โรคอ้วน ในวัยเด็กส่งผลต่อการพัฒนาสมอง


1,361 ผู้ชม


โรคอ้วน นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคประจำตัวอื่นๆ เช่นโรคเบาหวาน โรคความดัน หรือโรคหัวใจแล้ว ยังทำให้สมองพัฒนาช้ากว่าเด็กวัยเดียวกันอีกด้วย         โรคอ้วน นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคประจำตัวอื่นๆ เช่นโรคเบาหวาน โรคความดัน หรือโรคหัวใจแล้ว ยังทำให้สมองพัฒนาช้ากว่าเด็กวัยเดียวกันอีกด้วย 

4 กันยายน 2012, จากผลการวิจัยล่าสุดของทีมนักวิจัยในวอชิงตัน ดี.ซี. พบว่าเด็กที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน อาจประสบกับปัญหาการพัฒนาของสมอง โดยเฉพาะเด็กผู้ที่ประสบปัญหาโรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome )

โรคอ้วนลงพุง
โรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome ) เป็นต้นเหตุของโรคร้ายแรงต่างๆเช่น 
โรคเบาหวานหรือโรคหัวใจ
โรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome ) จะมีความเสี่ยงเพิ่มเติมในเรื่อง:
ไขมันหน้าท้องมากเกินไป
ระดับของไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ ( triglycerides )
ระดับของอินซูลินทำงานผิดปกติ ( prediabetes )
ความดันโลหิตสูง ( high blood pressure )
คอเลสเตอรอลชนิด "ไขมันที่ดี" ( HDL cholesterol ) มีระดับต่ำกว่าปกติ
Dr. Antonio Convit ได้กล่าวว่า "จากการวิจัยทำให้พวกเราพบว่า การเปลี่ยนแปลงของสมองของเด็กที่มีปัญหาเรื่องโรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome ) จะมีการเปลี่ยนแปลงของสมองแตกต่างกับเด็กทั่วๆไป"
เด็กที่มีปัญหาเรื่องโรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome ) จะมีคะแนนการเรียนต่ำกว่าเด็กๆทั่วไปอย่างน้อย 10% และการเรียนรู้ต่างๆก็ช้ากว่าด้วย

วิธีการแก้ปัญหา โรคอ้วนลงพุง ( metabolic syndrome )

metabolic syndrome

การเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ การออกกำลังกายกลางแจ้ง การเรียนรู้ที่โรงเรียนและที่บ้าน ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน
ผู้ปกครองของเด็กควรดูแลเอาใจใส่ในเรื่องเหล่านี้บ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เด็กๆในบ้านของท่านรับประทานแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ ( Junk Food ) และก็หมกตัวเล่นเกมส์อยู่แต่ในห้องเพียงอย่างเดียว...

ที่มา    https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2650&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด