ปรับพฤติกรรม! "ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม"


1,245 ผู้ชม


  มะเร็งเต้านมอีกหนึ่งภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้ามค่ะสำหรับคุณสาวๆ วันนี้เรามีข้อแนะนำให้คุณผู้หญิง ปรับพฤติกรรมเพื่อลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมค่ะ...           มะเร็งเต้านมอีกหนึ่งภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้ามค่ะสำหรับคุณสาวๆ วันนี้เรามีข้อแนะนำให้คุณผู้หญิง ปรับพฤติกรรมเพื่อลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมค่ะ... 
พฤติกรรมการบริโภคในปัจจุบันมีให้เราได้เลือกกินมากมายเหลือเกิน แต่การเลือกบริโภคหรือการเลือกอาหารการกินที่มีอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมคงจะไม่ค่อยดีต่อผู้หญิงอย่างเราเป็นแน่ค่ะ คุณผู้หญิงที่มีอายุเกิน 20 ปี 
แนะนำ ปรับพฤติกรรม! "ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม"
นพ.ธเนศ พัวพรพงษ์ ศัลยแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานด้านศัลยกรรม ผู้ดูแล "คลินิกเต้านม" แห่งโรงพยาบาลวิภาวดี เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติกระทรวงสาธารณสุข พบว่า มะเร็งเต้านมเป็นภัยร้ายที่พบมากเป็นอันดับ 2 ของผู้หญิงทั่วโลก และเป็นสาเหตุนำไปสู่การเสียชีวิตที่สำคัญของผู้หญิง ด้วยอัตราเฉลี่ยประมาณ 1 ใน 9 ของผู้หญิงทั้งหมด พบมากในผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป
โดยเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุร้อยละ 30 เกิดจากพันธุกรรมหรือคนในครอบครัวที่มีประวัติเป็นมะเร็ง ทั้งที่เต้านม, มดลูก, รังไข่หรือลำไส้ใหญ่ หรืออาจเกิดขึ้นด้วยสาเหตุต่างๆ อาทิ เด็กสาวที่มีประจำเดือนครั้งแรกเร็วหรือหญิงสูงวัยที่ประจำเดือนหมดช้า การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง การใช้ฮอร์โมนในเพศหญิงมากเกินไป เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานๆ ผู้มีบุตรช้าหรือไม่มีบุตร เป็นต้น
การตรวจดูแลเต้านมเป็นประจำเพื่อเช็กความเปลี่ยนแปลงในเบื้องต้นสามารถทำได้เองง่ายๆ คือ การตรวจด้วยตนเอง ซึ่งระยะเวลาในการตรวจที่เหมาะสมคือ ช่วงหลังหมดประจำเดือนประมาณ 7-10 วัน ซึ่งนอกจากการตรวจดูแลเบื้องต้นด้วยตนเองแล้ว การมาพบแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียดด้วยเครื่อง Mammography เป็นวิธีการตรวจที่ให้ผลค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งเมื่อได้ตรวจครั้งแรกแล้วแพทย์จะเก็บข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบสำหรับครั้งต่อไปถึงความเปลี่ยนแปลง ส่วนการตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ก็เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจคือ ช่วงที่หลังประจำเดือนหมด 7-10 วันเช่นเดียวกัน
เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการหลีกเลี่ยง "มะเร็งเต้านม" นพ.ธเนศให้คำแนะนำว่า ไม่ยากเลยที่เราจะเริ่มต้นปรับพฤติกรรมการทานอาหารของตัวเราเอง เช่น ลดอาหารเนื้อแดง ลดอาหารมัน ลดเกลือ เลือกรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ ควบคุมน้ำหนักมิให้อ้วนเกินไป หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดเว้นการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกันนี้ควรทำการตรวจเต้านมเป็นประจำ ซึ่งสามารถเริ่มตรวจได้ตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือนด้วยตัวเองเดือนละครั้ง สำหรับผู้ที่มีอายุ 20-35 ปีควรตรวจเต้านมด้วยแพทย์ทุกๆ 3 ปี ส่วนผู้ที่อายุมากกว่า 35 ปีควรตรวจเป็นประจำทุกปี

อัพเดทล่าสุด