ตอบโจทย์ทุกปัญหา สุขภาพผู้หญิง


ผู้หญิงเราอย่ามัวแต่ห่วงเรื่องแต่งตัว แต่งหน้า สวยงามอย่างเดียวนะคะ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากเรามีสุขภาพที่อ่อนแอ เจ็บป่วยอาจจะทำให้หมดสวยได้ทีเดียว         ผู้หญิงเราอย่ามัวแต่ห่วงเรื่องแต่งตัว แต่งหน้า สวยงามอย่างเดียวนะคะ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากเรามีสุขภาพที่อ่อนแอ เจ็บป่วยอาจจะทำให้หมดสวยได้ทีเดียว 
ผู้หญิงในปัจจุบัน เราต้องเจอสภาพสังคมที่แข่งขันสูง สาวๆวัยทำงาน บางคนต้องทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ ก็หวังเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ทำให้มักละเลยการดูแลสุขภาพ หลายคนโหมงานหนัก จนลืมรับประทานอาหาร หรือไม่เลือกรับประทานที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้เกิดปัยหาสุขภาพ หรือ เกิดโรคอ้วน ทำให้รูปร่างเกินพิกัด ก็หมดสวยไปตามๆกันค่ะ ดังนั้นคุณผู้หญิงทั้งหลาย อย่าห่วงแต่งาน ห่วงตัวเองกันบ้างนะคะ ต่อไปนี้เป็นรายการอาหารที่มีสรรพคุณบำรุงสุขภาพและเสริมความสวย สำหรับผู้หญิงทำงานแบบเรากันค่ะ
  • ถ้าอยากหลับสนิท 
ควรงดดื่มกาแฟ ชา น้ำอัดลม และช็อกโกแลตร้อนระหว่างวันหรือช่วงบ่าย เพราะในเครื่องดื่มเหล่านั้นมีสารคาเฟอีนกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและนอนไม่หลับ ลองเปลี่ยนมารับประทานกล้วย มันฝรั่งต้ม หรือนมสดอุ่นๆ ในช่วงบ่ายหรือเย็น จะช่วยให้หลับง่ายและสบายยิ่งขึ้น บำรุงสุขภาพ เสริมสร้างแคลเซียม บำรุงกระดูกอีกด้วยค่ะ
  • เมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า
อ่อนเพลีย อาการเหนื่อยมีสาเหตุจากการขาดธาตุเหล็ก ควรบริโภคอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท พาสต้า ถั่ว ผักใบเขียว ผลไม้จำพวกส้ม แตงโม เบอร์รี่ อาหารเหล่านี้ยังช่วยลดความเครียดด้วย
  • เมื่อมีอาการท้องผูก 
ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และรับประทานอาหารที่มีเส้นใย (ไฟเบอร์) สูง เช่น ผักและผลไม้จำพวก ส้ม มะละกอ ลูกพรุน หรือ สาหร่าย เมล็ดแมงลัก และน้ำผึ้ง ควรขับถ่ายทุกวันเพื่อระบบผิวพรรณและสุขภาพ
  • เมื่อปวดศีรษะแบบไมเกรน 
ควรบริโภคเนื้อปลา ซึ่งอุดมด้วยกรมไขมันโอเมก้า-3 สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาอินทรีย์ หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรน เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะไวน์แดง ผงชูรส ของดอง อาหารที่มีสารไทรามีน เช่น เนย นม ช็อกโกแลต กล้วยหอม ผงชูรส ผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว กาแฟและชา 
  • เมื่อมีอาการแปรปรวนช่วงมีประจำเดือน 
ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้องเกร็งของมดลูกก่อนมีประจำเดือน อารมณ์แปรปรวนอย่างผิดปกติ (หงุดหงิด ขี้โมโห เครียด ซึมเศร้าหรือหลงลืม) ความผิดปกติทางร่างกาย (เจ็บทรวงอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นสิว หรือท้องอืด) และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากความอยากอาหารหวานจัดและเค็มจัด (เค้ก ช็อกโกแลต พิซซ่า และถั่วอบเกลือ)
   แก้อาการเหล่านั้นได้ด้วยการบริโภคอาหารที่มีธาตุสังกะสี เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ตับ นม อาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ผลไม้อย่างแอปเปิ้ล สัปปะรด เพื่อช่วยลดอาการเศร้าและหดหู่ ส่วนผู้ที่มีอาการท้องอืด ควรบริโภคอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี 6 เช่น พบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ รำข้าว ข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ นม ไข่แดง ผักใบเขียว กล้วย เป็นต้น รวมทั้งบริโภควิตามินเอ เช่น บรอคโคลี่ แครอท มะม่วงสุก มะละกอสุก เพื่อรักษาสภาพผิวให้ดูดียิ่งขึ้น
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1938&sub_id=103&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด