ไม่อยากเป็น เส้นเลือดขอด ฟังทางนี้


แน่นอนค่ะ ไม่มีสาวๆ คนไหนอยากให้ช่วงขาเรียวงามามีเจ้าเส้นเลือดขอดปูดเขียวคล้ำหรือเราเรียกง่ายๆ ว่า          แน่นอนค่ะ ไม่มีสาวๆ คนไหนอยากให้ช่วงขาเรียวงามามีเจ้าเส้นเลือดขอดปูดเขียวคล้ำหรือเราเรียกง่ายๆ ว่า "เส้นเลือดขอด" ตัวร้ายเกิดขึ้นมาใช่ไหมคะ นอกจากจะทำให้สาวๆ หมดความมั่นใจที่จะสวมใส่กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้นแร้ว ยังเกิดอาการเรื้อรังอีกด้วยค่ะ 

คุณสาวๆ อย่านิ่งนอนใจ อาการ "เส้นเลือดขอด" หากเป็นเรื้อรังขึ้นมาละก็ อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนังกันเลยทีเดียว และโรคเส้นเลือดขอดนั้นพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายซะด้วย แต่อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เรามีข้อแนะนำดีๆ ที่ช่วยให้เรียวขาของคุณปลอดภัยจากโรคเส้นเลือดขอดมาฝากกันค่ะ

สัญญาณอันตรายเสี่ยง เป็นเส้นเลือดขอด

1. รู้สึกปวดขาแบบหนักๆ ตึงๆ หลังเท้าบวมทุกวัน

2. เป็นตะคริวที่ขาบ่อยๆ

3. เส้นเลือดดำพองตัวเป็นแนวยาวจนสังเกตได้

4. ปวดขาเวลายืนและอาการดีขึ้นเมื่อยกขาสูง

ข้อแนะนำ 9 สิ่งที่จะช่วยให้เรียวขาปลอดภัยจาก "เส้นเลือดขอด"

1. สาวๆ ที่รู้ตัวว่าน้ำหนักตัวกำลังเพิ่มขึ้นละก็ คุณกำลังเสี่ยงกับโรคเส้นเลือดขอดได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ รีบควบคุมน้ำหนักอย่าให้ Overweight ไปกว่าปกติเลย

2. ออกกำลังกายแบบเวิร์ก เวิร์ก โดยการวิ่ง เดิน หรือปั่นจักรยาน จะทำให้กล้ามเนื้อขาได้ยืดเส้นยืดสาย และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นค่ะ

3.ข้อนี้สำคัญค่ะ หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนานๆ นะคะ

4. ถ้าคุณต้องนั่งนานๆ ให้ลุกเดินทุกชั่วโมง อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ คือ เหยียดขาพร้อมสลับขาขึ้นลงสัก 5-10 นาที

5. รู้ไหม การนั่งไขว่ห้างจะทำให้เป็นเส้นเลือดขอดได้ง่ายมาก ห้ามเลยนะคะ

6. เรารู้ว่าคุณหุ่นดี แต่เจ้ากางเกงฟิตๆ รวมถึงชุดที่คับเกินไปบริเวณเอว ขาหนีบ ทำให้เป็นเส้นเลือดขอดได้เหมือนกัน เลี่ยงๆ ไว้ดีกว่านะคะ

7. สาวๆ ที่เลิฟรองเท้าส้นสูงปรี๊ด เราขอเตือนคุณว่า เสี่ยงกับอาการเส้นเลือดขอดเช่นกันค่ะ ดังนั้น หาโอกาสให้ต้วเองได้สวมรองเท้าส้นเตี้ยสลับกับสวมรองเท้าส้นสูง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ทำงานดีขึ้น

8. หลังตื่นนอนและก่อนนอน ยอมเสียเวลา 10-15 นาที นอนบนเตียงหรือนอนบนพื้นอะไรก็ได้ แล้วยกขาสูงระดับหน้าอก ค้างไว้ 10-15 นาที เพื่อบริหารเรียวขา

9. หลีกเลี่ยงถุงเท้ายาวหรือถุงน่องที่รัดเหนือเข่า ซึ่งทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดไหลไม่สะดวกค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2099&sub_id=103&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด