ทำไมคนเราถึงต้องดื่มน้ำ ?


อากาศที่ร้อนชื้นและเปลี่ยนแปลงบ่อยของประเทศไทย อาจทำให้หลายๆท่านป่วย เป็นหวัด หรือเป็นภูมิแพ้กันได้ง่าย การดื่มน้ำเปล่าก็เป็นอีกเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้ท่านสุขภาพดีขึ้นได้         อากาศที่ร้อนชื้นและเปลี่ยนแปลงบ่อยของประเทศไทย อาจทำให้หลายๆท่านป่วย เป็นหวัด หรือเป็นภูมิแพ้กันได้ง่าย การดื่มน้ำเปล่าก็เป็นอีกเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้ท่านสุขภาพดีขึ้นได้ 

คนเราขาดน้ำเป็นเวลาไม่เกิน 2-5 วันก็ทำให้เสียชีวิตได้แล้ว

ในร่างกายของคนเราจะมีน้ำอยู่ถึง 55-75% ของน้ำหนักตัว และ 2 ใน 3 ของน้ำในร่างกายจะอยู่ในเซลล์ต่างๆทั่วร่างกาย และ 1 ใน 3 จะอยู่ในกระแสเลือดและของเหลวต่างๆ ดังนั้นถ้าหากคนเราขาดน้ำเป็นเวลาไม่เกิน 2-5 วันก็ทำให้เสียชีวิตได้แล้ว ( ในขณะที่คนเราสามารถอดอาหารได้ถึงประมาณ 3 สัปดาห์ )

ทำไมคนเราถึงต้องดื่มน้ำ

น้ำมีความสำคัญกับอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย

น้ำในร่างกายของคนเรานั้นทำหน้าที่ต่างๆกันไป ไม่ว่าจะเป็นช่วยย่อย ช่วยลำเลียงสารอาหารไปตามกระแสเลือด ช่วยให้ร่างกายสร้างปฏิกิริยาเคมีได้ ช่วยหล่อลื่นการเคลื่อนไหวของเอ็นและข้อต่อต่างๆ ที่สำคัญน้ำยังช่วยรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายอีกด้วย
โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะมีการสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา โดยการขับถ่ายทางผิวหนังทาง
ปัสสาวะ อุจจาระ เป็นต้น เฉลี่ยแล้วร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำประมาณ 2.65 ลิตรต่อวัน

ด้วยเหตุนี้เอง ท่านผู้อ่านจึงควรดื่มน้ำทดแทนส่วนที่เสียไปอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน

นอกจากนี้แล้วการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรขึ้นไปยังสามารถช่วยลดและป้องกันอาการหวัดได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก น้ำสามารถช่วยละลายเสมหะได้โดยเฉพาะน้ำอุ่น ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีมากขึ้น ช่วยขจัดสารพิษต่างๆออกจากร่างกายได้มากขึ้นทั้งทางปัสสาวะและรูขุมขน เป็นต้น

ทำไมคนเราถึงต้องดื่มน้ำ
เครื่องดื่มที่มีวิตามินซีสูงช่วยป้องกันโรคหวัดได้

การดื่มเครื่องดื่มน้ำผลไม้ต่างๆที่มีวิตามินซีสูง เช่น น้ำมะนาว น้ำส้ม น้ำฝรั่ง น้ำมะเขือเทศ ก็สามารถช่วยให้อาการหวัดหายเร็วขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงการดื่มน้ำอุ่นที่ผสมเกลือลงไปเล็กน้อย จิบน้ำอุ่นผสมเกลือเรื่อยๆ ทั้งวันก็เป็นการช่วยลดเสมหะและฆ่าเชื้อโรคในลำคอได้เป็นอย่างดี

อย่าลืมแชร์เทคนิคการดูแลสุขภาพง่ายๆ และมีประโยชน์แบบนี้ให้เพื่อนๆได้อ่านกันด้วยนะจ๊ะ

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2671&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด