูป ดูหนังเด็กที่คุณชอบ เป่าฟองลูกโป่ง หรือหยิบของส่วนตัวที่เก็บเอาไว้มาหวนรำลึกถึงความทรงจำที่ดี
ขอความช่วยเหลือ เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวเองเก็บกดจนทนไม่ไหว ให้รีบขอความช่วยเหลือ อย่ากลัว เพราะเรามีครอบครัวและเพื่อนฝูงไว้เพื่อการนี้ และพยายามเอาชนะนิสัยปฏิเสธไม่เป็นเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าสุขภาพต้องมาก่อน และการยอมมากเกินไปบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้
ปลูกฝังความเมตตา ขอบคุณพนักงานที่จัดของชำให้คุณใส่ถุงเป็นอย่างดี โทรศัพท์หรือแวะไปหาเพื่อนที่ต้องอยู่แต่บ้าน ทำขนมไปให้ญาติมิตรหรือคนรู้จัก การให้ทำให้เกิดความรู้สึกทางบวก และช่วยสารสัมพันธ์อันดีกับบุคคลอื่น
อย่าละเลยความรู้สึกเชิงลบ ความรู้สึกของเราก็ส่งสัญญาณเตือนได้เช่นเดียวกับไฟหน้าปัดรถยนต์ ถ้าคุณรู้สึกโกรธ อิจฉา อึดอัด หรือแค่รำคาญ นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าให้สูดหายใจเข้าลึกๆ และหาวิธีเปลี่ยนเรื่องไปเสีย
พยายามยิ้ม การพยายามทำให้ตัวเองมีความสุขโดยการยิ้มหรือหัวเราะ ทำให้ร่างกายแสดงปฏิกิริยาด้วยการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาน้อยลง
ให้รางวัลกับความสำเร็จของคุณเอง หาเวลาพักสักเล็กน้อย ก่อนจะเริ่มทำงานชิ้นต่อไป

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2787&sub_id=71&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด