การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยของเด็ก


783 ผู้ชม


ความปลอดภัยสำหรับลูก ๆ คุณ ในบางครั้ง เราเองก็ละเลย เชื่อหรือไม่ว่าผมเคยได้รับปรึกษาบ่อย ๆ เกี่ยวกับเด็กโดนน้ำร้อนบ้าง หรือตกบันใดในบ้านบ้าง เรื่องง่าย ๆ ที่เราคาดไม่ถึงนี้มีคนแนะนำไว้ เราลองมาดูว่ามาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ อาจช่วยให้ความปลอดภัยในบ้านมากขึ้น


มาตรการความปลอดภัยและการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก

ความปลอดภัยภายในบ้าน
   
ควรมีประตูปิดบันไดทั้งชั้นล่าง และชั้นบนเพื่อป้องกันลูกที่กำลังหัดคลาน หัดเดิน พลัดตกบันได เก็บวัตถุมีคม ปลายแหลม ยา น้ำยาต่างๆ และสารเคมี ฯลฯ ไว้ในตู้ที่ปิดมิดชิดที่เด็กไม่สามารถหยิบได้ และไม่ควรเก็บสารพิษไว้ในขวดหรือภาชนะที่เคยใช้ใส่อาหารหรือเครื่องดื่มที่ รับประทานได้ เพราะเด็กอาจเข้าใจผิด

   ห้องน้ำ พื้นต้องแห้ง ไม่ควรมีตุ่มน้ำที่เด็กจะปีนหรือชะโงกลงไป และควรปิดฝาชักโครกเสมอ ถ้ามีเครื่องต้มน้ำร้อนควรปิดสวิทช์เมื่อเลิกใช้

   ห้องน้ำ ควรมีที่ครอบปลั๊กไฟ และควรอยู่ระดับสูงพ้นมือเด็ก และพ้นระดับน้ำในกรณีบ้านอยู่ในทำเลที่น้ำท่วมถึงในฤดูฝน

   ของใช้ในบ้าน ที่อาจก่ออันตรายแก่เด็ก เช่น ถุงพลาสติกขนาดใหญ่ กระติกน้ำร้อน เตารีด ไม่ขีด ควรเก็บให้พ้นมือเด็กเล็ก ควรเก็บสารพิษโดยเฉพาะยาฆ่าแมลง ยาพ่นกันยุง ยาเบื่อหนู ยาเบื่อแมลงสาบ แมลงวัน มด น้ำมันก๊าด ในที่มิดชิดให้พ้นมือเด็ก และเมื่อสารเหล่านี้ไปใช้ควรระวังอันตรายที่เกิดจากเด็กเก็บไปรับประทาน นอกจากนี้ในกรณีใช้แก๊สหุงต้มไม่ให้เด็กเปิดถังแก๊สและจุดไฟเอง

ความปลอดภัยในการจราจร และสิ่งแวดล้อม
   การขับขี่รถยนต์
    
ฝึกให้ลูกนั่ง ที่นั่งเฉพาะสำหรับเด็กในรถยนต์ (Car-safety seat) ที่เบาะหลังและคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอขณะนั่งรถยนต์ ถ้าจำเป็นต้องนำเด็กทารกไว้ที่เบาะหน้า ต้องใช้ที่นั่งสำหรับทารกที่หันหน้าเข้าหาเบาะ (Rear-facing car seat) และรัดเข็มขัดนิรภัยเช่นกัน ห้ามเอาเด็กนั่งตักขณะขับรถยนต์

   การขี่จักรยาน
    
พ่อแม่ไม่ควรอนุญาตให้เด็กขี่จักรยานออกนอกถนนในที่ซึ่งมีการจราจรคับคั่ง ในกรณีที่เด็กต้องขี่จักรยานควรแนะนำวิธีใช้กฎจราจรที่เกี่ยวข้องให้เด็กเข้าใจก่อน

   การขี่มอเตอร์ไซค์
   
ถ้าจำเป็นต้องนำลูกซ้อนมอเตอร์ไซค์ ต้องสวมหมวกนิรภัยให้ลูกเสมอ และ ไม่ควรนำลูกหลายๆ คนซ้อนมอเตอร์ไซค์พร้อมๆ กัน หรือซ้อนพร้อมกันทั้งพ่อแม่ ลูกเพราะจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

   การเดินเท้า
   
การเดินถนนในประเทศไทยควรเดินบนทางเท้าและเดินชิดขวาถ้าเดินบนขอบถนนที่ไม่มีทางเท้า ให้เดินในด้านที่มองเห็นรถวิ่งสวนมา และให้เด็กเดินชิดด้านในเสมอ การข้ามถนนควรใช้สะพานลอย หรือ ข้ามตรงทางม้าลายในกรณีที่ไม่มีสะพานลอยหรือทางม้าลาย ควรข้ามถนนโดยดูทั้งด้านซ้าย-ขวาก่อนข้ามทั้งนี้บิดามารดาควรปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กอย่างสม่ำเสมอ

   การหัดว่ายน้ำ
   
ควรให้ลูกได้หัดว่ายน้ำโดยเริ่มสอนตั้งแต่อายุ 3 ปีขึ้นไป ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยที่จะให้ ทารกหัดว่ายน้ำเพระยังไม่จำเป็น และจะเกิดโทษจากการเจ็บป่วยมากกว่า

   มลพิษในอากาศ
   
หลีกเลี่ยงที่จะพาเด็กทุกวัยไปในชุมชนที่แออัด เช่น ตามสี่แยก หรือถนนที่มีการจราจรคับคั่งและห้างสรรพสินค้าที่แออัด
    จากผลกระทบของมลพิษในอากาศที่มีต่อเด็กในปัจจุบัน ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เห็นสมควรให้รัฐบาลมีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมระดับควัน ฝุ่นละออง ไอเสีย สารตะกั่วและโลหะหนักในอากาศ ควบคุมการกำจัดน้ำเสีย ขยะมูลฝอย และ ควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะและสเตอรอยด์ในอาหารสัตว์อย่างสม่ำเสมอ

การใช้ยา
   
 กุมารแพทย์ควรย้ำให้พ่อแม่ให้ลูกกินยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น และให้ครบตามคำสั่งไม่ควรซื้อยาให้ลูกกินเองโดยเฉพาะยาในกลุ่มปฏิชีวนะ และยาลดไข้ชนิดซอง ควรติดฉลากยากำกับยาไว้เสมอไม่ให้หลุดหายไป กุมารแพทย์ควรพิจารณาให้รอบคอบถึงการใช้ยาปฏิชีวนะในเด็กที่เป็นไข้หวัด เพราะส่วนใหญ่เกิดจากเชื่อไวรัส ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะควรแนะนำให้พ่อแม่อ่านฉลากยาก่อนให้ยาเสมอ และแนะนำไม่ให้พ่อแม่หลอกเด็กว่ายาเป็นขนม 
ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยขอต่อต้านการใช้ยาที่ผิดไปจากหลักวิชาการในทุกกรณี

อาวุธปืนและวัตถุระเบิด
    
ให้พ่อแม่มีความเข้าใจและป้องกันอันตรายจากอาวุธปืน และวัตถุระเบิดที่อาจเกิดขึ้นแก่เด็ก โดยเก็บอาวุธปืนไว้ในที่ที่เด็กไม่อาจหยิบไปเล่น และไม่ส่งเสริมให้เด็กเล่นของเล่นที่ทำเป็นอาวุธ เช่น ดาบปลอม ปืนปลอม ระเบิดมือปลอม ประทัด ดอกไม้ไฟ ฯลฯ ขอให้รัฐบาลควรควบคุมการใช้อาวุธปืน การจดทะเบียน การพกพาอาวุธปืนอย่างเคร่งครัดและออกบทลงโทษอย่างหนักแก่ผู้ฝ่าฝืน
    รัฐบาลควรมีบทลงโทษอย่างหนักต่อผู้ผลิตอาวุธปืนเถื่อนและวัตถุระเบิดรวมทั้งผู้ขายด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรระงับการจำหน่าย หรือเผยแพร่ ตัดภาพความรุนแรงในภาพยนต์ การ์ตูน วีดีโอเกมส์ที่แสดงความรุนแรงในการต่อสู้ หรือการใช้อาวุธปืน และวัตถุระเบิดก่อนเผยแพร่ให้กับประชาชน

บุหรี่ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และสารเสพติด
   
 ขอให้พ่อแม่ได้อธิบายถึงผลร้ายของบุหรี่ ของมึนเมาและสารเสพติดให้กับเด็ก และ ไม่ทำเป็นตัวอย่างกับเด็ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ขอสนับสนุนมาตรการห้ามโฆษณาบุหรี่, สุรา และของมึนเมา ฯลฯ ตามสื่อสารทุกประเภทและห้ามสูบบุหรี่ในที่ชุมชน ตลอดจนอาคารที่ใช้เครื่องปรับอากาศ รัฐบาลจะต้องมีกฎหมายรองรับการห้ามขายบุหรี่ สุรา และ ของมึนเมาแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี

การรับประทานอาหาร
   
  ระวังการสำลักอาหาร หลีกเลี่ยงให้เด็กรับประทานผลไม้ที่มีเมล็ดเล็กๆ เช่น น้อยหน่าและถั่ว และไม่ควรป้อนอาหารเด็กในรถ

ในการเล่นของเล่น
   
 ไม่ควรให้เด็กเล่นของเล่นชิ้นเล็กๆ เพราะอาจหยิบเข้าปากและสำลักได้ รวมทั้งไม่ซื้อและจัดหาของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจมีสารตะกั่วผสมอยู่ในสีที่ทา หรือในพลาสติกอ่อนที่ทำของเล่น เพราะเด็ก จะได้รับสารตะกั่วจากการดูด อม หรือเลีย

การสวมเสื้อผ้าและถุงมือ
   
 ควรสอนให้เด็กสวมกางเกงในอยู่เสมอโดยเฉพาะ เมื่อสวมใส่กางเกงที่มีซิปเพื่อป้องกันซิปรูดติดผิวหนัง เด็กอ่อนต้องระวังการสวมถุงมือที่อาจมีด้ายรัดนิ้วแน่นจนขาดเลือดไปเลี้ยง

การดูแลเด็ก
   
 ไม่ควรปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี อยู่บ้านตามลำพัง เนื่องจากเป็นวัยที่ยังดูแลตนเองไม่ได้
    ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยไม่เป็นด้วยกับการเสนอภาพความรุนแรงและกระตุ้นความรู้สึกทางเพศของสื่อชนิดต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี คอมพิวเตอร์ internet การ์ตูน ขอสนับสนุนให้เด็กเล่นกีฬา และร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
    ขอสนับสนุนให้มีการสร้างบรรยากาศการให้ความรัก ความอบอุ่น ในครอบครัวซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดีและเป็นเกราะป้องกันการเกิดปัญหาในเด็กและวัยรุ่นอันจะนำไปสู่ปัญหาการติดสารเสพติดต่างๆ

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article147.html

อัพเดทล่าสุด