เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน


570 ผู้ชม



เมื่อวานนี้ผมลองค้น ๆ ในเอกสารเก่า ๆ ตั้งแต่เรียนมา ก็เจอบทความชิ้นหนึ่ง สั้น ๆ แต่น่าสนใจ เกี่ยวกับเมื่อลูกต้องไปรร. พ่อแม่ควรทำอย่างไร ช่วงนี้เด็ก ๆ ก็กำลังเปิดเทอมพอดี เชิญอ่านได้ครับ
ศ. พญ. วันเพ็ญ บุญประกอบ 

ถาม : เด็กควรจะไป ร.ร.ครั้งแรกเมื่ออายุเท่าไร 
ตอบ : โดยปกติเด็กจะพร้อมที่จะจากบ้านไปเป็นตัวของตัวเองคืออายุประมาณ 3 - 3 ขวบครึ่ง ซึ่งเด็กจะพูดรู้เรื่องช่วยตัวเองได้ และอยู่ตามลำพังได้ โดยที่เด็กเกิดความรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ได้หายไปไหน เดี๋ยวก็ได้พบกัน ความสามารถของเด็กก็จะอยู่ในช่วงนี้ 
ถาม : เด็กผู้หญิง และเด็กผู้ช่วยเมื่อวัย 3 ขวบ จะมีอะไรแตกต่างกันหรือไม่ 
ตอบ : มีข้อแตกต่างกันมาก ในลักษณะของเด็กแต่ละคน โดยส่วนมากเด็กจะไม่เหมือนกัน เช่น เด็กผู้หญิง จะพร้อมที่จะไปโรงเรียนในวัย 2-3 ขวบ เป็นต้น บางคน 3 ขวบครึ่งก็ยังงอแงอยู่ โดยเฉลี่ย 3 - 3 ขวบ ครึ่ง 
ถาม : ผู้ปกครองควรจะร่วมมือกับทางโรงเรียนอย่างไรเพื่อให้เด็กอยากไปโรงเรียน 
ตอบ :ในกรณีอย่างนี้ควรตระเตรียมเด็ก ในช่วงแรกควรให้มีการเตรียมตัวก่อน ควรจะให้เด็กรู้หรือห่างเรา บ้างไม่ใช่ทำให้เด็กทุกอย่าง ฝึกให้เด็กช่วยเหลืองตนเอง ฝึกให้เด็กหัดทานข้าวเอง อาบน้ำเอง ทำความสะอาดตนเอง หรือเล่นอยู่ตามลำพัง ปล่อยให้เขามีเวลาอยู่ด้วยตนเองตามลำพัง และฝึกการ นอนเป็นหลักโดยเฉพาะที่โรงเรียนเด็กต้องนอนให้เป็นเวลา ผู้ปกครองควรศึกษาระบบในโรงเรียนเสียหน่อย เพื่อมาจัดระบบที่บ้านและให้เด็กรู้จักปฏิบัติตนเอง และถ้าจะให้เด็กไปโรงเรียนควรให้เด็กไปรู้จักหรือคุ้นเคยสถานที่ที่จะไป ให้เด็กรู้จักคุณครู และให้เด็กรู้สึกเคยชิน ทำให้เด็กไม่รู้สึกแปลกกับสถานที่ และพูดถึงโรงเรียนในลักษณะที่ดีอยู่เสมอ 
ถาม : ควรปฏิบัติอย่างไรเมื่อลูกไม่ยอมไปโรงเรียนเมื่อเด็กเกิดพฤติกรรมต่อต้าน 
ตอบ : พฤติกรรมนี้เกิดขึ้นได้ ซึ่งเด็กบางคนเกิดความกระตือรือร้นในตอนแรกไม่กี่วันก็ไม่อยากไปเสียแล้ว ปฎิกิริยาทั้งหลายที่ผู้ปกครองควรเข้าใจ ผู้ปกครองต้องคำนึงว่าเด็กต้องไปเผชิญกับสิ่งแปลกไม่คุ้นเคย ไม่ว่าสถานที่ เพื่อน คุณครู ควรให้เวลาในการปรับตัวของเด็ก และบรรยากาศไม่เหมือนที่บ้าน ต้องปฏิบัติตัวเป็นระเบียบ ต้องรู้จักแบ่งปันกับเพื่อน ๆ ซึ่งทำให้เกิดอารมณ์อ่อนไหว กลัว กว่าเด็กจะปรับตัวได้อาจใช้เวลา 2 - 3 อาทิตย์ ถ้าเด็กร้องไม่ยอมไปโรงเรียนคุณพ่อ, คุณแม่ไม่ควรใจอ่อนให้นึกเสียว่าการไปโรงเรียนเป็นเรื่องดี ไม่ควรดุดันกับเด็กหรือข่มขู่ลูก ทำให้เด็กเกิดอาการกลัว ผู้ปกครองต้องใจเย็น 
ถาม : ถ้าเราไปสัญญากับลูกเอาไว้ คุณพ่อคุณแม่ควรรักษาสัญญาหรือไม่ 
ตอบ : เวลาให้สัญญาควรรักษาสัญญาอย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เด็กเกิดความเชื่อถือ เกิดความมั่นใจเวลาที่ลูกไปโรงเรียน ควรไปรับลูกโดยเร็ว อย่าทิ้งไว้เย็นเป็นอันขาด ตอนเช้าควรจะไปรับ-ส่งเอง

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article261.html

อัพเดทล่าสุด