อยากให้ชีวิตรักสดชื่น ให้พูดจาดีให้กันก็พอ


810 ผู้ชม


ถ้าอยากให้ชีวิตรักหวานแหวว ไม่ต้องให้กุหลาบวาเลนไทน์ก็ได้ ขอเพียงเลิกพูดจาถากถางหรือคอยจับผิด รับรองหัวใจจะมีแต่สีชมพู 
เบตตี้ วิตเชอร์ รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งพีซคอลเลจ เมืองราลีก มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา บอกว่า คู่รักควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมด้านลบต่างๆ และทำอะไรหักหาญน้ำใจคู่ครอง 

เธอบอกว่า การพูดจาตะคอกใส่กันส่งผลกระทบต่อการครองชีวิตคู่ได้มากกว่าการเอาอกเอาใจซึ่งกันและกันเสียอีก 
รายงานวิจัยซึ่งนำเสนอต่อสมาคมบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคมชิ้นนี้ ได้ศึกษานักศึกษาซึ่งเป็นแฟนกันมานาน 2 ปี จำนวน 94 คู่ โดยผู้เข้าร่วมได้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความรักใคร่ผูกพันและความขัดแย้งในความสัมพันธ์ของคนเหล่านี้ 
เธอพบว่า การตอบสนองในทางบวกเมื่อเกิดความขัดแย้งไม่ได้ช่วยเพิ่มระดับความใกล้ชิด แต่การหลีกเลี่ยงการก้าวร้าวด้วยวาจาอย่างการตะคอกหรือถากถางจะช่วยเพิ่มความใกล้ชิดได้ ซึ่งการตอบสนองในทางบวกที่ว่านี้มี เช่น การใช้เหตุผลหรือโต้แย้งอย่างใจเย็น 
"คนที่ถูกแฟนพูดจาถากถางจะมีความรู้สึกใกล้ชิดผูกพันลดลง คนเราไม่ชอบให้คู่รักพูดจาถากถาง" เธอบอกและว่า สำหรับคนที่คบหากันจนมีระดับความสัมพันธ์อยู่ตัวแล้วนั้น การตอบสนองทางบวกไม่ได้เพิ่มระดับความใกล้ชิด แต่พฤติกรรมทางลบจะลดระดับความใกล้ชิดลง 
เธอบอกด้วยว่า งานวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า คู่รักที่คบหากันมานานมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมด้านลบมากกว่าด้านบวก และการทะเลาะเบาะแว้งของคู่รักจะนำไปสู่โรคซึมเศร้า กินอาหารไม่ลง ดื่มจัด โรคหัวใจ และอาการปวดเรื้อรังต่างๆ ด้วย.

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article31.html

อัพเดทล่าสุด