เตือนใส่กางเกงรัดรูปเสี่ยงโรคปวดหลัง


เตือนใส่กางเกงรัดรูปเสี่ยงโรคปวดหลัง สาวๆที่ชอบใส่กางเกงรัดรูป ระวัง!ปวดหลังก่อนเวลาอันควรน่ะ          เตือนใส่กางเกงรัดรูปเสี่ยงโรคปวดหลัง สาวๆที่ชอบใส่กางเกงรัดรูป ระวัง!ปวดหลังก่อนเวลาอันควรน่ะ 
โดย รศ.ดร.รุ้งทิพย์ พันธุเมธากุล หัวหน้ากลุ่มวิจัยปวดหลัง ปวดคอ และปวดข้ออื่น ๆ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.วิชัย อึงพินิจพงศ์ รอง หน.กลุ่มวิจัยฯ พร้อมทีมคณะวิจัยฯ ร่วมกันแถลงข่าวงานวิจัย เรื่อง“ผลของกางเกงขายาวแบบรัดรูปต่อองศาการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังส่วนเอว และการทำงานของกล้ามเนื้อลำตัว”

ทั้งนี้คณะวิจัยพบว่า วัยรุ่นปัจจุบันนิยมสวมกางเกงยีนขายาวเอวต่ำ แบบรัดรูป กำลังเดินตามชุมชน ห้างสรรพสินค้า นั่งโต๊ะทำงาน และยกของหนัก จนกลายเป็นโรคปวดเมื่อยและพบมากในภาคอีสาน โดยมีสาเหตุหนึ่ง เกิดจากการสวมกางเกงแบบรัดรูป และพบด้วยว่าปัจจุบันวัยรุ่นในภาคอีสาน ประมาณร้อยละ 80 เป็นโรคปวดหลัง โดยมีแฟชั่นยุคใหม่ นุ่งกางเกงรัดรูปเอวต่ำ โดยเฉพาะคนไข้ที่สวมกางเกงขายาวแบบรัดรูปอายุยังน้อย ทำให้มีปัญหาเรื่องปวดหลังมากกว่าร้อยยะ 20 และเข้าสู่ในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่เป็นโรคปวดหลังร้อยละ 80 ในการวิจัยได้สร้างสถานการณ์จำลองวัยรุ่นสวมกางเกงขายาวรัดรูปเอวต่ำ คือ 1.ยืนขึ้นยกของหนัก-เบา 2.นั่งยอง ๆ ยกของหนัก-เบา 3.ยืนเหยียดไปด้านหน้า โดยพบว่ากางเกงรัดรูปกับกระดูกสันหลังส่วนเอวทำงานมากขึ้น จนทำให้ผู้สวมใส่มีอาการปวดหลังเป็นอย่างมาก

สำหรับอาการปวดหลังส่วนล่างเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญในวัยรุ่น ส่งผลต่อการเรียน การทำงาน และ ค่าใช้จ่ายในการรักษาทางการแพทย์ ส่วนสาเหตุของอาการปวดหลังส่วนล่างในวัยรุ่นมีหลากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจำกัดของการเคลื่อนไหวของข้อสะโพก อีกทั้งอาการปวดหลังส่วนล่างในวัยรุ่นจะมีส่วนเชื่อมโยงกับอาการปวดหลังส่วนล่างในวัยผู้ใหญ่ ดังนั้น หากวัยรุ่นคนใดมีอาการปวดหลังส่วนล่างเกิดขึ้น เชื่อได้ว่าในวัยผู้ใหญ่น่าจะการเกิดอาการปวดหลังส่วนล่างขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง
ด้าน รศ.ดร.วิชัย กล่าวว่า ในปัจจุบันวัยรุ่นไทยนิยมสวมกางเกงขายาวแบบรัดรูปตามสมัยนิยม โดยกางเกงแบบนี้จะรัดแนบแน่นบริเวณสะโพก ต้นขา และข้อเข่าของผู้สวมใส่ เช่น กางเกงยีนขาเดฟ เป็นต้น โดยลักษณะของกางเกงขายาวแบบรัดรูป จะทำให้การเคลื่อนไหวของข้อสะโพกถูกจำกัด และทำให้เกิดการทำงานของกล้ามเนื้อลำตัวในช่วงของการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังส่วนเอวที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นหากเปลี่ยนแปลงการทำงานของโครงสร้างเหล่านี้เป็นระยะเวลานาน อาจนำไปสู่การบาดเจ็บ จนเกิดอาการปวดหลังส่วนล่างตามมาได้ในอนาคต
“ดังนั้น กลุ่มวิจัยปวดหลัง ปวดคอ และปวดข้ออื่น ๆ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงศึกษาถึงผลการสวมกางเกงขายาวแบบรัดรูปต่อองศาการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังระดับเอวและการทำงานของกล้ามเนื้อลำตัว และผลการวิจัยพบว่า กางเกงขายาวแบบรัดรูป จำกัดการเคลื่อนไหวของข้อสะโพก แล้วส่งผลให้องศาการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังระดับเอวเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ การทำงานของกล้ามเนื้อหลังคลอด และทำให้ผู้สวมใส่เกิดความไม่สบายที่บริเวณหลังส่วนล่าง และเมื่อเปรียบเทียบกับกางเกงขายาวแบบสวมใส่สบายในขณะทำกิจกรรมต่างๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้น” รศ.ดร.วิชัย กล่าว พร้อมกับแนะว่า อยากให้วัยรุ่นและคนทำงานควรหลีกเลี่ยงสวมกางเกงขายาวชนิดรัดรูป และจำกัดการเคลื่อนไหวที่ข้อสะโพกในการทำกิจกรรมหรืองานในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดอาการปวดหลังส่วนล่าง รวมถึงลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการชดเชยสวัสดิการแก่ผู้มีอาการหลังส่วนล่างต่อไป และหากชอบกางเกงรัดรูปควรเลือกกางเกงทำจากเนื้อผ้ายึดหยุ่นได้ดี
ถึงจะทราบข้อมูลแล้ว แต่ถ้ายังเลิกขาดไม่ได้ ยังไงก็ลองเลือกกางเกงที่เนื้อผ้ายืดหยุ่นหน่อย หรือลดจำนวนครั้งในการใส่ลงจากทุกวัน หรือบ่อยๆ มาเป็นอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หรือนานๆทีก็น่าจะดี เพื่อสุขภาพในระยะยาวนะคะ

อัพเดทล่าสุด