ถามตอบเกี่ยวกับการมีบุตรยาก มีบุตรเมื่ออายุมาก ประจำเดือน...อื่น ๆตอน 1


672 ผู้ชม


มีหลาย ๆ ท่าน อยากทราบว่าความเห็นของแพทย์เกี่ยวกับการมีบุตรยากเป็นอย่างไร เมื่อไรถึงจะบอกว่ามีบุตรยาก เมื่อไรถึงแก่เกินไปที่จะมีบุตร ..ประจำเดือนบอกอะไรแก่เรา...บุตรยากเกิดจากเราหรือสามี... ถามตอบน่าอ่านจากWebMD โดยแพทย์ที่มีชื่อเสียงจากสหรัฐอเมริกาครับ

ถาม ถ้ามีประจำเดือนแสดงว่ามีไข่ตกเสมอ จริงหรือไม่

ตอบ ไม่จำเป็น การมีประจำเดือนหมายถึงการมีความเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยกระทันหัน ในผู้ที่อายุมาก หรือมีความเครียด หรืออื่น ๆ ประจำเดือนอาจเกิดในกรณีไม่มีไข่ตก หรือไข่ตกไม่สมบูรณ์ สังเกตช่วงเวลาจะสั้นกว่าช่วงมีประจำเดือนปกติ แต่อาจห่างก็ได้ การมีบุตร นอกจากจะต้องมีไข่ตกแล้ว ไข่จะต้องสมบูรณ์ ผนังมดลูกต้องหนาพอเหมาะ ฮอร์โมนจะต้องเหมาะสมด้วย .....Celia E Domingez,MD, Susan A. Ballgh, MD

ถาม แล้วทราบได้อย่างไรว่าช่วงเวลานั้น ผู้หญิงไม่มีไข่ตก แม้จะมีประจำเดือน

ถ้าตอบทางการแพทย์ สามารถตรวจระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในช่วงครึ่งหลังของประจำเดือน ตรวจระดับลูเตียลฮอร์โมน และตัดชิ้นเนื้อเยื่อบุผนังมดลูกตรวจ

ในสตรีที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอ สามารถตรวจสอบโดยการดูระดับอุณหภูมิของร่างกาย ก่อนตกไข่ อุณหภูมิจะต่ำในช่วงแรก พอตกไข่แล้ว อุณหภูมิร่างกาย (วัดในเวลาและภาวะเดียวกัน)จะสูงขึ้นประมาณ 0.5 องศา ซึ่งบางครั้งเป็นการวัดง่าย ๆ ที่เป็นประโยชน์มาก Kim L. Thornton , MD

ถาม ประจำเดือนของหนูมา56 วันครั้ง ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าวันไหนไข่ตก จะทำอย่างไรดี

ตอบ ในคนที่มีประจำเดือนไม่ว่ากี่วันก็ตาม วันที่ไข่ตก คือวันที่ 14 นับย้อนกลับมา เช่นถ้าหนูมีประจำเดือนวันที่ 56 แสดงว่าไข่ตกวันที่ 42 อย่างไรก็ตาม วิธีพิสูจน์นอกจากการวัดอุณหภูมิของร่างกาย ที่ดีคือการให้ลองรับประทานยา clomid ซึ่งจะทำให้ระยะประจำเดือนสั้นลง ซึ่งจะต้องตรวจความผิดปกติอื่น ๆ ของฮอร์โมนก่อน เช่นธัยรอยด์ หรือ โปรแลคติน Kim L. Thornton ,MD

อย่างไรก็ตาม ในบางคนที่มีระยะประจำเดือนยาวมาก ปัญหาสำคัญคือ อาจไม่มีการตกไข่เลย ซึ่งยาก็ช่วยไม่ได้ หรืออย่างเช่นในกรณีที่เป็นซิสต์ในรังไข่ในภาวะ polycystic ovarian syndrome อย่างไรก็ตาม บางครั้ง ทุกเทสต์ไม่ว่าจะเป็นการวัดอุณหภูมิ การตรวจ LH(ลูเตียล ฮอร์โมน) ในปัสสาวะ หรืออื่น ๆ อาจไม่ช่วย คุณคงต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง Celia A. Domingez, MD

ถาม ผู้หญิงมีปัญหาไข่หมดหรือไม่ เช่นถ้าฉันมีประจำเดือนตั้งแต่อายุน้อยมากเช่น 9 ขวบ จะมีโอกาสไม่มีบุตรสูงกว่าหรือไม่

คำตอบคือ ไม่เกี่ยวเลย การหมดประจำเดือนหรือไข่หมด แปรผันมาก และไม่สัมพันธ์กับอายุเมื่อเริ่มประจำเดือน ปัจจัยมีเช่น กรรมพันธ์ การสูบบุหรี่ การได้รับยาเคมีบำบัดหรือฉายรังสี เป็นต้น

ต่อภาค 2 อาทิตย์หน้าครับ
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article274.html

อัพเดทล่าสุด